Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

SKGP toán tính tuổi

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Như Kim (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:19' 21-01-2013
Dung lượng: 174.5 KB
Số lượt tải: 181
Số lượt thích: 0 người
A- PHẦN MỞ ĐẦU
I- LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong hệ thống giáo dục quốc dân, bậc Tiểu học là bậc học nền móng. Các môn học ở tiểu học nói chung và môn Toán nói riêng góp phần không nhỏ vào việc hình thành và phát triển của những cơ sở ban đầu rất quan trọng của nhân cách con người Việt Nam. Những kiến thức, kỹ năng môn toán có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống, nó làm cơ sở cho việc học tập các môn học khác và học tiếp ở các lớp trên. Môn toán giúp học sinh nhận biết những mối quan hệ về số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực; nhờ đó mà học sinh có phương pháp nhận thức một số mặt của thế giới và biết cách hoạt động có hiệu quả trong đời sống.
II. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp điều tra thực trạng.
- Phương pháp thống kê, tổng hợp, so sánh, phân tích số liệu.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp
III- GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI
- Trong đề tài này tôi chỉ nghiên cứu việc vận dụng các bài toán tính tuổi.
- Các em học sinh khá, giỏi khối 4,5 của trường mình đang công tác.
IV- CÁC GIẢ THIẾT NGHIÊN CỨU
Đến cuối năm chắc chắn HS lớp 4,5 có những em chưa chịu khó suy nghĩ để tìm ra lời giải phù hợp, logíc. Thì đạt hiệu quả trên 50%
Việc vận dụng các dạng toán đã học để giải các bài toán về tính tuổi trọn vẹn hơn, các em vận dụng các bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu, Tổng ( hiệu) và tỉ số của hai số để giải các bài toán về tính tuổi để từng bước nâng cao chất lượng
- Học sinh sẽ nắm chắc qui trình giải của các bài về tính tuổi.
- Việc tư duy, vận dụng các dạng toán điển hình vào giải các bài toán về tính tuổi không còn lúng túng.
- Cách trình bày các bài toán chưa logic, lí luận sẽ chặt chẽ.
V. CƠ SỞ LÍ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỂN
Cơ sở lí luận
Môn Toán có tiềm năng giáo dục to lớn, nó góp phần quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề. Nó góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập linh hoạt, sáng tạo; góp phần vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết và quan trọng của con người như lao động cần cù, cẩn thận, có ý thức vượt khó khăn, làm việc có kế hoạch, có nền nếp và có tác phong khoa học.
Phát hiện và bồi dưỡng nhân tài là một vấn đề mà Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm; Xuất phát từ mục tiêu của Đảng là "Phát hiện tài năng bồi dưỡng nhân tài cho đất nước" chúng ta cần phải chăm sóc thế hệ trẻ ngay từ lúc ấu thơ đến lúc trưởng thành. Vì vậy việc phát triển và bồi dưỡng ngay từ bậc tiểu học là công việc hết sức quan trọng đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng cải tiến về nội dung, đổi mới về phương pháp để khuyến khích học sinh say mê học tập, nghiên cứu tìm tòi chiếm lĩnh tri thức mới.
Việc dạy và giải các bài toán nâng cao trong môn giải toán ở Tiểu học có vị trí đặc biệt quan trọng. Thông qua dạy giải toán nâng cao giúp cho đội ngũ giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn kỹ năng giải toán từ đó nâng cao chất lượng dạy toán Tiểu học. Cũng thông qua việc giải toán nâng cao có tác dụng thúc đấy phát triển tư duy logic, rèn luyện khả năng sáng tạo Toán học của học sinh.
Muốn nâng cao chất lượng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi toán thì trước hết phải xây dựng được một nội dung hợp lý, khoa học và những phương pháp giảng dạy phù hợp, phát triển được khả năng tư duy linh hoạt, sáng tạo của học sinh.
Cơ sở thực tiễn
Qua thực tế tham gia dạy bồi dưỡng học sinh giỏi tôi thấy được thực trạng việc dạy học và giải toán nâng cao nói chung và dạy - học các bài toán về tính tuổi nói riêng của giáo viên và học sinh tôi thấy còn nhiều vấn đề phải quan tâm. Đó là: Nội dung dạy bồi dưỡng học sinh giỏi chưa đảm bảo logic, giáo viên khi nghiên cứu tài liệu tham khảo thấy bài nào hay thì chọn để dạy cho học sinh chứ chưa phân được dạng, loại trong mỗi mạch kiến thức. Về phương pháp giảng dạy các bài toán nâng cao chưa hợp lí, có những phương pháp giải chưa phù hợp với đặc điểm tâm lý và khả năng tiếp thu của học sinh; chưa có tài liệu chỉ đạo cụ thể về nội dung và phương pháp dạy bồi dưỡng học sinh giỏi Toán để giáo viên lấy đó làm cơ sở
 
Gửi ý kiến
print