Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Mô đun 2-THCS 13

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Kim Oanh
    Ngày gửi: 07h:30' 14-08-2013
    Dung lượng: 66.5 KB
    Số lượt tải: 415
    Số lượt thích: 0 người
    MÔ ĐUN 2:
     Mã mô đun THCS 13 – BDTX - Năm học 2013 - 2014
    CHUYÊN ĐỀ: “ NHU CẦU VÀ ĐỘNG LỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
    THCS TRONG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC ”
    Đặt vấn đề:
    Quá trình dạy học là quá trình mà dưới sự lãnh đạo, tổ chức, điều khiển của người giáo viên, người học tự giác, tích cực, chủ động tự tổ chức, tự điều khiển hoạt động của mình nhằm thực hiện những nhiệm vụ dạy học.
    Dạy học có hiệu quả luôn phải bắt đầu từ người học. Nếu người học không có nhu cầu, hoặc không mong muốn học, quá trình học tập trong điều kiện tốt nhất sẽ bị chậm. Và nếu bạn chỉ quan tâm đến khía cạnh nhận thức mà không chú ý đến điều mà người học muốn biết thì cũng giống như việc bạn xếp hàng gạch thứ 5 lên bức tường mà không biết liệu hàng gạch thứ 4 có đúng vị trí hay không.
    Vì thế bước đầu tiên trong bất kỳ một chương trình học nào cũng phải tìm hiểu để biết được người học đến từ đâu, họ có nhu cầu gì, cũng như họ đã biết cái gì, họ có sẵn sàng biết hay không. Sau đó quá trình dạy học sẽ tiếp tục xem xét những hiểu biết trước đây của người học và các nhu cầu,động lực học tập để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp, đảm bảo hiệu quả học tập.
    Chuyên đề nhu cầu và động lực học tập của học sinh THCS được trình bày với hai nội dung:
    1. Nhu cầu và động lực học tập của học sinh THCS.
    2. Phương pháp và kỹ thuật xác định nhu cầu học tập của học sinh .
    Nội dung
    I. Nhu cầu và động lực học tập của HS.
    1. Nhu cầu :
    Nhu cầu là một hiện tượng tâm lý của con người; là đòi hỏi, mong muốn, nguyện vọng của con người về vật chất và tinh thần để tồn tại và phát triển. Tùy theo trình độ nhận thức, môi trường sống, những đặc điểm tâm sinh lý, mỗi người có những nhu cầu khác nhau.
    * Đặc trưng của nhu cầu : - Không ổn định, biến đổi;
    - Năng động;
    - Biến đổi theo quy luật;
    - Không bao giờ thoả mãn cùng một lúc mọi nhu cầu
    * Các loại nhu cầu : - Nhu cầu vật chất: Ăn uống, đi lại, nhà ở...
    - Nhu cầu cảm xúc: Yêu thương, tôn trọng...
    - Nhu cầu xã hội: Giáo dục, tôn giáo ...
    * Mức độ : - Mức độ 1: Lòng mong muốn;
    - Mức độ 2 : Tham;
    - Mức độ 3: Đam mê .
    * Biểu hiện: - Hứng thú;
    - ước mơ;
    - Lý tưởng ....)
    2. Nhu cầu học tập của HS THCS ( tự nghiên cứu tài liệu)
    3. Động lực học tập của HS THCS:
    Dạy học là một quá trình phức tạp đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của cả giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, giáo viên gặp rất nhiều khó khăn khi học sinh tỏ ra thiếu hứng thú học bài, thiếu sự hợp tác với thầy cô và cả các bạn. Dẫn đến tình trạng giờ học căng thẳng, rời rạc, giáo viên mất hưng phấn giảng dạy; học sinh ức chế trong quá trình tiếp thu kiến thức...Vì vậy, 8 nguyên tắc đơn giản sau đây giáo viên có thể áp dụng nhằm giúp học sinh lấy lại động cơ trong học tập:
    8 nguyên tắc đơn giản giúp giáo viên tạo động lực cho học sinh
    Nguyên tắc 1:
    Liên tục nhấn mạnh những khái niệm then chốt. Hãy lặp lại những khái niệm này trong các bài giảng và bài tập về nhà trong suốt khóa học. Qua việc đưa ra các câu hỏi liên quan đến các chủ đề chính này trong mỗi kì thi, giáo viên có thể khuyến khích học sinh học, nhắc lại và có thể ứng dụng những kiến thức đó vào các trường hợp cụ thể khác nhau. Nguyên tắc 2:
    Sử dụng các phương tiện nghe nhìn khi cần thiết để giúp học sinh hiểu được các khái niệm khó và trừu tượng bởi vì một điều rất đáng chú ý là hiện nay học sinh có xu hướng nghe nhìn rất nhiều.Với những học sinh này thì một giản đồ hoặc sơ đồ sẽ có tác dụng hơn hàng ngàn chữ viết hoặc bài giảng bằng lời. Nguyên tắc 3:
    Sử dụng tư duy logic khi cần thiết. Hãy chỉ rõ cho học sinh thấy rằng thông tin nào là số liệu chính xác cần ghi nhớ máy móc, thông tin nào có thể được suy luận nhờ tư duy logic. Hãy dạy học sinh cách suy luận và cách tiếp nhận kiến thức mới bằng phương pháp tư
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng