Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 22. Dân số và sự gia tăng dân số

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: lê thị thúy
Ngày gửi: 22h:58' 10-11-2014
Dung lượng: 85.5 KB
Số lượt tải: 159
Số lượt thích: 0 người
Phần hai: ĐỊA LÝ KINH TẾ - XÃ HỘI
Chương V: ĐỊA LÝ DÂN CƯ

Bài 22. DÂN SỐ VÀ SỰ GIA TĂNG DÂN SỐ

Ngày soạn : 09/11/2014
Ngày dạy : 11/11/2014


I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS cần:
1/ Kiến thức
- Trình bày và giải thích xu hướng biến đổi quy mô dân số thế giới và hậu quả của nó
- Biết được các thành phần cấu tạo nên sự gia tăng dân số là gia tăng tự nhiên (sinh thô, tử thô) và gia tăng cơ học (xuất cư, nhập cư)
2/ Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng nhận xét, phân tích biểu đồ, bản đồ, bảng số liệu về tỉ suất sinh, tử và gia tăng tự nhiên.
- Tính toán để xác định số dân qua một số thời điểm
3/ Thái .
Có nhận thức đúng đắn về vấn đề dân số, vận động mọi người thực hiện các chính sách dân số của quốc gia và địa phương.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Bản đồ phân bố dân cư và các đô thị trên thế giới.
- Biểu đồ tỉ suất sinh thô, tỉ suất tử thô.
- Các phiếu học tập
2/ Chuẩn bị của học sinh: SGK.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
1/ Ổn định tổ chức lớp : kiểm tra sĩ số, trang phục, vệ sinh
2/ Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Nêu khái niệm, biểu hiện của quy luật địa đới?
Câu 2. Nêu khái niệm, nguyên nhân, biểu hiện của quy luật đai cao.
3/ Bài mới
a)Vào bài: Dân số là yếu tố tác động mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia. Hiện nay, khi mà các nước đang phát triển lo ngại về sự bùng nổ dân số, thì ở một số nước phát triển người ta lại đề ra nhiều biện pháp khuyến khích sinh đẻ nhằm làm tăng dân số. Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về động lực gia tăng dân số, tình hình phát triển dân số trên thế giới, cách tính gia tăng dân số của một nước.
b) Giảng bài mới :

Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính

Hoạt động 1: TÌM HIỂU DÂN SỐ VÀ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN
1/ Hình thức tổ chức hoạt động: Cả lớp
2/ Phương pháp/ kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề,.
- Bước 1: Dựa vào nội dung SGK - mục I.1 và dựa vào bảng phụ lục trang 87 SGK, trả lời các câu hỏi sau:
+ Nêu tên 10 nước đông dân nhất trên thế giới.
+ Nêu sự khác biệt về quy mô dân số giữa các nước.
(Có 11 nước đông dân nhất với số dân vượt quá 100 triệu người; có 17 nước chỉ có 0,01 – 0,1 triệu người/nước)
- Bước 2: GV nhận xét phần trả lời của HS và chỉ trên bản đồ các quốc gia đông dân nhất, ít dân nhất thế giới và khẳng định sự khác nhau về quy mô dân số giữa các nước trên thế giới.
1/ Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân/ Cặp
2/ Phương pháp/ kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề,…
- Bước 1: Dựa vào nội dung SGK, hãy nhận xét tình hình phát triển dân số thế giới:
+ Quy mô dân số và tốc độ tăng của nó như thế nào?
+ Dựa vào bảng trên, hãy nhận xét xu hướng phát triển dân số TG trong tương lai?
- Bước 2: HS trả lời, GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: TÌM HIỂU SỰ GIA TĂNG DÂN SỐ
1/ Hình thức tổ chức hoạt động: Cả lớp, nhóm
2/ Phương pháp/ kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận
- GV gợi ý 2 cách tính dân số trung bình: Lấy dân số vào ngày 1/7 năm đó hoặc lấy dân số ngày 1/1 cộng dân số ngày 31/12 và chia 2.
- Bước 1: GV chia lớp thành 4 nhóm, và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm tiến hành thảo luận trong 7’
+ Nhóm 1,3: Tỉ suất sinh thô
S= x 1000
( Dựa vào nội dung SGK, hình 22.1, em hãy:
+ Trình bày khái niệm tỉ suất sinh thô
+ Nhận xét tình hình tỉ suất sinh thô của thế giới và ở các nước phát triển, các nước đang phát triển thời kì 1950 - 2005
+ Có những nguyên nhân
 
Gửi ý kiến