Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giáo án Elip (tiết 2)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Huế
    Ngày gửi: 09h:24' 03-03-2014
    Dung lượng: 115.3 KB
    Số lượt tải: 112
    Số lượt thích: 0 người
    GIÁO ÁN

    Bài 3: Phương trình đường Elip.
    (Hình Học 10 Nâng Cao)

    Người soạn: Nguyễn Thị Thúy Nga Ngày soạn: 03/03/2014
    Người dạy: Nguyễn Thị Thúy Nga Ngày dạy: 08/03/2014
    Nơi dạy: Lớp 10 Sinh – Trường THPT chuyên Hùng Vương
    Số tiết: 1 tiết (tiết theo phân phối chương trình).
    GVHD: Cô Lê Thu Phương.
    ***
    MỤC TIÊU
    Về kiến thức:
    - Từ mỗi phương trình chính tắc của elip, xác định được các tiêu điểm, trục lớn, trục bé, tâm sai của elip và ngược lại, lập được phương trình chính tắc của elip khi biết các yếu tố xác định nó.
    -Nhận biết được dáng của Elip theo tâm sai.
    Về kĩ năng:
    - Viết được phương trinh elip khi biết 2 trong 3 yếu tố a, b, c.
    - Xác định được các yếu tố của elip khi biết phương trình elip.
    c) Về thái độ, phát triển tư duy:
    + Có thái độ tích cực, tự giác trong học tập.
    + Phát triển được tư duy logic và tư duy thuật toán.
    + Biết vận dụng đại số vào hình học.
    CHUẨN BỊ
    Học sinh: SGK; dụng cụ học tập thước vẽ Elip
    Giáo viên: Chuẩn bị giáo án đầy đủ, thước và một số phương tiện dạy học.
    PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    - Giáo viên sử dụng phương pháp gợi mở, giúp học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề.
    - Thuyết trình và vấn đáp
    HOẠT ĐỘNG 1: Hình dạng của elip.
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của hs

    Nội dung
    
    * Yêu cầu hs làm ?3
    - Nếu M( x0;y0(E) , lúc đó toạ độ điểm M thỏa mãn pt (E).
    - Từ đó nhận xét các điểm
    M1( -x0;y0); M2( x0;-y0);
    M3(- x0;-y0) có thuộc (E) không ?


    - Vẽ hình elip và biểu diễn các điểm trên hình

    NX: quan hệ M và M1?
    NX: quan hệ M và M2?
    NX: quan hệ M và M3?





    b, Hướng dẫn hs tìm hiểu
    hình chữ nhật cơ sở



    - Hãy tìm toạ độ giao điểm của (E) với các trục toạ độ Ox và Oy ?
    - Toạ độ các đỉnh.

    - Tính độ dài A1A2, B1B2?

    -GV nêu cách dựng hình chữ nhật ngoại tiếp elip. Đó là hình chữ nhật cơ sở.



    * Yêu cầu HS làm ?4

    - Gọi hs trả lời









    - Gv phân tích ý nghĩa của tâm sai.







    - Gv hướng dẫn hs làm ví dụ 3



    * Xét bài toán




    - Điểm M thuộc đường tròn khi nào?
    * Hs suy nghĩ trả lời
    -Vì ME) nên 
    Suy ra tọa độ của M1, M2,M3 thỏa mãn pt (E). Từ đó, các điểm M1, M2,M3 nằm trên đường elip.


    -Hs quan sát hình vẽ và trả lới

    + M và M1 đối xứng nhau qua trục tung.
    +M và M2 đối xứng nhau qua trục hoành.
    + M và M3 đối xứng nhau qua gốc tọa độ






    +A1(-a;0); A2(a;0);
    B1(-b;0); B2(b;0)

    +A1A2 = 2a
    B1B2 = 2b






    Nếu M(x0; y0E) thì:
    - a ≤ xo ≤ a
    - b ≤ yo ≤ b
    HS trả lời vị trí của M khi xo max ,min và khi yo max , min.




    - Hs lắng nghe, ghi chép bài.









    - HS suy nghĩ đọc và làm ví dụ







    - Khi tọa độ M thỏa mãn pt (C)
    3. Hình dạng của elip
    a. Tính đối xứng của elip
    /




    Kết luận:
    Elip có phương trình (1) nhận các trục tọa độ làm trục đối xứng và gốc tọa độ làm tâm đối xứng.




    b. Hình chữ nhật cơ sở
    /
    -Các điểm A1, A2,B1,B2 là các đỉnh của elip

    -Đoạn A1A2 là trục lớn với độ dài 2a
    Đoạn B1B2 là trục bé với độ dài là 2b

    -Hình chữ nhật PQRS là hình chữ nhật cơ sở của elip



    -Nx: Mọi điểm của elip nếu không
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng