Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 100 Luyện tập viết đoạn văn chứng minh

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngô Thúy Nga
    Ngày gửi: 21h:29' 06-03-2013
    Dung lượng: 50.5 KB
    Số lượt tải: 17
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết: 100 TẬP LÀM VĂN:
    Ngày soạn: 05/03/2013
    Ngày giảng: 06/03/2013

    LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN CHỨNG MINH

    I. Mục tiêu cần đạt

    1. Kiến thức:
    - Giúp HS: củng cố sâu kiến thức về cách làm bài văn nghị luận chứng minh.

    2. Kĩ năng:
    - HS biết vận dụng lí thuyết vào thực hành viết đoạn văn chứng minh.
    - Rèn kĩ năng viết văn nghị luận, kĩ năng nói.

    3. Thái độ:
    - Có ý thức trau dồi kiến thức, rèn luyện kĩ năng tạo lập văn bản.

    4. Kĩ năng sống:
    - Rèn kĩ năng lắng nghe, hợp tác, tư duy.

    II. Chuẩn bị
    Giáo viên: giáo án, một số đoạn văn mẫu.
    Học sinh: Chuẩn bị bài theo câu hỏi sgk.

    III. Tiến trình hoạt động dạy và học.
    1. Ổn định tổ chức: lớp 7A
    Sĩ số: 29
    Vắng: 0
    2. Kiếm tra bài cũ ( 5ph)
    Câu 1: Em hãy nêu các bước làm bài văn lập luận chứng minh?
    Đáp án: Muốn làm bài văn lập luận chứng minh thì phải thực hiện 4 bước: tìm hiểu đề và tìm ý, lập dàn bài, viết bài, đọc lại và sửa chữa.
    Câu 2: Em hãy cho biết nhiệm vụ từng phần của dàn ý văn lập luận chứng minh?
    Đáp án:
    Mở bài: Nêu luận điểm cần chứng minh
    Thân bài: Nêu lý lẽ và dẫn chứng để chứng tỏ luận điểm đó là đúng đắn.
    Kết bài: Nêu ý nghĩa của luận điểm đã được chứng minh, chú ý lời văn phần kết bài nên hô ứng với lời văn phần mở bài.


    3. Bài mới
    HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI MỚI
    Mục tiêu: tạo tâm thế, định hướng cho học sinh.
    Phương pháp: thuyết trình.
    Thời gian: 1ph
    Nội dung
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    
    

    Tiết 100: Luyện tập viết đoạn văn chứng minh.
    GV vào bài: giờ trước các em đã được học một số tiết về nghị luận chứng minh. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ củng cố một số yêu cầu của nghị luận chứng minh và tiếp tục luyện tập với các nội dung đã học ở mức độ cao hơn. Để giúp các em thành thạo hơn trong việc viết đoạn văn chứng minh thì cô và các em cùng đi tìm hiểu bài ngày hôm nay.
    HS lắng nghe
    
    
    HOẠT ĐỘNG 2: CHUẨN BỊ BÀI Ở NHÀ
    Mục tiêu: HS chuẩn bị bài ở nhà.
    Phương pháp: Kiểm tra
    Thời gian: 10ph.
    Nội dung
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    
    I. Chuẩn bị ở nhà
    GV: Kiểm tra việc chuẩn bị bài tập ở nhà của HS.
    GV: Nhận xét việc chuẩn bị bài ở nhà của các em.
    GV giảng: Khi viết đoạn văn chứng minh các em cần lưu ý một số yêu cầu:
    + Ta cần hình dung đoạn đó nằm ở vị trí nào của bài văn để có những từ ngữ, câu chuyển đoạn cho phù hợp.
    + Ở mỗi đoạn cần có câu chủ đề nêu rõ luận điểm của đoạn văn. Các ý, các khâu khác trong đoạn phải tập trung làm sáng tỏ luận điểm.
    + Các lí lẽ ( dẫn chứng) phải được sắp xếp hợp lí để có quá trình lập luận chứng minh được thực sự rõ ràng, mạch lạc.
    HS giở vở bài tập












    HS lắng nghe
    
    
    HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH TRÊN LỚP
    Mục tiêu: biết vận dụng lí thuyết vào thực hành.
    Phương pháp: thuyết trình, thảo luận nhóm.
    Thời gian: 25ph
    II: Thực hành ở trên lớp
    GV chuyển ý: Để giúp các em thành thạo hơn trong việc viết đoạn văn chứng minh cô và các em cùng đi thực hành một số đề bài cụ thể chúng ta chuyển sang phần II.
    GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
    + Nhóm I: Đề 1 và 2
    + Nhóm II: Đề 3 và 4.
    + Nhóm III: Đề 5 và 6
    + Nhóm IV: Đề 7 và 8
    GV: Yêu cầu HS trong mỗi nhóm đọc bài cho các bạn trong nhóm nghe và chọn 2 bài tốt để đọc trước lớp.
    GV: gọi đại diện từng nhóm lên trình bày phần mình được giao:
    GV: gọi HS nhóm I lên trình bày phần mở bài.
    H: em mở bài bằng cách nào?
    GV: gọi HS khác nhận xét
    GV: Nhận xét và sửa bài cho các em.
    GV: đưa ra một mở bài mẫu của đề 1.
    “ Đi một ngày
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng