Bài 36 sinh 12 cơ bản

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Xuân Hương (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:43' 26-03-2013
Dung lượng: 134.0 KB
Số lượt tải: 71
Số lượt thích: 0 người

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
MÔN: SINH HỌC 12 BAN CƠ BẢN
BÀI 36: QUẦN THỂ SINH VẬT VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC CÁ THỂ TRONG QUẦN THỂ
Tuần CT: 29 – Tiết CT: 39
Ngày soạn: 20/ 03/ 2013
Ngày dạy: 27/03/2013

Mục tiêu:
- Kiến thức: sau khi học xong bài này, học viên phải:
+ Trình bày được thế nào là một quần thể sinh vật, lấy được ví dụ minh họa về quần thể.
+ Nêu được quá trình hình thành quần thể.
+ Phân biệt được các mối quan hệ hỗ trợ và cạnh tranh trong quần thể, lấy được ví dụ minh họa và nêu được nguyên nhân, ý nghĩa sinh thái của các mối quan hệ đó.
- Kỹ năng: qua bài học, rèn luyện cho học viên khả năng:
+ Phân tích tranh hình phát hiện kiến thức.
+ Khái quát, so sánh, tổng hợp.
- Thái độ: qua bài học củng cố cho học viên:
+ Ý thức bảo vệ đa dạng sinh học.
+ Thái độ yêu thích bộ môn.
+ Tính chủ động, tích cực trong học tập.
Phương pháp và phương tiện dạy học:
- Phương pháp:
+ Quan sát tranh hình phát hiện kiến thức.
+ Liên hệ thực tế.
+ Hỏi đáp.
+ Thảo luận và diễn giảng.
- Phương tiện:
+ Tranh hình sách giáo khoa.
+ Projector.
Hoạt động dạy và học:
- Kiểm tra bài cũ:
+ Câu 1: Nhân tố sinh thái là gì? Có mấy nhóm nhân tố sinh thái?
+ Câu 2: Giới hạn sinh thái là gì? Cho ví dụ minh họa?
- Vào bài mới: Giới thiệu một số ví dụ về quần thể để học viên tái hiện kiến thức cũ. Quần thể sinh vật là gì? Các cá thể trong quần thể có các mối quan hệ với nhau như thế nào? ( bài 36 sẽ giải quyết vấn đề này.
- Nghiên cứu tài liệu mới: Bài 36: Quần thể sinh vật và các mối quan hệ giữa các cá thể trong quần thể.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học viên
Nội dung bài học

- Trình chiếu hình ảnh của hai ví dụ về quần thể.
- Hướng dẫn học viên phân tích tranh hình.
- Quần thể sinh vật là gì?


- Nhận xét câu trả lời của học viên và tổng kết nội dung bài.
- Gọi một vài học viên nhắc lại khái niệm quần thể.



- Trình chiếu hình ảnh mô phỏng quá trình hình thành quần thể và giải thích trên hình.
- Từ hình ảnh trên, hãy thảo luận và trình bày : quần thể mới được hình thành như thế nào?

- Nhận xét và chỉnh sửa câu trả lời của học viên.
- Quá trình hình thành quần thể này gần giống với quá trình nào đã được học?
- Nhận xét câu trả lời của học viên.
- Quá trình hình thành quần thể trãi qua những giai đoạn nào?
- Tổng kết nội dung bài và gọi vài học viên lặp lại.









- Để hình thành quần thể mới, các cá thể phải gắn bó chặt chẽ với nhau qua các mối quan hệ sinh thái, vậy các mối quan hệ đó là gì? Có ý nghĩa sinh thái như thế nào?
- Trình chiếu hình ảnh và bài tập 1 về quan hệ hỗ trợ ở thực vật .
- Hướng dẫn học viên quan sát và giải thích yêu cầu của bài tập.
- Hướng dẫn học viên thảo luận (kết hợp hình ảnh trình chiếu và sách giáo khoa)


- Lắng nghe và nhận xét câu trả lời của học viên. Nội dung nào chính xác giáo viên trình chiếu đáp án lên máy cho học sinh tiện theo dõi.
- Trình chiếu hình ảnh và bài tập 2 về quan hệ hỗ trợ ở động vật.
- Hướng dẫn học viên quan sát hình và giải thích yêu cầu của bài tập.
- Hướng dẫn học viên thảo luận (kết hợp hình ảnh trình chiếu với sách giáo khoa)


- Lắng nghe và nhận xét câu trả lời của học viên. Trình chiếu nội dung đáp án của bài tập cho học viên theo dõi.
- Tổng kết nội dung.

- Quan hệ hỗ trợ là gì? Có ý nghĩa gì đối với sinh vật?

- Nhận xét và tổng kết nội dung.
- Gọi một vài học viên lặp lại nội dung bài.








- Trình chiếu hình ảnh về quan hệ cạnh tranh ở thực vật và động vật.
- Giải thích các hình ảnh trên.
- Trình chiếu bài tập và hướng dẫn học viên thảo luận.


- Nhận xét và tổng kết nội dung. Đồng thời trình chiếu đáp án