Giáo án Vợ nhặt - Kim Lân


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Giang Quỳnh Anh
Ngày gửi: 15h:26' 05-12-2012
Dung lượng: 114.5 KB
Số lượt tải: 287
Số lượt thích: 0 người

Tiết dạy: 03 tiết
Lớp dạy: 12 nâng cao
Ngày soạn giáo án: 26/10/2012
Người soạn giáo án: Hoàng Giang Quỳnh Anh
VỢ NHẶT
Kim Lân -


A. Yêu cầu cần đạt:
Giúp học sinh
1. Về kiến thức:
Bậc 1: Nắm được những nét chính về con người, quan điểm nghệ thuật, các đề tài chính trong phong cách nghệ thuật của Kim Lân
Bậc 2: - Hiểu và phân tích tình cảm thê thảm của người nông dân nước ta trong nạn đói khủng khiếp năm 1945 do thực dân Pháp và phát xít Nhật gây ra.Cảm nhận được niềm khát khao tổ ấm gia đình, niềm tin vào cuộc sống và tình thương yêu đùm bọc lẫn nhau giữa những con người nghèo khổ ngay trên bờ vực của cái chết
- Phân tích được những nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm trong việc tạo dựng tình huống truyện, miêu tả tâm lí, dựng đối thoại
Bậc 3: So sánh với tác phẩm đã được học khác của Kim Lân (Làng) để nắm được phong cách nghệ thuật của Kim Lân.
2. Về kĩ năng:
- Rèn luyện được kĩ năng đọc – hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại và đặc trưng phong cách của nhà văn
- Rèn luyện kĩ năng phân tích nhân vật trong tác phẩm tự sự
3. Về thái độ:
- Nhận thức được nạn đói khủng khiếp năm 1945 – đám tang lớn của dân tộc và bản chất tốt đẹp, sức sống kì diệu của người nông dân dù bị đẩy đến tận cùng vẫn luôn hướng về sự sống
- Bồi dưỡng lòng yêu thương, đồng cảm với nhân vật trong tác phẩm của Kim Lân nói riêng và thân phận của những người nông dân Việt Nam trong giai đoạn này nói chung.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: + SGK, giáo án, định hướng cho HS phong cách của Kim Lân nói chung, hướng dẫn HS chia bố cục của văn bản, các hình ảnh cần lưu ý trong bức tranh nạn đói năm 1945, những điều cần lưu ý trong khi phân tích, tìm hiểu 3 nhân vật: bà cụ Tứ, anh Tràng, người vợ nhặt;...
+Đọc “Kim Lân nói về Vợ nhặt”, Một câu chuyện khác thường, một tình cảm nhân hậu đối với những người cùng khổ (GSTS. Trần Đình Sử), Giảng văn văn học Việt nam (Đỗ Kim Hồi, NXB Giáo Dục, 1997)...
+Chia HS thành 3 nhóm để có sự chuẩn bị nhóm trước
+Trong cả năm học, chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, từ 4-6 người, mỗi nhóm sẽ lần lượt phụ trách tìm hiểu 1 phần trong các bài học→ nhóm tiếp theo được phân công tìm hiểu, trình bày về bức tranh nạn đói năm 1945
- Học sinh: + Tìm hiểu về tác giả Kim Lân: thân thế sự nghiệp, tác phẩm chính, quan điểm nghệ thuật.
+ Tìm hiểu về tác phẩm Vợ nhặt: đọc toàn bộ truyện, tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác, những tên trước đó,..
+ Soạn bài theo hướng dẫn SGK
+ Tóm tắt tác phẩm
+ Mỗi học sinh tự tìm hiểu trước về 3 nhân vật: bà cụ Tứ, anh Tràng, người vợ nhặt theo định hướng của GV
C. Phương pháp, phương tiện dạy học:
1. Phương pháp dạy học:
- Sử dụng tích hợp các phương pháp đọc sáng tạo, gợi tìm, nghiên cứu, tái tạo, diễn giảng, đàm thoại,… trong bài giảng, để học sinh có thể tích cực, chủ động tham gia vào bài học.
2. Phương tiện dạy học:
Bảng, giáo án, SGK...
D. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định và tổ chức lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hình thức: câu hỏi vấn đáp cho một, hai học sinh hoặc 1 nhóm học sinh; có thể làm bài 15 phút.
- Câu hỏi: Tóm tắt tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài, từ đó nêu giá trị nhân đạo của tác phẩm.
3. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt

GV: Trên cơ sở phần chuẩn bị bài ở nhà, trình bày những hiểu biết của em về tác giả Kim Lân?
- Hướng dẫn HS gạch những thông tin được trình bày trong SGK, lưu ý phong cách truyện ngắn Kim Lân

-GV: Xuất xứ của truyện ngắn Vợ nhặt?





-GV: Gọi 1-2 học sinh tóm tắt tác phẩm
Trả lời về cuộc đời và sự nghiệp của tác giả Kim Lân theo những kiến thức trong SGK






HS tóm tắt tác phẩm bằng giọng văn của mình, đảm bảo cốt truyện, tính lôgic
Tìm hiểu chung:
Tác