Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Thiều Hồng Nhung
    Ngày gửi: 04h:55' 28-11-2012
    Dung lượng: 27.6 KB
    Số lượt tải: 708
    Số lượt thích: 0 người
    GIÁO ÁN
    Tên bài: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ
    Tên giáo sinh: Thiều Thị Hồng Nhung
    Lớp: Văn học k7
    Tên giáo viên hướng dẫn: Thầy Nguyễn Hải
    Ngày 16 tháng 11 năm 2012
    Mục đích, yêu cầu:
    Kiến thức:
    + Ôn tập, củng cố và nâng cao sự hiểu biết về hai phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ.
    Kĩ năng:
    + Tích hợp vốn sống, vốn văn chương đã học vào với các bài làm văn với các bài tự sự có yếu tố miêu tả.
    + Rèn luyện kỹ năng nhận biết và vận dụng hai phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ.
    Phương tiện, phương pháp giảng dạy
    Phương tiện giảng dạy:
    + Gv: Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, thiết kế bài giảng…
    +Hs: Sách giáo khoa, vở soạn văn, sách bài tập…
    Phương pháp giảng dạy:
    + Kết hợp nhiều phương pháp: Thảo luận, nêu vấn đề, gợi mở…
    Tiến trình dạy học
    Ổn định lớp
    Kiểm tra sĩ số:
    Kiểm tra bài cũ
    Không kiểm tra bài cũ
    Tiến trình bài mới
    Lời vào bài:
    Trong chương trình Ngữ văn ở THCS, các em đã được tìm hiểu qua về hai biện pháp tu từ là ẩn dụ và hoán dụ. Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ vận dụng những kiến thức đó để làm tốt các dạng bài tập liên quan đến hai biện pháp tu từ này.
    Tiến trình bài học
    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Nội dung cần đạt
    Thời gian
    
    Gv: Để hình dung lại kiến thức đã học trong chương trình lớp dưới, cô đưa ra hai ví dụ sau:
    + VD1:
    “ Về thăm nhà Bác làng Sen
    Có hàng râm bụt thắp lên lửa hồng”
    ( Nguyễn Đức Mậu)
    + VD2:
    “Anh đội viên nhìn Bác
    Càng nhìn lại càng thương
    Người Cha mái tóc bạc
    Đốt lửa cho anh nằm.”
    (Minh Huệ)
    Gv: Ở ví dụ 1, các từ “thắp”, “lửa hồng” dùng để chỉ sự vật hoặc hiện tượng nào?
    Hs: suy nghĩ trả lời
    + Thắp: chỉ sự nở hoa
    + Lửa hồng: chỉ màu đỏ của hoa râm bụt.
    Màu đỏ của hoa râm bụt được so sánh như đốm lửa hồng vì chúng có sự tương đồng với nhau về hình thức bên ngoài: màu sắc. Sự “nở hoa” được so sánh với hành động “thắp” vì giữa chúng có sự tương đồng về cách thưc thực hiện.
    Gv: trong ví dụ 2, “người cha” được dùng để chỉ ai? Vì sao có thể ví như vậy?
    Hs: Suy nghĩ trả lời: Người Cha trong câu thơ được dùng để chỉ Bác Hồ, bởi Bác Hồ và người cha có những phẩm chất giống nhau. Đó là Bác yêu thương nhân dân, hết lòng vì nhân dân cũng như một người cha hết lòng vì con cái.
    Gv: trong hai ví dụ trên mà chúng ta vừa đi phân tích, người ta gọi đó là phép tu từ ẩn dụ. Vậy ẩn dụ là gì?
    Hs: trả lời
    Gv: nhận xét, rút ra khái niệm chung. Có thể hiểu đơn giản là ẩn dụ chính là sự so sánh ngầm trong đó vế A được ẩn đi.
    Gv: Trong ví dụ 1, sự vật và hiện tượng được so sánh với nhau dựa trên sự tương đồng về hình thức và cách thức thực hiện. Ở Ví dụ 2 đó là sự tương đồng về phẩm chất.
    Vì vậy mà người ta có thể phân loại phép tu từ ẩn dụ thành nhiều kiểu khác nhau nhưng trong đó có 4 kiểu thường gặp.






    Gv: Cô có ví dụ sau:
    VD1:
    “Bàn tay ta làm nên tất cả
    Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”.
    Từ “bàn tay” gợi cho em sự liên tưởng gì?
    Hs: Từ “bàn tay” là một bộ phận của cơ thể con người, được dùng để lao động và nó chỉ người lao động nói chung.
    VD2:
    “Một cây làm chẳng nên non
    Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.
    -Gv: từ “Một cây”, “ba cây” là những từ chỉ số lượng. Nó rất cụ thể. Chúng gợi cho em sự liên tưởng gì?
    -Hs: Một cây: số lượng ít
    Ba cây: số lượng nhiều hơn
    Ý nghĩa: Một người đơn lẻ không làm được việc lớn lao. Phải đoàn kết nhiều người với nhau để tạo ra sức mạnh.
    -Gv: Qua ví dụ trên thì em hiểu hoán dụ là gì?
    -Hs suy nghĩ trả lời.















    Gv: để củng cố lượng kiến thức vừa học, chúng
     
    Gửi ý kiến
    print