bồi dưỡng thường xuyên


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Vỹ
Ngày gửi: 04h:51' 06-04-2013
Dung lượng: 73.0 KB
Số lượt tải: 71
Số lượt thích: 0 người
HƯỚNG DẪN BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM HỌC 2012 - 2013

I. CÁC VĂN BẢN CHỈ ĐẠO
1. Thông tư Số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 Ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.
2. Thông tư Số 31/2011/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 8 năm 2011 Ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên trung học cơ sở.
3. Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông Ban hành kèm theo Thông tư số 30 /2009 /TT-BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Điều lệ Trường THCS, THPT và Phổ thông có nhiều cấp học Ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ dục và Đào tạo
II. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG
1. Cơ sở để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên
- Theo các văn bản chỉ đạo về bồi dưỡng thường xuyên
- Thực trạng của Phòng GD&ĐT, trường THCS
2. Đối tượng bồi dưỡng thường xuyên
Giáo viên tại các cơ sở giáo dục THCS.
3. Nội dung, thời lượng BDTX
3.1. Nội dung BDTX được quy định trong Chương trình BDTX do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
3.2. Tổng thời lượng BDTX đối với mỗi giáo viên là 120 tiết/ năm học, bao gồm:
a) Nội dung bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học theo cấp, bậc học (bồi dưỡng 1): khoảng 30 tiết/ năm học.
b) Nội dung bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục địa phương theo năm học, bao gồm cả nội dung bồi dưỡng do các dự án thực hiện (bồi dưỡng 2): khoảng 30 tiết/ năm học.
c) Nội dung bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục của giáo viên (bồi dưỡng 3): khoảng 60 tiết/ năm học.
4. Nội dung chương trình bồi dưỡng.
4.1. Khối kiến thức bắt buộc
a) Nội dung bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học cấp trung học cơ sở áp dụng trong cả nước (gọi là nội dung bồi dưỡng 1): Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể theo từng năm học các nội dung bồi dưỡng về đường lối, chính sách phát triển giáo dục trung học cơ sở , chương trình, sách giáo khoa, kiến thức các môn học, hoạt động giáo dục thuộc chương trình giáo dục của cấp học.
b) Nội dung bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục trung học cơ sở theo từng thời kỳ của mỗi địa phương (gọi là nội dung bồi dưỡng 2): Sở giáo dục và đào tạo quy định cụ thể theo từng năm học các nội dung bồi dưỡng ở từng cấp bậc học của địa phương, thực hiện chương trình, sách giáo khoa, kiến thức giáo dục địa phương; phối hợp với các dự án (nếu có) qui định nội dung bồi dưỡng theo kế hoạch của các dự án.
4.2. Khối kiến thức tự chọn
Khối kiến thức tự chọn (gọi là nội dung bồi dưỡng 3): bao gồm các mô đun bồi dưỡng nhằm phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên trung học cơ sở, (THCS gồm 41 mô đun. Mỗi mô đun gồm 15 tiết. Mỗi giáo viên tự chọn 4 mô đun phù hợp).
5. Hình thức BDTX
5.1. BDTX bằng tự học của giáo viên kết hợp với các sinh hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại tổ bộ môn của nhà trường, liên trường hoặc cụm trường.
5.2. BDTX tập trung nhằm hướng dẫn tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung BDTX khó đối với giáo viên; đáp ứng nhu cầu của giáo viên trong học tập BDTX; tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội được trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ và luyện tập kĩ năng.
6. Tài liệu BDTX
6.1. Tài liệu BDTX được tổ chức biên soạn và phát hành dưới dạng ấn phẩm, băng tiếng, băng hình và các thiết bị lưu trữ thông tin khác đảm bảo các quy định của Chương trình BDTX, hình thức BDTX.
6.2. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tổ chức biên soạn, cung ứng, giới thiệu tài liệu phục vụ BDTX theo các nội dung bồi dưỡng 1 và 3.
6.3. Sở giáo dục và đào tạo kết hợp