giao an giao duc nep song van minh thanh lich

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Xuân Tình
Ngày gửi: 09h:48' 14-08-2013
Dung lượng: 374.3 KB
Số lượt tải: 168
Số lượt thích: 0 người

Ngày soạn
Ngày giảng :

Tiết 1- Bài 1

TÁC PHONG CỦA NGƯỜI HÀ NỘI

I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp HS:
- Hiểu thế nào là thanh lịch văn minh.
- Rèn luyện tác phong thanh lịch văn minh trong sinh hoạt, giao tiếp , học tập, lao động...
- Luôn có ý thức rèn luyện cách giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh trong gia đình.
II.CHUẨN BỊ
1. GV: Giáo án, SGV, tài liệu.
2. HS: chuẩn bị bài trước.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
Giới thiệu bài GV dành cho HS 1’ xem hình ảnh về tình huống ứng xử văn minh, thanh lịch.
( GV gọi 1 hoặc 2 HS nhận xét và GV vào bài
Hoạt động của GV và HS
Nội dung

Hoạt động I
Hướng dẫn học sinh hiểu thế nào là tác phong thanh lịch văn minh.
GV tổ chức cho học sinh quan sát tranh ảnh về những hành vi có văn hóa của người Hà Nội, hướng dẫn học sinh quan sát và rút ra nhận xét: Thanh lịch, văn minh là nét đẹp tác phong của người Hà Nội.
Hoạt động II

Hướng dân học sinh rèn tác phong thanh lịch văn minh
Giáo viên hướng dẫn học sinh rèn những hành vi cụ thể thể hiện tác phong thanh lịch, văn minh trong mọi mặt của đời sống.

? Trong đi đứng, hoạt động, sinh hoạt, lao động, học tập, giao tiếp ứng xử chúng ta cần phải làm gì để rè luyện tác phong văn minh, thanh lịch của người Hà Nội ?
I:Thế nào là tác phong thanh lịch văn minh
Tác phong thanh lịch văn minh là nét đẹp của người Hà Nội.





II: Rèn tác phong thanh lịch văn minh





1- Trong sinh hoạt
- Có ý thức sắp xếp, thu dọn đồ dung cá nhân, dụng cụ học tập và đồ đạc trong nhà.
- Nhận biết và có thái độ phê phán đối với những hành vi, biểu hiện của tính cẩu thả, luộm thuộm, trái với gọn gang ngăn nắp.
2- Trong đi đứng, hoạt động
-Trong đi dứng hoạt động phải nhanh nhẹn tháo vát.
3- Trong lao động.
- Cần sắp xếp công việc sao cho khoa học, hợp lí.
4- Trong học tập, công tác.
- Coi trọng việc học và thực học.
5- Trong giao tiếp, ứng xử.
- Trú trọng lời ăn, tiếng nói, thái độ của bản thân với khi giao tiếp, ứng xử.

 4. Củng cố:
Giáo viên chốt kiến thức bài học cho học sinh bằng mô hình trong SGV t11
5. Hướng dẫn học ở nhà:
Chuẩn bị bài sau Giao tiếp ứng xử ngoài xã hội


Ngày soạn
Ngày giảng

Tiết 2+3-Bài 2
GIAO TIẾP, ỨNG XỬ NGOÀI XÃ HỘI

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
Giúp HS:
- Nắm được những nét cơ bản trong giao tiếp, ứng xử của người Hà Nội thanh lịch văn minh và rèn kỹ năng, hành vi giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh trong các mối quan hệ xã hội.
- Nắm được một số kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, ứng xử ở một số hoàn cảnh cụ thể; nhận thức và phân biệt được một số hành vi đúng, sai trong giao tiếp. Từ đó tự giác, ý thức điều chỉnh những hành vi của mình trong giao tiếp cho phù hợp.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Giáo án, SGV, tài liệu.
2. HS: SGK, chuẩn bị bài trước.
III. TIÊN TRìNH LÊN LớP
1. ổn định tổ chức : 8D
2. Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
Giới thiệu bài:
Giáo viên đưa một số hình ảnh, tư liệu về người Hà Nội trong giao tiếp,ứng sử
Em có cảm nhận thế nào về người Hà Nội thong qua những hình anhrvaf tư liệu trên?
Giáo viên dẫn dắt vào bài: Hà Nội không chỉ đẹp về phong cảnh mà còn đẹp bởi cốt cách của con người nơi dây. Người Hà Nội xưa vốn nổi tiếng thanh lịch, điều đó có thể hiện ở ngay trong giao tiếp hang ngày từ gia ddingf đến nhà trường và xã hội, ở mọi nơi, mọi hoàn cảnh chúng ta điêu phải rèn luyện cho mình