Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    skkn hướng dẫn viết đoạn văn nghị luận lớp 7 cực hay

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Nguyễn Xuân Thành
    Ngày gửi: 16h:59' 21-01-2013
    Dung lượng: 52.6 KB
    Số lượt tải: 888
    Số lượt thích: 0 người
    Mục lục


    Phần I: Lí do chọn đề tài
    Phần II: Nội dung
    A: Đối tượng, phương pháp nghiên cứu và cơ sở để xây dựng hệ thống bài tập:
    I. Đối tượng nghiên cứu
    II. Phương pháp nghiên cứu
    III. Cơ sở để xây dựng hệ thống bài tập
    1. Cơ sở lí luận
    2. Cơ sở thực tiễn
    B: Bài tập rèn kĩ năng viết đoạn văn chứng minh :
    I. Bài tập nhận biết đoạn văn và đoạn văn chứng minh
    II. Bài tập luyện viết đoạn văn theo chức năng
    1. Lyện viết đoạn mở bài
    Luyện viết đoạn kết bài
    III. Bài tập luyện các kĩ năng cơ bản của đoạn văn chứng minh
    Bài tập rèn kĩ năng đưa dẫn chứng
    Bài tập xắp xếp dẫn chứng
    Bài tập luyện diễn đạt trình bày
    Bài tập luyện cách liên kết đoạn
    Phần III: Kết luận Phần I: Lí do chọn đề tài
    Trong khi nói hoặc viết ta không thể thuyết phục người khác nếu ta không chứng minh được điều ta nói là có lí, là đúng, là xác đáng…Do vậy, chứng minh là một thao tác nghị luận không thể thiếu trong bất kì hệ thống lập luận nào: dù phát biểu cảm nghĩ hay phân tích, dù giải thích hay bình luận thì trong các kiều bài ấy vẫn có chứng minh. Với tư cách là một kĩ năng quan trọng, kiểu bài nghị luận chứng minh có thể coi là kiểu bài cơ sở để học sinh làm tốt các kiểu bài nghị luận khác. Chứng minh còn là kiểu bài để rèn luyện và phát huy khả năng trình bày rõ ràng, mạch lạc, thuyết phục một vấn đề trong cuộc sống của học sinh. Vậy mà, cũng như các kiểu bài Tập làm văn khác, chứng minh không được học sinh yêu thích cho lắm. Tập làm văn đã và đang là môn học đáng ngại nhất đối với đa số học sinh.
    Có thể nói một cách khách quan, kiểu bài nghị luận nói chung và kiểu bài nghị luận chứng minh nói riêng là khó đối với học sinh THCS, nhất là đối với học sinh lớp 7. Có rất nhiều lý do, theo tôi là lý do những năm học tiểu học, học lớp 6 các em đang quen với kiểu văn sáng tác, kể chuyện, biểu cảm... và phải chăng cũng có một lí do nữa là ở cách dạy của giáo viên: bắt học sinh học hàng đống khái niệm, yêu cầu, chú ý, ghi nhớ…làm cho các em thấy kiểu bài này thật là xa lạ và rắc rối. Vậy làm thế nào để học sinh có thể viết được một bài văn chứng minh đúng và hay? Câu hỏi đó luôn làm tôi trăn trở mỗi khi giảng dạy kiểu bài nghị luận chứng minh. Để có được một bài văn chứng minh hoàn chỉnh, học sinh được luyện từng kỹ năng với những thao tác cụ thể. Muốn vậy cần có một hệ thống bài tập tốt vừa sức, từ đơn giản đến khó. Qua những bài cụ thể ấy, các em sẽ hiểu rõ hơn mình cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt yêu cầu. Tất nhiên, cái đích của các em vẫn là viết một bài văn nghị luận chứng minh hoàn chỉnh. Song thiết nghĩ các em đã được luyện có kỹ năng viết đoạn văn chứng minh đủ, đúng và hay thì con đường đi đến cái đích ấy không mấy khó khăn.
    Từ những suy nghĩ trăn trở đó, tôi mạnh dạn trình bày một số kinh nghiệm nhỏ của mình trong việc dạy kiểu bài nghị luận chứng minh với đề tài: "Bài tập rèn kỹ năng viết đoạn văn chứng minh cho học sinh lớp 7”. Với việc áp dụng phương pháp này tôi đã đạt được kết quả khả quan hơn so với 2 năm trước đây. Song đề tài mang tính chất phương pháp cá nhân nên không tránh khỏi sai sót, tôi rất mong nhận đước sự góp ý của đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn.
    PHẦN II: NỘI DUNG
    A. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu và cơ sở để xây dựng hệ thống bài tập:
    I. Đối tượng nghiên cứu:
    - Học sinh khối 7 trường THCS Lê Lợi năm học: 2009 - 2010 và năm học 2010 - 2011
    II. Phương pháp nghiên cứu:
    - Dùng phương pháp hệ thống.
    - Dùng phương pháp đối sánh giữa thực tiễn dạy- học với lý luận dạy học.
    - Dùng phương pháp phân tích - tổng hợp.
    - Dùng phương pháp tích hợp, phối hợp với các phân môn, môn học khác.
    - Dùng phương pháp thuyết minh…
    III. Cơ sở để xây dựng hệ thống bài tập:
    1. Cơ sở lí luận.
    - Trong các phân môn của bộ môn Ngữ văn, Tập làm văn có vị trí đặc biệt trong quá trình học tập và thi cử.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng