Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    TÌM HIỂU CHUNG VĂN MIÊU TẢ


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Mr. Thiện
    Người gửi: Nguyển Văn Thiện
    Ngày gửi: 15h:41' 27-12-2013
    Dung lượng: 8.3 KB
    Số lượt tải: 61
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần : Ngày soạn :
    Tiết : Ngày dạy :

    TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN MIÊU TẢ

    I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
    Giúp học sinh
    * KT : Mục đích của miêu tả; cách miêu tả
    * KN: Nhận diện dược đoạn văn, bài văn miêu tả; bước đầu xác định được nội dung của một đoạn văn hay bài văn miêu tả, xác định đặc điểm nổi bật của đối tượng được miêu tả trong đoạn văn hay bài văn miêu tả.
    *TĐ : Có ý thức khi nào dung văn miêu tả; trau dồi tiếng Việt.
    II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
    - Sách GK, sách GV, sách thiết kế bài giảng.
    - Giáo án.

    III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
    1 kiểm tra bài cũ :
    - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
    2/Bài mới:
    * Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
    Ở học kỳ I , các em đã được học văn tự sự (gọi là kể chuyện) gồm có kể chuyện đã biết, chuyện đời thường, chuyện sáng tạo.
    Qua HKII, các em sẽ học một thể loại mới đó là văn miêu tả.

    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    * Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu văn miêu tả.
    Gọi học sinh đọc bài tập 1 SGK/ 15.
    ? Trong cuộc sống hằng ngày, ở những tình huống nào chúng ta dùng văn miêu tả ?
    Tình huống 1 : Trên đường đi học, em gặp một người khách hỏi thăm đường về nhà em. Đang phải đến trường, làm thế nào để người khách nhận ra được nhà em ?
    Tình huống 2 : Em cùng mẹ đi đến cửa hàng mua áo ; trước rất nhiều cái áo khác nhau, nhiều màu, nhiều vẻ, treo tận trên cao, làm thế nào để người bán hàng lấy được chiếc áo mà em tính mua ?
    Tình huống 3 : Một học sinh lớp hỏi em : Nguời lực sĩ là người như thế nào ? Em phải làm gì để học sinh ấy hình dung ra được hình ảnh của người lực sĩ ?
    Vậy trong 3 tình huống trên, ta phải dùng văn miêu tả.
    ? Vậy dùng văn miêu tả để làm gì ?
    Trong văn bản trích chương I Dế Mèn Phiêu lưu kí nêu đầu bài học, có hai đoạn văn miêu tả Dế Mèn và Dế Choắt rất sinh động ?
    ? Em hãy chỉ ra hai đoạn văn đó ?
    Hai đoạn văn trên có giúp em hình dung được đặc điểm nổi bật của hai chú dế ?
    ? Những chi tiết nào và hình ảnh nào đã giúp em hình dung được điều đó ?
    ? Vậy qua những tình huống 1, 2, 3 và hình ảnh đặc điểm của hai chàng dế , em hãy nhận xét thế nào là văn miêu tả ?
    GV đúc kết hình thành ghi nhớ.
    Hướng dẫn học sinh luyện tập.
    Đoạn 1 : HS đọc và tìm chi tiết cụ thể mà đoạn văn đã dùng làm nổi bật đặc điểm to khỏe, mạnh mẻ.







    Đoạn 2 :
    Hình dáng : bé loắt choắt.
    Trang phụ : Cái sắc xinh xinh, ca lô đội lệch.
    Hành động : Chân thoăn thoắt,…. Huýt sáo vang.
    Tính chất : vui vẻ, hồn nhiên, đáng yêu (như con chim chích… ),…. Đường vàng.
    Đoạn 3 : HS tìm các chi tiết cụ thể làm nổi bật đặc điểm.





    Bài 2 : HS đọc yêu cầu làm miệng từng phần.
















    


    ( Cá nhân

    ( Cá nhân





    ( Cá nhân




    ( Cá nhân phát biểu.
    (Nêu những đặc điểm tính chất nổi bật…
    ( Bởi tôi ăn uống… đưa cả hai chân lên vuốt râu.
    Cái chàng Dế Choắt… nhiều ngách như hang tôi.
    ( Hai đoạn văn đã giúp em hình dung được đặc điểm nổi bật của hai chú Dế hoàn toàn đối lập nhau.
    Dế Mèn : Khỏe mạnh, thân hình cường tráng ( đẹp.
    Dế Choắt : Sức khỏe ốm yếu, thân hình xấu xí.
    ( Cá nhân
    ( Ta phải quan sát và dùng ngôn ngữ để thực hiện những nét tiêu biểu giúp người đọc hình dung những đặc điểm tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con nguời…
    ( HS đọc ghi nhớ SGK.
    ( HS
    ( Nước đầy… xuôi ngươc sếu, vạc…. Kiếm mồi họ cải cọ…. Miếng nào.



































    I. Thế nào là văn mêu tả :

    1/ Tìm hiểu bài :
    Bài tập 1 SGK trang 15
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print