SKKN một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình mẫu giáo


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Hồng Nguyên (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:39' 25-12-2012
Dung lượng: 533.5 KB
Số lượt tải: 434
Số lượt thích: 0 người


PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO QUẾ SƠN
TRƯỜNG MẪU GIÁO HƯƠNG AN
--------(((-------





Tên đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH





















SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Tên đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH

Họ và tên : Huỳnh Thị Tứ
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị : Trường Mẫu giáo Hương An

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Ở lứa tuổi mầm non là giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển thẩm mỹ, là nền tảng cho sự hình thành nhân cách con người, các đức tính tốt như: yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Chính vì vậy việc thực hiện tốt hoạt động tạo hình trong trường mẫu giáo sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Vậy giáo viên phải làm gì, làm thế nào để trẻ có thể vẽ, nặn, xé, dán, tô màu, sáng tạo làm đẹp sản phẩm.
Nhận thức rõ nhiệm vụ to lớn của người giáo viên mầm non trong giai đoạn phát triển hiện nay (là giáo viên mầm non) tôi băn khoăn lo lắng, nghiên cứu, tìm tòi tích cực học hỏi và vận dụng một số biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình ở lứa tuổi 5-6 tuổi một cách hữu hiệu.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Để giúp trẻ phản ảnh được thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng, phong phú, hấp dẫn, sáng tạo thì hoạt động tạo hình đóng vai trò quan trọng trong chương trình học tập của trẻ, cũng như các hoạt động khác. Chính vì thế là một giáo viên mầm non được nâng cao nhận thức của bản thân, đồng thời góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Với mục đích chung của giáo dục mầm non thì hoạt động tạo hình là một bộ môn nghệ thuật văn hóa, nó gắn liền với những kiến thức, kỷ năng, kỷ xảo và thể hiện khả năng tri giác. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ ấn tượng về cái đẹp và những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người và phát triển toàn diện, đưa trẻ tới “Chân – Thiện – Mỹ”.
III. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Nâng cao được chất lượng hoạt động tạo hình. Đòi hỏi giáo viên phải có phẩm chất, năng lực, lòng yêu nghề, mến trẻ, biết linh hoạt thay đổi hình thức vào bài hấp dẫn, nghiên cứu các đề tài phong phú, tìm nhiều biện pháp để rèn kỷ năng tạo hình cho trẻ… Tạo cho trẻ sự hứng thú tham gia tích cực, tạo ra sản phẩm đạt hiệu quả.
Đối với bản thân dạy lớp mẫu giáo lớn, số lượng trẻ đông nên việc tổ chức hoạt động tạo hình gặp những thuận lợi – khó khăn như sau:
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của Ban giám hiệu, Phòng Giáo dục tạo điều kiện tối đa, về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để phục vụ cho dạy và học.
- Đã nhiều năm tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo lớn và đã nắm được một số kinh nghiệm, kỷ năng dạy trẻ hoạt động tạo hình.
- Địa điểm trường nằm ngay trung tâm khu dân cư thuận lợi cho việc trao đổi phụ huynh khi đến trả trẻ.
2. Khó khăn:
- Trang thiết bị đồ dùng dạy học chưa phong phú, chưa hấp dẫn trẻ.
- Sự quan tâm đến trẻ ở một số phụ huynh chưa đồng đều, còn xem nhẹ việc đầu tư cho trẻ hoạt động tạo hình.
- Trẻ ở lớp vẫn chưa đồng đều về chất lượng, chưa có hứng thú tập trung, còn nhút nhát trong khi thể hiện ý tưởng của mình.
Xuất phát từ những thực tế trên, tôi đã đề ra một số biện pháp sau:
IV. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
Biện pháp 1: Khảo sát kỷ năng tạo hình của trẻ:
Đầu năm học tôi tiến hành khảo sát chất lượng cho trẻ, lúc ban đầu để nắm bắt được khả năng tạo hình của trẻ. Từ đó có biện pháp phù hợp.
Khảo sát phân loại kỷ năng tạo hình của trẻ thể hiện qua số liệu sau:


Nội dung
Tốt
Khá
Trung bình
Yến


Số trẻ
Tỷ lệ %
Số trẻ
Tỷ lệ %
Số trẻ
Tỷ lệ %
Số trẻ
Tỷ lệ %

Khả năng tập trung chú ý
6
21,4
8
28,6
10
35,7
4
14,3

Khả năng tạo hình
5
17,9
9
32,