Tôn trọng kỉ luật

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Huỳnh Phương Duy
Ngày gửi: 09h:23' 03-06-2013
Dung lượng: 57.5 KB
Số lượt tải: 8
Số lượt thích: 0 người

Ngày soạn:24/9/2012
Tuần 7,Tiết 7 Bài 5: TÔN TRỌNG KỈ LUẬT
I/Mục tiêu bài học:
1/Kiến thức:
-Nêu được thế nào là tôn trọng kỉ luật.
-Nêu được ý nghĩa của tôn trọng kỉ luật.
-Biết được: tôn trọng kỉ luật là trách nhiệm của mỗi thành viên của gia đình, tập thể, xã hội.
-Tôn trọng kỉ luật là cơ sở để hướng tới tôn trọng pháp luật.
2/Kĩ năng:
-Tự đánh giá được ý thức tôn trọng kỉ luật của bản thân và bạn bè.
-Biết chấp hành tốt nền nếp trong gia đình, nội quy của nhà trường và những quy định chung của đời sống cộng đồng và nhắc nhở bạn bè, anh chị em cùng thực hiện.
-Biết tôn trọng kỉ luật và tôn trọng pháp luật trong các biểu hiện cụ thể.
3/Thái độ:
-Tôn trọng kỉ luật và tôn trọng những người biết chấp hành tốt kỉ luật.
-Tôn trọng kỉ luật và có ý thức tôn trọng pháp luật.
II/Tài liệu và phương tiện:
-Sưu tầm những tấm gương thực hiện tốt kỉ luật trong hs, trong hoạt động xã hội, trong quân đội.
III/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Ổn định:1’
2/Kiểm tra bài cũ:5’
Lễ độ là gì?Cho biết ý nghĩa của tính lễ độ trong cuộc sống.
3/Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động 1:Giới thiệu bài (2’)
GV đặt vấn đề:Trong một lớp học hay một tổ chức nào đó mà mọi người muốn làm gì thì làm, không tuân theo những điều quy định chung đặt ra sẽ dẫn tới lộn xộn, không có tổ chức.Vì vậy cần phải có kỉ luật.
Hoạt động 2:Hướng dẫn HS khai thác các chi tiết trong truyện chứng tỏ Bác Hồ tôn trọng kỉ luật.(10’)
a/Mục tiêu:
HS khai thác được các chi tiết trong truyện đọc chứng tỏ Bác Hồ tôn trọng kỉ luật.
b/Cách tiến hành:
-GV cho hs đọc truyện sgk.
-GV:Qua truyện trên em thấy Bác Hồ đã tôn trọng những quy định chung như thế nào?







-Sau khi hs thảo luận, gv kết luận
c/Kết luận:
Mặc dù là chủ tịch nước, nhưng mọi cử chỉ của Bác đã thể hiện sự tôn trọng luật lệ chung được đặt ra cho tất cả mọi người.
*Tích hợp: Tấm gương tôn trọng kỉ luật của Bác Hồ
-GV: Dù ở cương vị Chủ tịch nước, Bác Hồ vẫn luôn tôn trọng nội quy, quy định chung.
Hoạt động 3:Tìm hiểu, phân tích nội dung của tính tôn trọng kỉ luật đối với hs.(9’)
a/Mục tiêu:
HS tìm hiểu, phân tích nội dung của tính tôn trọng kỉ luật.
b/Cách tiến hành:
-GV hướng dẫn hs liên hệ thực tế về những tấm gương tôn trọng kỉ luật ở trong lớp, trường, ở nhà.



-Qua các việc làm cụ thể của các bạn thực hiện tôn trọng kỉ luật, các em có nhận xét gì?
-Phạm vi thực hiện thế nào?
*Tích hợp: Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật.
-GV: Tôn trọng kỉ luật là cơ sở để hướng tới tôn trọng pháp luật.
Thế nào là tôn trọng kỉ luật?
-Em hãy cho ví dụ về hành vi không tự giác thực hiện kỉ luật?



















-Việc tôn trọng kỉ luật có ý nghĩa gì?
-Sau khi hs trả lời, gv kết luận.
c/Kết luận:
Trong cuộc sống, cá nhân và tập thể có mối quan hệ gắn bó với nhau.Đó là sự bảo đảm công việc, quyền lợi chung và riêng với nhau.Xã hội càng phát triển càng đòi hỏi con người phải có ý thức kỉ luật cao.





Hoạt động 4:Hướng dẫn hs phân tích mở rộng nội dung tôn trọng kỉ luật.(9’)
a/Mục tiêu:
Học sinh rút ra được khái niệm và ý nghĩa của tôn trọng kỉ luật.
b/Cách tiến hành:
-GV giúp hs hiểu được người có tính kỉ luật là người tôn trọng và thực hiện tốt pháp luật.
-GV lấy ví dụ cụ thể để hs phân biệt tôn trọng kỉ luật với pháp luật.
-Những quy định, nội quy của kỉ luật là do gia đình, nhà trường, các cơ quan..đề ra, còn pháp luật là quy định chung do Nhà nước đề