Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 29. Hồn Trương Ba, da hàng thịt

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Thế Vinh
Ngày gửi: 15h:48' 25-02-2015
Dung lượng: 21.1 KB
Số lượt tải: 307
Số lượt thích: 1 người (phan thị kim chiêu)

TUẦN: 29 .
Tiết:
Ngày soạn:

Đọc văn: HỒN TRƯƠNG BA, DA HÀNG THỊT.
(Lưu Quang Vũ).


I. Mục tiêu bài học: Giúp HS:
- Hiểu được bi kịch của con người khi bị đặt vào nghịch cảnh: Phải sống nhờ, sống vay mượn, trái với tự nhiên khiến tâm hồn nhân hậu, thanh cao bị nhiễm độc và bị tha hóa bởi sự lấn át của thể xác phàm tục..
- Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của người lao động trong cuộc đấu tranh chống lại sự giả tạo và dung tục, bảo vệ quyền được sống đích thực cùng khát vọng hoàn thiện nhân cách.
- Thấy được kịch Lưu Quang Vũ đặc sắc ở: sự hấp dẫn của kịch bản văn học và nghệ thuật sân khấu; sự kết hợp giữa tính hiện đại với các giá trị truyền thống; sự phê phán mạnh mẽ và chất trữ tình đằm thắm.
II. Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
III. Phương pháp:
- Phân tích mâu thuẫn xung đột qua hành động ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật. HS tập làm diễn viên nhập vai thể hiện nội dung đoạn trích
- Vận dụng phương pháp đàm thoại, phát vấn, diễn giảng giúp HS tiếp cận những thông điệp quan trọng của văn bản
IV. Trọng tâm bài học:
- Những ràng buộc mang tính tương khắc giữa thể xác và linh hồn tong nghịch cảnh: linh hồn nhân hậu, thanh cao phải sống nhờ, sống tạm một cách trái tự nhiên trong thể xác thô lỗ, phàm tục.
- Cuộc đấu tranh của linh hồn với thể xác để bảo vệ những phẩm chất cao quí và khát vọng hoàn thiện nhân cách để có một cuộc sống thực sự có ý nghĩa, xứng đáng với con người.
- Sự kết hợp hài hoà giữa tính phê phán mạnh mẽ, quyết liệt và chất thơ sâu lắng, bay bổng tạo nên sức hấp dẫn của kịch Lưu Quang Vũ.
V. Tiến trình tổ chức:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Phân tích cuộc đấu giữa ông già và con cá kiếm.
- Mối quan hệ giữa ông lão và con cá.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
 Nội dung cần đạt

? Hãy nêu những nét chính về tác giả..



? Em đã được học những vở kịch nào ở chương trình 11?
-Yêu cầu HS tóm tắt tác phẩm
? Quá trình vận động của một vở kịch ? (thắt nút – phát triển- cao traò- mở nút)
? Xác định vị trí đoạn trích?
Nêu sơ lược cảnh trước đoạn trích- từ nghịch cảnh đó đã được đẩy tới cao trào bằng các lớp đối thoại giữa:…
-Yêu cầu HS đọc phân vai
? Kịch tính được thể hiện như thế nào qua màn đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt?








( Hết tiết 1)
--------------------------
?Tìm hàm ý mà tác giả muốn gởi gắm qua màn đối thoại đó?




? Mâu thuẫn kịch được phát triển như thế nào qua màn đối thoại giữa hồn Trương Ba và những người thân?






? Những phản ứng của người thân đã đưa hồn Trương Ba đến quyết định gì?

? Quyết định đó có ý nghĩa gì?

? Mâu thuẫn kịch được giải quyết như thế nào qua màn đối thoại giữa Hồn Trương Ba và Đế Thích?












? Quan niệm về sự sống của Hồn TB và Đế Thích có gì khác nhau?



? Nhận xét về đoạn kết.
? Khái quát chủ đề?
? Những nét đặc sắc về nghệ thuật?
+ Xung đột kịch Hồn Trương Ba với Xác hàng thịt- với những người thân – Đế Thích và với chính mình
+ Ngôn ngữ: Vừa chứa đựng mâu thuẫn vừa mang tính hành động, thúc đẩy tình huống truyện phát triển ; thể hiện quan điểm đánh giá của tác giả
I. Giới thiệu chung:
1. Tác giả: Lưu Quang Vũ (1948-1988) .
- Một tài năng đa dạng: Thơ, văn xuôi,hội họa, kịch
- Kịch là đóng góp đặc sắc nhất của ông.
- Nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học nghệ thuật Việt Nam hiện đại
2. Tác phẩm:
-Thể loại kịch – Từ một truyện cổ dân gian cùng tên Lưu Quang Vũ đã hư cấu, sáng tạo thành một vở kịch nói hiện đại; đặt ra nhiều vấn đề mới mẻ có ý nghĩa tư tưởng triết lí và nhân văn sâu sắc
- Tóm tắt (SGK)
- Đoạn trích :
+ Cảnh VII và đoạn kết của vở kịch
+ Phần cao trào- mở nút
II. Đọc hiểu văn bản
 
Gửi ý kiến