ký họa


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Phương Thảo
Ngày gửi: 12h:35' 23-03-2013
Dung lượng: 150.5 KB
Số lượt tải: 19
Số lượt thích: 0 người
Tuần:19
Tiết PPCT 19
Ngày dạy: 2/ 1/ 2013
BÀI 18 – VẼ THEO MẪU
KÍ HỌA
(((
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
HS hiểu thế nào là kí họa và cách kí họa.
HS biết được:
Vẻ đẹp hình thể và màu sắc của con người, cảnh vật, con vật trong thiên nhiên và trong hoạt động.
Hiểu được kí họa tốt sẽ giúp cho quan sát, nhận xét và phác hình trong vẽ theo mẫu tốt hơn.
Hiểu được vẽ kí họa tốt có tác động trực tiếp đến các phân môn vẽ tranh và vẽ trang trí.
Kĩ năng:
HS thực hiện được: Kí họa được một số đồ vật đơn giản về hình vẽ, cấu trúc.
HS thực hiện thành thạo: có khả năng quan sát, nhận xét nhanh về hình dáng, tỉ lệ của mẫu.
Thái độ:
Thói quen: Thích quan sát cuộc sống
Tính cách: Thêm yêu quý cuộc sống xung quanh
* Hoạt động 2: HS biết được:
Vẻ đẹp hình thể và màu sắc của con người, cảnh vật, con vật trong thiên nhiên và trong hoạt động.
Hiểu được kí họa tốt sẽ giúp cho quan sát, nhận xét và phác hình trong vẽ theo mẫu tốt hơn.
Hiểu được vẽ kí họa tốt có tác động trực tiếp đến các phân môn vẽ tranh và vẽ trang trí.
* Hoạt động 3: HS hiểu thế nào là kí họa và cách kí họa.
* Hoạt động 4: Kí họa được một số đồ vật đơn giản về hình vẽ, cấu trúc.
NỘI DUNG HỌC TẬP:
Hiểu và kí họa được vật ở trang thái tĩnh.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Một số bài kí họa.
Bài vẽ của HS năm trước.
Học sinh:
Một số hoa, lá, …
Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, giấy vẽ,...
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút )
Kiểm tra miệng: ( 5 phút )
Thu bài tiết 18.
Yêu cầu 2 HS tự nhận xét, đánh giá bài làm.
Bố cục
Hình vẽ
Màu sắc
GV bổ sung ý kiến, góp ý, cho điểm.
GV kiểm tra sự chuẩn bị bài mới của học sinh
Tiến trình bài học:
Hoạt động của Giáo viên và học sinh
Nội dung bài học

a/ Hoạt động 1: Vào bài: ( 2 phút )Chúng ta đã học mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1945 - 1954, trong giai đoạn này, kí họa là cơ sở để các họa sĩ xây dựng các tác phẩm mĩ thuật về đề tài chiến tranh. Vậy kí họa là gì? Kí họa như thế nào? Qua bài 18: “Kí họa”, ta sẽ tìm hiểu và thực hành
b/ Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm và đặc điểm của kí họa: ( 7 phút )
GV cho HS nghiên cứu thông tin trong SGK và đặt câu hỏi:
Thế nào là kí họa?
HS dựa vào kiến thức, sự hiểu biết của mình để trả lời.
GV cho HS quan sát một số bài kí họa.
Mục đích vẽ kí họa là gì?
Hãy nêu nội dung kí họa của các bài kí họa trên?
Kí họa và vẽ theo mẫu có gì giống nhau và khác nhau?
HS suy nghĩ và trả lời.
GV nhận xét, bổ sung.








GV cho HS quan sát kĩ hơn, và gợi ý HS nhận xét về chất liệu.
Ta có thể kí họa bằng các chất liệu nào?
HS trả lời.
GV kết luận: chất liệu vẽ kí họa rất đa dạng và phong phú. Đa số đều gọn nhẹ và dễ sử dụng.
c/ Hoạt động 3: Hướng dẫn HS cách kí họa: ( 5 phút )
GV hướng dẫn HS bằng cách minh họa bảng.
Chọn mẫu để kí họa.
Quan sát – so sánh tỉ lệ các bộ phận để kí họa.
Vẽ từ bao quát đến chi tiết (vẽ phác bằng các nét thẳng, cong).
Vẽ chi tiết.
GV chú ý hướng dẫn HS phải quan sát độ đậm nhạt, hướng sáng để ghi lại cho đúng và đẹp.
d/ Hoạt động 4: Hướng dẫn HS làm bài: ( 18 phút )
GV cho HS kí họa một số đồ vật có sẵn tại lớp: bàn, ghế, hộp bút, sách, cặp, hoa lá mang theo…
GV theo dõi, gợi ý hướng dẫn HS làm bài.
HS làm bài.






I. Kí họa:
1. Thế nào là kí họa?
_ Là hình thức vẽ nhanh nhằm ghi lại những nét chính, chủ yếu nhất, đồng thời ghi lại cảm xúc của người vẽ về thiên nhiên, con