Toán - Lớp 4 - Tuần 21


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn: Đặng Thị Thúy
Người gửi: Phan Thanh Phú (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:24' 18-01-2013
Dung lượng: 28.5 KB
Số lượt tải: 167
Số lượt thích: 0 người

KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: RÚT GỌN PHÂN SỐ
Ngày dạy :
Lớp 4

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Giúp HS
Bước đầu nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản
Biết cách thực hiện rút gọn phân số (trường hợp các phân số đơn giản)
II.CHUẨN BỊ:
SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

1. KIỂM TRA BÀI CŨ :


GV yêu cầu HS lên bảng làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm tiết 100
GV nhận xét và cho điểm HS
2 HS lên bảng
HS dưới lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn.

2. DẠY – HỌC BÀI MỚI


Giới thiệu bài :


Dựa vào tính chất cơ bản của phân số người ta sẽ rút gọn được các phân số. Giờ học hôm nay sẽ giúp các em biết cách thực hiện rút gọn phân số
Nghe GV giới thiệu bài

Thế nào là rút gọn phân số :


Cho phân số  hãy tìm phân số bằng  nhưng có tử số mẫu số bé hơn.
Yêu cầu HS nêu cách tìm và phân số bằng  vừa tìm được.
Hãy so sánh tử số và mẫu số của hai phân số trên với nhau.
HS thảo luận và giải quyết vấn đề

ta có : 
Tử số và mẫu số của phân số 

GV Kết luận : Phân số  không thể rút gọn được nữa. Ta nói rằng phân số  là phân số tối giản. Phân số  được rút gọn thành phân số tối giản .
Học sinh nhắc lại

Kết luận :
Dựa vào cách rút gọn phân số  em hãy nêu các bước thực hiện rút gọn phân số.
GV yêu cầu HS mở sách GK và đọc kết luận của phần bài học (GV ghi bảng)
HS nêu trước lớp



- 1 HS đọc

Bài 1 :
Yêu cầu HS mở SGK tự làm bài, nhắc HS rút gọn đến khi được phân số tối giản thì mới dừng lại. Khi rút gọn phân số có thể có một bước trung gian, không nhất thiết phải giống nhau.
2 HS lên bảng làm bài
Dưới lớp làm vào vở bài tập.

Bài 2 :
- GV yêu cầu HS kiểm tra các phân số trong bài, sau đó trả lời câu hỏi.
Phân số là phân số tối giản vì 1 và 3 không cùng chia hết cho số nào hơn hơn 1.
HS trả lời tương tự phân số 
Rút gọn :


Bài 3 :
- GV hướng dẫn HS như cách đã hướng dẫn ở bài tập 3, tiết 100 phân số bằng nhau.
HS tự làm bài


Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Ngày dạy :
Lớp 4

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Giúp HS
Củng cố và hình thành kỹ năng rút gọn phân số
Củng cố về nhận biết hai phân số bằng nhau

II.CHUẨN BỊ:
SGK

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

1. KIỂM TRA BÀI CŨ :


GV yêu cầu HS lên bảng làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm tiết 101
GV nhận xét và cho điểm HS
2 HS lên bảng
HS dưới lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn.

2. DẠY – HỌC BÀI MỚI


Giới thiệu bài :


Trong giờ học này, các em sẽ được rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số và nhận biết phân số bằng nhau
Nghe GV giới thiệu bài

Hướng dẫn luyện tập :


Bài 1 :
GV yêu cầu HS tự làm bài
Nhắc HS rút gọn đến khi được phân số tối giản mới dừng lại.
2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS rút gọn 2 phân số, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Kết quả :


Nhận xét và cho điểm HS


Bài 2 :
Hỏi : Để biết phân số nào bằng phân số  chúng ta làm như thế nào ?
Chúng ta rút gọn các phân số, phân số nào được rút gọn thành  thì phân số đó bằng phân số .

Yêu cầu HS làm bài
HS tự làm bài, có thể rút gọn các phân số báo cáo kết quả trước lớp 

Bài 3 :
GV yêu cầu HS tự làm bài
HS tự làm bài. Có thể rút gọn các phân số để tìm phân số bằng phân số , cũng có thể nhân cả tử số và mẫu số của với 5 để có : 

Bài 4 :
GV biết