Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Kế hoạch chuyên đề PP Bàn tay nặn bột

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Phúc (trang riêng)
Ngày gửi: 00h:00' 03-10-2013
Dung lượng: 71.5 KB
Số lượt tải: 26
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD-ĐT HUYỆN ĐỊNH QUÁN
TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Phú Vinh, ngày … tháng 9 năm 2013


KẾ HỌACH
TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2013 – 2014

Tên chuyên đề :
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP BTNB TRONG DẠY HỌC

I.LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ:
Định hướng đổi mới phương pháp dạy và học đã được xác định trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa VII (1 - 1993), Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII (12 - 1996), được thể chế hóa trong Luật Giáo dục (12 - 1998), được cụ thể hóa trong các chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là chỉ thị số 15 (4 - 1999)
Luật Giáo dục , điều 24.2, đã ghi: "Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh".
Có thể nói cốt lõi của đổi mới dạy và học là hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động.
PPDH tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy, tuy nhiên để dạy học theo phương pháp tích cực thì giáo viên phải nỗ lực nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động.
Muốn đổi mới cách học phải đổi mới cách dạy. Cách dạy chỉ đạo cách học, nhưng ngược lại thói quen học tập của trò cũng ảnh hưởng tới cách dạy của thầy. Chẳnghạn, có trường hợp học sinh đòi hỏi cách dạy tích cực hoạt động nhưng giáo viên chưa đáp ứng được, hoặc có trường hợp giáo viên hăng hái áp dụng PPDH tích cực nhưng không thành công vì học sinh chưa thích ứng, vẫn quen với lối học tập thụ động. Vì vậy, giáo viên phải kiên trì dùng cách dạy hoạt động để dần dần xây dựng cho học sinh phương pháp học tập chủ động một cách vừa sức, từ thấp lên cao. Trong đổi mới phương pháp dạy học phải có sự hợp tác cả của thầy và trò, sự phối hợp nhịp nhàng hoạt động dạy với hoạt động học thì mới thành công.
Phương pháp dạy học tích cực (PPDHTC) xuất hiện ở các nước phương Tây từ đầu thế kỷ XX và phát triển mạnh từ nửa sau của thế kỷ, có ảnh hưởng sâu rộng tới các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đó là cách thức dạy học theo lối phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. PPDH tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của người học. 
Hiện nay, một trong những phương pháp phát huy tính tích cực cho HS đó là Phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Phương pháp này đã và đang được Sở GD&ĐT Đồng Nai và Phòng GD&ĐT Định Quán quan tâm chỉ triển khai thực hiện ở tất cả các trường học trên toàn tỉnh. Để cập nhật với những thay đổi của các phương pháp tích cực phù hợp với việc dạy học hiện nay ,đáp ứng với nhu cầu của xã hội nói chung và nâng cao chất lượng - hiệu quả giáo dục của nhà trường nói riêng. Trường TH Lê Văn Tám xây dựng và triển khai chuyên đề “Sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào bộ môn Khoa học và TNXH.
II.MỤC ĐÍCH CỦA CHUYÊN ĐỀ:
a. Đối với giáo viên:
Biết được ưu điểm, khái niệm, quy trình và cách thức vận dụng phương pháp “ Bàn tay nặn bột” vào các tiết học.
Biết chọn bài dạy cụ thể, thiết kế giáo án, quy trình thực hiện đúng yêu cầu phương pháp. Trong năm học 2013 – 2014 mỗi giáo viên tiến hành dạy ít nhất 1 tiết có ứng dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
b. Đối với học sinh:
Từng bước biết cách hoạt động theo cách thức chia nhóm để tự làm, tự trao đổi, nghiên cứu, quan sát để tìm ra câu trả lời cho các vấn đề trong cuộc sống
Từng bước giúp HS quan sát một hiện tượng của thế giới thực tại gần gũi với mình về đề tài mà từ đó chúng sẽ hình thành những nghi vấn.
Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, từng bước giúp học sinh hình thành năng lực nghiên cứu khoa học cho mình, trên cơ sở tìm tòi, suy nghĩ và đề ra những bước đi cụ
 
Gửi ý kiến
print