Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chuyên đề Phương pháp tam giác trong chứng minh Hình học 8

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Anh Mạnh
    Ngày gửi: 17h:28' 25-10-2013
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 117
    Số lượt thích: 0 người
    Chuyên đề:
    Phương pháp tam giác đồng dạng
    trong giải toán hình học phẳng
    Lớp 8
    ------
    Nhóm tác giả:

    Nguyễn Quốc Huy - Chủ biên
    Giang Ngọc Diệp
    Nguyễn Thị Nga
    Hà Thị Sáu
    Phan Hải Hà
    Phạm Thị Phương
    Phạm Thị Nguyệt

    Cụm trường thị trấn Diêm Điền
    Thái Thụy, Tháng 11 năm 2006


    Cấu trúc chuyên đề:























    Phần thứ nhất: Đặt vấn đề

    Trong chương trình hình học phẳng THCS, đặc biệt là hình học 8, phương pháp “Tam giác đồng dạng” là một công cụ quan trọng nhằm giải quyết các bài toán hình học
    Phương pháp “ Tam giác đồng dạng” là phương pháp ứng dụng tính chất đồng dạng của tam giác, tỷ lệ các đoạn thẳng, trên cơ sở đó tìm ra hướng giải các dạng toán hình học.
    Trên thực tế, việc áp dụng phương pháp “Tam giác đồng dạng” trong giải toán có các thuận lợi và khó khăn chứng như sau:
    * Thuận lợi:
    + Một là: Phương pháp “ Tam giác đồng dạng” là công cụ chính giúp ta tính toán nhanh chóng các dạng toán đặc trưng về tính tỷ lệ, chứng minh hệ thức, các bài tập ứng dụng các định lý sau Thales....
    + Hai là: Với một số dạng toán quen thuộc như chứng minh đoạn thẳng bằng nhau, góc bằng nhau, chứng minh song song, chứng minh thẳng hàng, phương pháp “ Tam giác đồng dạng” có thể cho ta những cách giải quyết gọn gàng, ngắn hơn các phương pháp truyền thống khác nhau sử dụng tính chất tam giác, tính chất tứ giác đặc biệt...
    + Ba là: Phương pháp “ Tam giác đồng dạng” giúp rèn luyện tốt khả năng tư duy logic của học sinh, rèn luyện tính sáng tạo, phát triển trí tuệ cho học sinh một cách hiệu quả.
    * Khó khăn:
    + Thứ nhất: Phương pháp “ Tam giác đồng dạng” còn lạ lẫm với học sinh. Các em chưa quen với việc sử dụng một phương pháp mới để giải toán thay cho các cách chứng minh truyền thống, đặc biệt là với các học sinh lớp 8 mới.
    + Thứ hai: Việc sử dụng các tỷ số cạnh rất phức tạp dễ dẫn đến nhầm lẫn trong tính toán, biến đổi vòng quanh luẩn quẩn, không rút ra ngay được các tỷ số cần thiết, không có kỹ năng chọn cặp tam giác cần thiết phục vụ cho hướng giải bài toán.
    Từ những nhận định trên, chuyên đề này giải quyết giúp cho giáo viên dạy lớp 8 và các em học sinh một số vấn đề cụ thể là :
    - Hệ thống lại các kiến thức thường áp dụng trong phương pháp.
    - Hệ thống các dạng toán hình học thường áp dụng phương pháp “ Tam giác đồng dạng”.
    - Định hướng giải quyết các dạng toán này bằng Phương pháp “ Tam giác đồng dạng”
    - Hệ thống một số bài tập luyện tập.
    - Minh họa một số tiết dạy
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng