Một số biện pháp giúp hoc sinh lop 4 -5 giải các bài toán tinh nhanh


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyentien Cuong
Ngày gửi: 19h:01' 24-12-2012
Dung lượng: 205.5 KB
Số lượt tải: 325
Số lượt thích: 0 người


MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 4 - 5 GIẢI CÁC BÀI
TOÁN TÍNH NHANH

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục Tiểu học thì môn Toán chiếm gần 1/4 nội dung. Đây là một môn học hết sức quan trọng mà thông qua đó giúp học sinh phát triển các năng lực tư duy (so sánh, lựa chọn, phân tích, tổng hợp, trừu tượng hoá, khái quát hoá..), kĩ năng tính toán, trí tưởng tượng không gian. Đặc biệt trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách ở học sinh Tiểu học kĩ năng tính toán là một trong 5 kĩ năng cơ bản ( Nghe, đọc, nói, viết, tính toán) mà học sinh phải tíêp thu và vận dụng.
II.Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
1.Phạm vi nghiên cứu:
- Rèn cho học sinh "Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4-5 giải các bài toán tính nhanh."
2 .Đối tượng nghiên cứu:
-Học sinh lớp 4 – 5 Trường tiểu học Phúc Khoa năm học 2011 – 2012.
III. Mục đích nghiên cứu.
Mục tiêu chính khi dạy Toán trong trường Tiểu học là bước đầu rèn luyện năng lực tư duy, khả năng suy luận logic. Đây là điểm quan trọng được đề cao trong nền giáo dục Việt Nam và thế giới. Các nhà nghiên cưú cũng đã chỉ ra rằng: Một học sinh giỏi Toán không phải là một học sinh nhớ được nhiều dạng toán, làm được bài toán khó với những dạng quen thuộc mà một học sinh giỏi toán phải là một học sinh biết phát hiện ra sự thay đổi điều kiện trong một bài toán, từ đó tìm ra mối liên hệ giữa các dữ kiện, suy luận để thấy được cái cốt lõi của bài toán mà đưa ra cách giải sáng tạo nhất, triệt để nhất.
Như vậy, trong phương pháp dạy học toán nói chung và dạy giải toán nói riêng thì việc giúp học sinh giải toán có dạng “tính nhanh” (tính bằng cách thuận tiện nhất) là một trong những nội dung hết sức quan trọng. Đây là dạng bài tập đòi hỏi học sinh tìm tòi và vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học để thực hành giải một cách hợp lý nhất.
Từ thực tế giảng dạy và hướng dẫn học sinh thực hành các bài toán “tính nhanh” (tính bằng cách thuận tiện nhất) ở các lớp 4- 5 và bồi dưỡng học sinh tôi đã tìm ra. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4-5 giải các bài toán tính nhanh.
IV.Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
1,Đối với học sinh
Giúp cho học sinh có thêm nhiều kĩ năng về giải các bài toán tính nhanh, từ đó học sinh có thể vận dụng những kĩ năng có được để vận dụng vào giải các bài tập toán thuộc vào dạng toán tính nhanh.
Từ những kĩ năng có được mà các em có thể dần nâng cao kĩ năng giải toán của mình và nâng cao lên thành kĩ xảo làm toán.
2, Đối với giáo viên
Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân và nhằm góp phần trau dồi kinh nghiệm dạy học Toán cũng như kinh nghiệm trong việc tự học để nâng cao trình độ chuyện môn nghiệp vụ trong khi dạy học Toán ngày một tốt hơn.

B. PHẦN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I.Cơ sở lý luận
Kiến thức toán Tiểu học nói chung và kiến thức Toán lớp 4-5 hiện nay vừa phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi vừa đảm bảo kích thích được vùng phát triển gần nhất. Tuy nhiên kiến thức để học sinh lớp 4-5 vận dụng linh hoạt vào các bài toán tính nhanh cũng hết sức đa dạng đòi hỏi các em huy động tối đa trí nhớ của mình cho 1 bài toán. Bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi cũng đã chỉ ra được một số biện pháp giúp học sinh lớp 4-5 giải các bài toán tính nhanh trên cơ sở thực trạng và nguyên nhân thực tế rút ra trong quá trình giảng dạy. Đặc biệt ở đây tôi đã chú ý hơn ở phần kiến thức nâng cao trong quá trình bồi dưỡng học sinh bằng các bài tập cụ thể, những câu hỏi gợi mở, hướng dẫn của giáo viên và hướng giải quyết của học sinh.
II. Thực trạng của vấn đề
Trong chương trình Toán 4-5 cũng như các đề thi học sinh giỏi các bài toán tính nhanh (Tính bằng cách thuận tiện nhất) chiếm một số lượng không nhỏ. Mặc dầu hằng ngày giáo viên đã cung cấp cho học sinh một cách đầy đủ các kiến thức để giải dạng toán này. Nhưng khi đứng trước các bài toán về tính nhanh các em gặp không ít khó khăn. Qua nhiều năm giảng dạy và bồi dưỡng học sinh các lớp 4-5 tôi thấy học sinh thường mắc phải các sai lầm sau:
1. Học sinh đã