ĐÂY THÔN VĨ DẠ


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thu Thủy
Ngày gửi: 08h:32' 14-12-2012
Dung lượng: 96.0 KB
Số lượt tải: 758
Số lượt thích: 0 người

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Trường Đại học Sư phạm TPHCM
Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa Đoàn thực tập sư phạm 2012
GVHD: Nguyễn Phong Djinh Giáo sinh: Nguyễn Thị Thu Thủy
Lớp thực tập: 11A2 Bộ môn: Ngữ văn
Bài:
Tuần: Tiết:
ĐÂY THÔN VĨ DẠ - Hàn Mặc Tử
Mục đích, yêu cầu: Giúp HS:
Cảm nhận được bài thơ là bức tranh phong cảnh và cũng là tâm cảnh, thể hiện nỗi buồn cô đơn của Hàn Mặc Tử trong một mối tình xa xăm, vô vọng. Qua đó hiểu được lòng yêu thiên nhiên, cuộc sống và khát vọng hạnh phúc thiết tha của Hàn Mặc Tử.
Nhận biết sự vận động của tứ thơ, tâm trạng chủ thể trữ tình và bút pháp độc đáo, tài hoa của một nhà thơ mới.
Chuẩn bị
GV: Giáo án; SGK Ngữ Văn 11, tập 2, cơ bản; Sách giáo viên.
HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà.
Lên lớp
Ổn định
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới
Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận, phiếu học tập, trắc nghiệm…
Lời giới thiệu:
Nhà nghiên cứu Chu Văn Sơn nhận định rằng, trong các nhà Thơ mới, Xuân Diệu thì “mới nhất, còn Nguyễn Bính “quen nhất”, trong khi Hàn Mặc Tử lại “lạ nhất”. Về sắc điệu trữ tình, Hàn Mặc Tử là “thi sĩ của đau thương”. Phải chăng chính vì “đau thương” mà “lạ nhất”? Càng về cuối đời thì càng đau càng lạ đến bí ẩn, khó hiểu. Cho nên thi phẩm của Hàn Mặc Tử luôn thu hút nhiều sự quan tâm, từ đó nảy sinh những cuộc tranh luận sôi nổi trên thi đàn. Đây thôn Vĩ Dạ cũng là một đối tượng nhận được sự chú ý đặc biệt. Hành trình khám phá bài thơ biết bao người đã đặt chân tới nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn sẵn chờ và mời mọc những cuộc tìm kiếm khác. Hôm nay, cả lớp chúng ta sẽ đến tìm hiểu bài thơ, để biết thêm về một bức tranh xứ Huế bằng thơ và một Hàn Mặc Tử “lạ” lẫm, được xem là “tứ bất tử” trong phong trào thơ Mới .

Hoạt động
Kết quả cần đạt

Hoạt động 1: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm
GV cho HS đọc đoạn 1 của phần tiểu dẫn và trả lời câu hỏi: Trình bày những nét chính về cuộc đời của Hàn Mặc Tử?
(GV chốt ý và nhấn mạnh những biến cố cuộc đời đã ảnh hưởng đến hồn thơ của HMT.
GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2, 3 của tiểu dẫn và trả lời câu hỏi: Hãy tóm tắt những nét chính về sự nghiệp sáng tác của HMT?
(GV chốt ý.
GV giảng giải thêm những đặc điểm phong cách nổi bật của nhà thơ Hàn Mặc Tử.


GV hướng dẫn HS đọc đoạn cuối tiểu dẫn và trả lời các câu hỏi:
+Xuất xứ của bài thơ?
+Em có suy nghĩ gì về tên tập thơ “Thơ Điên”?
+ Sự khác nhau giữa tên “Ở đây thôn Vĩ Dạ” và “Đây thôn Vĩ Dạ”?
+Hoàn cảnh sáng tác bài thơ có gì đặc biệt? Từ đó hãy cho biết bài thơ được sáng tác từ những nguồn cảm xúc nào?
GV nhận xét bổ sung.
GV đưa ra câu hỏi khóa (sẽ hỏi HS vào cuối giờ học):
“ Dựa vào những đặc điểm của lối “thơ Điên” mà HMT đã chịu ảnh hưởng từ Pháp đã kể ở trên, hãy cho biết tại sao HMT lại xếp “Đây thôn Vĩ Dạ” vào tập thơ mang tên “Thơ Điên”?

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bố cục bài thơ
GV đọc mẫu và hướng dẫn HS cách đọc. Giọng đọc chậm rãi, thiết tha, tươi vui (khổ 1),trầm buồn, da diết ( khổ 2, 3)
HS đọc.
GV giảng giải thêm các chú thích.
GV cho HS thảo luận tìm ra bố cục và đặt tên cho từng phần.
GV cho HS thảo luận tìm ra các câu hỏi trong bài thơ, xác định sự giống/ khác nhau về tính chất của những câu hỏi đó?
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS phân tích khổ 1
Nhan đề như một lời giới thiệu nhưng lại bắt đầu bằng một câu hỏi tu từ chứ không phải một câu tả. Câu hỏi ở đây là của ai, hướng tới ai và mang những sắc thái ý nghĩa nào?Từ ngữ nào đáng chú ý?
(HS trao đổi.
(GV bình giảng và chốt ý.
Thiên nhiên thôn Vĩ trong tưởng tượng của nhà thơ hiện lên như thế nào?
+ Những cảnh vật nào được HMT chú trọng miêu tả?
+Em hình