tạo dáng và trang trí túi xách_lớp 9

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: J Lie
Ngày gửi: 21h:03' 25-01-2013
Dung lượng: 34.5 KB
Số lượt tải: 9
Số lượt thích: 0 người

TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG TP.HCM
KHOA MỸ THUẬT

KẾ HOẠCH DẠY HỌC

LỚP 9
BÀI 4: VẼ TRANG TRÍ
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ TÚI XÁCH

Giáo viên hướng dẫn: Phan Thị Minh Tiến
Giáo sinh: Nguyễn Thị Thu
Trường: THCS Thăng Long


I. MỤC TIÊU
- HS hiểu về tạo dáng và trang trí ứng dụng cho đồ vật
- Biết cách tạo dáng và trang trí được túi xách theo ý thích.
- HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống hằng ngày

II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án
- Sưu tầm một số tranh ảnh về túi xách
- Hình gợi ý các bước vẽ túi xách
2. Học sinh
Bút chì, gôm, màu vẽ
Sách giáo khoa
3. Phương pháp dạy học:
Trực quan, quan sát, gợi mở, luyện tập, thực hành

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Sinh hoạt ổn đin lớp
Kiểm tra bài cũ:
Nhận xét bài trước
Các hoạt động dạy- học:
Giới thiệu bài: cho học sinh xem túi xách, hình ảnh túi xách, Em nào cho cô biết mục đích của bài tạo dáng và trang trí túi xách


NỘI DUNG

HĐ GIÁO VIÊN

HĐ HỌC SINH

ĐDHT


Quan sát, nhận xét

Khái niệm tạo dáng và tranh trí túi sách.

Nhiều hình dáng, kiểu dáng: hình chữ nhật, hình vuông, túi, quai sách, dây đeo, khoá.
Chất liệu: da, vải, đan nan tre, nhựa…
Kiểu trang trí: Phong phú, bằng hình mảng, hoạ tiết. trang trí đường diềm, tự do, đăng đối.
Màu sắc khác nhau: rực rỡ, êm dịu …
phù hợp trong trang phục, lứa tuổi và mục đích sử dụng .


Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét

GV cho hs xem một số túi xách khác nhau . Đặt câu hỏi các nhóm thảo luận:

. Về hình dáng, kiểu dáng ?

. Chất liệu ?

. Cách thức trang trí ?

-Mục đích sử dụng?

+ Nhận xét các nhóm và bổ sung. Túi xách là đồ vật rất cần thiết trong đời sống nên cần được tạo dáng đẹp và tiện dụng: phù hợp trong trang phục, lứa tuổi và mục đích sử dụng .







HS quan sát và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
Đại diện nhóm trình bày.


Nhóm khác nhận xét





Túi xách có kiểu dáng khác nhau

Tranh ảnh túi xách


Cách tạo dáng và trang trí:

B1: Tìm hình dáng chung của túi, tìm trục dọc, trục ngang, các bộ phận của túi để vẽ cho cân xứng
B2: Phác hình bằng nét thẳng
B3: Vẽ lại bằng nét cong, xác định vị trí trang trí và tìm họa tiết
B4: Vẽ màu cho phù hợp

Hoạt động 2: Hướng dẫn hs cách tạo dáng và trang trí túi xách

Treo các bước vẽ và huống dẫn HS cách tạo dáng









Treo một số tranh vẽ túi xách cho HS nhận xét




Quan sát











Xem tranh, nhận xét



Các bước vẽ











Bài mẫu của cô


Thực hành

Hoạt động 3:Hướng dẫn HS thực hành
Yêu cầu HS làm bài
Bao quát lớp, hướng dẫn cho HS vẽ yếu, gợi ý cho HS sắp xếp được họa tiết trang trí trên cái bát.

Thực hành

Bút chì, gôm, màu, thước, vở tập vẽ


Nhận xét,đánh giá:




Kiểu dáng
Họa tiết
Màu sắc

Hoạt động 4: Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá

Kiểu dáng?
Cách trang trí?
Màu sắc và họa tiết?
Nhận xét đánh giá và biểu dương
Củng cố bài





+ Quan sát và nhận xét tranh






+ Lắng nghe



Dặn dò:
Sưu tầm tranh ảnh về quê hương