Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN su dung ban do tu duy trong day hoc hoa 9

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Văn Dũng
    Ngày gửi: 09h:32' 05-01-2013
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 474
    Số lượt thích: 1 người (Phạm Văn Dũng)
    “SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY
    TRONG DẠY HỌC HOÁ HỌC Ở TRƯỜNG THCS”
    MỤC LỤC
    ĐẶT VẤN ĐỀ 3
    1. Lí do chọn đề tài 3
    2. Mức độ nghiên cứu đề tài 8
    3. Đối tượng, khách thể, phạm vị nghiên cứu 8
    4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài 9
    5. Kết cấu của đề tài 12
    NỘI DUNG 13
    Phần I . Nêu thực trạng của vấn đề 13
    1. Thuận lợi 13
    2. Khó khăn 14
    Phần II . Mô tả và giới thiệu các nội dung, biện pháp chính 15
    1. Thực trạng và giải pháp 15
    1.1 Giảng dạy sơ đồ tư duy nhằm tăng tính tích cực trong HS 15
    1.2 GV trở thành người hướng dẫn hỗ trợ 16
    1.3 Những lưu ý HS khi sử dụng sơ đồ tư duy 19
    2. Giảng dạy và học tập với công cụ sơ đồ tư duy 20
    2.1 Giới thiệu đôi nét về sơ đồ tư duy 20
    2.2 Nguyên lý và ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy học 20
    2.3 Giới thiệu một số phần mềm để tạo sơ đồ tư duy 22
    3 Tiến trình một tiết dạy theo sơ đồ tư duy 24
    Phần III. Kết quả và bài học kinh nghiệm và kiến nghị 37
    1. Kết quả 37
    2. Bài học kinh nghiệm 38
    3. Kiến nghị 42
    KẾT LUẬN 44
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 47
    PHẦN THỨ NHẤT : ĐẶT VẤN ĐỀ
    I. Lý do chọn đề tài
    Hóa học cũng như bất cứ môn học nào khác ở nhà trường đều cung cấp kiến thức khoa học, hình thành thế giới quan khoa học cho HS và đóng góp vai trò quan trọng trong việc phát triển tư duy người học.
    Trong quá trình giảng dạy, người thầy luôn phải đặt ra cái đích, đó là giúp HS nắm vững kiến thức cơ bản, hình thành phương pháp, kỹ năng, kỹ xảo, tạo thái độ và động cơ học tập đúng đắn để HS có khả năng tiếp cận và chiếm lĩnh những nội dung kiến thức mới theo xu thế của thời đại và giải quyết phù hợp các vấn đề nảy sinh.
    Hóa học là môn khoa học tự nhiên, nghiên cứu tính chất, sự vật, hiện tượng có tính ứng dụng thực tiễn cao. Trong quá trình nghiên cứu và giảng dạy bộ môn Hóa học ở trường THCS Ngọc Long, tôi nhận thấy rằng HS gặp khó khăn khi phải ghi nhớ các khái niệm, định nghĩa, tính chất của các chất…việc ghi nhớ của các em gần như tái hiện lại nguyên văn trong SGK làm cho việc học tập trở nên nhàm chán, máy móc, thụ động, không sáng tạo, khả năng phân tích, so sánh, tư duy vận dụng còn hạn chế.
    Để nâng cao chất lượng dạy học, cần phải đổi mới phương pháp dạy học các môn học ở trường phổ thông nói chung và môn Hoá học nói riêng. Công nghệ thông tin được ứng dụng vào môn hoá học đã góp phần cải thiện sự nhàm chán và gây hứng thú học tập bộ môn cho HS. Để đa dạng hóa các hình thức dạy học, để khắc sâu kiến thức trong bộ não một cách lôgic mà lại phát huy được khả năng tiềm ẩn trong bộ não của HS, trong quá trình giảng dạy của mình, tôi thường hướng dẫn HS ghi nhớ bài học dưới dạng từ khóa và chuyển cách ghi bài truyền thống sang phương pháp ghi bài bằng BĐTD. Tôi nhận thấy phương pháp này là thực sự cần thiết nhằm giúp HS rút ngắn thời gian học, giúp các em dễ nhớ, nhớ lâu, dễ dàng hệ thống hoá kiến thức với lượng lớn, đồng thời phát triển tư duy cho các em. Vì vậy, tôi đã đưa phương pháp dạy học bằng BĐTD vào áp dụng cho các tiết học lí thuyết trong chương trình Hoá học lớp 8 và lớp 9.
    II. Mức độ nghiên cứu đề tài
    Với phạm vi bài viết này tôi xin trao đổi với các đồng nghiệp cách sử dụng bản đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực của HS trong dạy học môn hóa học.
    III. Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu
    + Đối tượng nghiên cứu : “Soạn giảng bộ môn hoá học 8, 9 theo sơ đồ tư duy và chuẩn KTKN được điều chỉnh giảm tải trong PPCT năm học 2012 – 2013”.
    + Khách thể nghiên cứu : Môn Hoá lớp 8, 9 ở trường THCS.
    + Phạm vi nghiên cứu : Hướng dẫn học sinh học bài theo sơ đồ tư duy.
    IV. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
    Để góp phần tạo nên sự chuyển biến trong dạy học bộ môn, đáp ứng yêu

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng