thuc hanh ve khi hau, thuy van viet nam-dia ly 8


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đào Duy Xuân
Ngày gửi: 01h:27' 09-01-2013
Dung lượng: 43.5 KB
Số lượt tải: 13
Số lượt thích: 0 người

Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:

Tiết 41, bài 35:
THỰC HÀNH VỀ KHÍ HẬU – THỦY VĂN VIỆT NAM

I/ Mục tiêu bài học :
- Rèn luyện về kĩ năng vẽ biểu đồ, kĩ năng xử lý và phân tích số liệu khí hậu – thuỷ văn.
- Củng cố các kiến thức về khí hậu – thuỷ văn Việt Nam thông qua hai lưu vực sông : Lưu vực sông Hồng (Bắc Bộ), lưu vực sông Gianh (Trung Bộ).
- Nhận rõ mối quan hệ của các hợp phần trong cảnh quan tự nhiên. Cụ thể là mối quan hệ nhân quả mùa mưa, mùa lũ trên các lưu vực sông.
II/ Các thiết bị dạy học cần thiết :
- Bản đồ sông ngòi Việt Nam treo tường.
- Biểu đồ khí hậu - thuỷ văn giáo viên vẽ trước theo số liệu trong sách.
- Học sinh chuẩn bị dụng cụ đo vẽ : Thước, bút chì, màu …
III/ Các tiến trình thực hiện bài học:
1- Kiểm tra bài cũ
- Xác định – đọc tên chín sông lớn ở nước ta trên bản đồ tự nhiên Việt Nam?
- Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh nằm trên bờ những con sông nào?
- Thuỷ chế giữa sông Hồng và sông Cửu Long khác – giống nhau như thế nào? - -- Biện pháp chống lũ ở hệ thống sông này.
2/ Dạy bài mới :


Hoạt động của thầy


Hoạt động của trò

Ghi bảng

- GV treo bảng lượng mưa (mm) và lưu lượng (m3/s) theo các tháng trong năm được phóng to(H 35.1) :Lưu vực sông Hồng (trạm Sơn Tây) và lưu vực sông Gianh (trạm Đồng Tâm).
- Phát phiếu thực hành với sự phân công cho 3 nhóm học sinh trong lớp :
- Cho học sinh thảo luận theo nội dung đã phân công.
- Sau khi thảo luận, giáo viên cho các nhóm quay về vị trí cũ.
- y/c 1 Nhóm Vẽ biểu đồ – cho học sinh các nhóm nhận xét – đánh giá khi nhóm 1 vẽ xong và giáo viên treo biểu đồ đã vẽ trước.
- y/c 1 Nhóm Xác định mùa mưa – mùa lũ -> các nhóm đánh giá - nhận xét.
- y/c HS Nhận xét mối quan hệ giữa hai mùa trên lưu vực sông -> học sinh nhận xét.
- Trong khi mỗi nhóm lên trình bày – xây dựng bài, - -- GV kết lại ý chính, HS ở dưới lớp phải ghi bài vào vở hay phiếu thực hành.
- GV nhận xét, đánh giá xếp loại cho nhóm học sinh.
- quan sát






- nhận phiếu học tập và làm việc theo nhóm.

- thảo luận nhóm




- 1 nhóm lên vẽ biểu đồ




- làm theo y/c


- nhận xét





- lắng nghe


- lắng nghe















Mùa mưa bao gồm các tháng liên tục trong năm có lượng mưa tháng lớn hơn hay bằng 1/12 lưu lượng dòng chảy cả năm.
Mùa lũ bao gồm các tháng liên tục trong năm có lưu lượng dòng chảy lớn hơn hay bằng 1/12 lưu lượng dòng chảy cả năm.



3/ Củng cố:
Học sinh chép vào vở hay phiếu thực hành.
4/ Dặn dò :
Xem thên sách giáo khoa.
Chuẩn bị bài 36 “ Đặc điểm đất Việt Nam”.
Đem theo Atlat VN.
-------------------------------------