Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

tinh canh le loi cua nguoi chinh phu

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Kim Anh
Ngày gửi: 07h:19' 25-03-2013
Dung lượng: 102.5 KB
Số lượt tải: 68
Số lượt thích: 0 người
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY

TÌNH CẢNH LẺ LOI CỦA NGƯỜI CHINH PHỤ

(Trích Chinh phụ ngâm)
Nguyên tác chữ Hán: Đặng Trần Côn
Bản diễn Nôm: Đoàn Thị Điểm
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
-Nội dung:
Giúp học sinh:
Cảm nhận được tâm trạng cô đơn, buồn khổ của người chinh phụ khi người chinh phu vắng nhà ra trận.
Thấy được sự đồng cảm của tác giả và dịch giả đối với khát vọng hạnh phúc lứa đôi của người phụ nữ.
-Nghệ thuật:
_ Nắm được nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật qua đoạn trích.
2.Kĩ năng:
_ Có kĩ năng đọc-hiểu một tác phẩm thơ Trung đại.
_ Nắm được kĩ năng phân tích nội tâm nhân vật trong tác phẩm thơ trữ tình.
3.Thái độ
Có sự cảm thông sâu sắc đối với với thân phận người chinh phụ trong xã hội phong kiến cũng như đồng cảm với tác giả và dịch giả.
B. Phương pháp,phương tiện thực hiện
1. Phương pháp dự kiến : đọc diễn cảm, thảo luận nhóm, gợi mở, giảng bình
2.Phương tiện
GV: SGK, SGV Ngữ văn 10 tập 2 cơ bản, Giáo án;Sách thiết kế bài học Ngữ văn 10,tập 2 NXB GD;Giới thiệu giáo án Ngữ văn 10(tập 2)
HS: SGK Ngữ văn lớp 10 tập 2 cơ bản và vở soạn
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ(không có) thu bài viết văn số 6.
3. Giới thiệu bài mới:
Thế kỉ XVIII-XIX là giai đoạn khủng hoảng sâu sắc và dữ dội của những mâu thuẫn chất chứa từ lâu trong xã hội phong kiến VN. Chế độ phong kiến VN sau khi phát triển đến đỉnh cao nhất dưới thời Lê Thánh Tông( TK XV) thì dần dần đã đi vào giai đoạn khủng hoảng , suy yếu.. Đồng thời nội chiến Lê- Mạc (1545-1592), Trịnh-Nguyễn (1627-1672) đã phá hoại nghiêm trọng sự thống nhất đất nước, giai đoạn này chiến tranh xảy ra liên miên , đốt phá, giết chóc không ngừng.. Đau thương, li tán chẳng chừa một tầng lớp nào. Chiến tranh ập đến bất ngờ, xộc vào từng nhà và lôi con người từ cuộc sống thanh bình ném vào trận mạc thảm khốc. Người chinh phu buộc phải từ biệt người vợ trẻ, đứa con thơ dấn thân vào nơi “ gió cát” . Người chinh phụ sau buổi tiễn đưa trở về , tưởng tượng nơi chiến trường xa xăm, đầy chết chóc mà xót xa, lo lắng cho chồng và đau khổ bởi tình cảnh cô đơn, lẻ loi của mình . Tâm sự ấy được thể hiện sâu sắc , thấm thía trong đoạn trích “ Tính cảnh lẻ loi của người chinh phụ”

Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học


Hoạt động 1: Tìm hiểu chung về tác giả và dịch giả.
GV: Dựa vào SGK em hãy trình bày những hiểu biết của mình về tác giả Đặng Trần Côn và dịch giả Đoàn Thị Điểm.
Giáo viên nhấn mạnh và mở rộng về dịch giả: có thuyết nói dịch giả là Phan Huy ích nhưng phổ biến hơn hơn là của Đoàn Thị Điểm. Sự đồng cảm của nữ sĩ khi dịch Chinh phụ ngâm( trong thời gian chồng đi sứ Trung Quốc)








GV:Em hãy tóm tắt những nét chủ yếu về tác phẩm Chinh phụ ngâm?
GV mở rộng:
Vào những năm 40 của thế kỉ XVIII,phong trào nông dân nổi dậy chống phong kiến sôi động khắp nơi và bị các thế lực phong kiến đàn áp mạnh mẽ.Triều đình luôn phải điều quân đi dẹp loạn.Từ đó diễn ra bao cảnh vợ chồng lứa đôi phải chia li.Bao phụ nữ phải sống trong cảnh cô đơn,vò võ chờ chồng mà người đi như không bao giờ trở lại.
(Chinh phụ ngâm là tác phẩm được viết ra từ “những điều trông thấy” ,từ tấm lòng “cảm thời thế” của Đặng Trần Côn.
GV: Giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm?













GV: Em hãy nêu vị trí đoạn trích?
Yêu cầu Hs đọc diễn cảm.
GV: Hướng dẫn giọng đọc: Trầm buồn, đều đều, chậm rãi, nhấn vào các điệp từ, điệp ngữ liên hoàn.
GV: Tìm bố cục của đoạn trích?



Hoạt động 2: Tìm hiểu 16 câu thơ đầu.
GV:Trong 8 câu thơ đầu, cử chỉ, hành động của người chinh phụ có điểm gì đặc biệt?Em có nhận xét gì về những hành
 
Gửi ý kiến
print