Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    VAN MINH, THANH LICH LOP 6

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: GDCD
    Người gửi: Đào Văn Huy
    Ngày gửi: 14h:44' 07-11-2012
    Dung lượng: 98.0 KB
    Số lượt tải: 201
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần: 11 Ngày soạn: 20.10.12
    Tiết: 1 Ngày giảng: 22.10.12

    Bài 1 : THANH LỊCH, VĂN MINH –
    NÉT ĐẸP CỦA NGƯỜI HÀ NỘI
    I. Mục tiêu bài học:
    Giúp HS:
    - Thế nào là người thanh lịch, văn minh. Những biểu hiện thanh lịch, văn minh trong đời sống của người Hà Nội. Ý nghĩa của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
    - Tự hào về truyền thống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.
    - Có ý thức thực hiện các hành vi ứng xử thanh lịch, văn minh, đấu tranh loại trừ biểu hiện xấu, thiếu văn hóa để xây dựng một Hà Nội thanh lịch, văn minh.
    II.Phương tiện thực hiện:
    + Thầy: SGK, SGV, TLTK, giáo án.
    - Tư liệu, bài viết tham khảo về người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
    - Tranh ảnh, băng hình … về người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
    + Trò: SGK, vở ghi.
    III.Cách thức tiến hành: Thuyết trình, nêu vấn đề, sắm vai, thảo luận nhóm...
    IV.Tiến trình bài dạy:
    A.Tổ chức: 6b
    B.Kiểm tra bài cũ: Không
    C.Bài mới: GV dẫn dắt vào bài: Hà Nội không chỉ đẹp về phong cảnh mà Hà Nội còn mang nét đẹp về cốt cách con người. Một trong những truyền thống góp phần làm nên nét đẹp của người Hà Nội là nếp sống thanh lịch, văn minh.
    - GV cho học sinh đọc và thảo luận nội dung truyện đọc:
    Ví dụ truyện“Chuyến tàu khuya”(Tư liệu tham khảo)
    - Cách ứng xử của các em nhỏ với nhân vật “tôi” trong câu chuyện trên được biểu hiện qua những chi tiết nào?
    + Nhân vật “tôi” đã có suy nghĩ như thế nào về cách ứng xử của các em nhỏ trong truyện?
    + Em nhận xét như thế nào về cách ứng xử ấy?
    + Qua những hành vi giao tiếp và ứng xử của các em nhỏ trong câu chuyện trên, em hiểu thế nào là người thanh lịch văn minh?
    - Giáo viên tóm tắt và khái quát lại:

    - Giáo viên cho học sinh tự do trình bày quan niệm của cá nhân về “người Hà Nội”.
    - Giáo viên tóm tắt và khái quát lại:




    - Học sinh trình bày kết quả sưu tầm (tranh ảnh, tư liệu, bài viết…) về những biểu hiện thanh lịch, văn minh của người Hà Nội xưa và nay: Trang phục, ăn uống, nói năng, đi đứng, giao tiếp, ứng xử.
    - GV nhận xét kết quả sưu tầm của học sinh và yêu cầu học sinh khái quát về những biểu hiện thanh lịch, văn minh của người Hà Nội
    - Người thanh lịch, văn minh sẽ nhận được tình cảm gì từ những xung quanh?
    - Giáo viên khái quát về những biểu hiện thanh lịch, văn minh của người Hà Nội



    - Là người con của Hà Nội, em tự hào về điều gì?
    - Giáo viên kết luận:



    - Gv yêu cầu học sinh thảo luận: 2 phút
    - Trách nhiệm của công dân – học sinh đối với truyền thống thanh lịch, văn minh của Thủ đô?
    - Kể những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm của một học sinh đối với truyền thống thanh lịch văn minh của Thủ đô?
    - Mời đại diện các nhóm trình bày
    - Giáo viên nhận xét, kết luận.
    I. Người Hà Nội thanh lịch, văn minh:
    1.Thế nào là người thanh lịch, văn minh?
    + Người thanh lịch, văn minh là người có hành vi, giao tiếp ứng xử có văn hóa, lịch sự, nhã nhặn, trong sáng.
    + Người thanh lịch, văn minh là người biết học hỏi, chọn lọc, kế thừa truyền thống, biết tiếp thu những cái hay, cái mới và thể hiện trong đời sống hàng ngày.

    2. Thanh lịch, văn minh – Nét đẹp của người Hà Nội
    a. Quan niệm về “Người Hà Nội”
    Người Hà Nội là người sống và ở tại Hà Nội, có hành vi giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh.
    b. Những biểu hiện thanh lịch, văn minh của người Hà Nội

    Người Hà Nội thanh lịch, văn minh thể hiện từ trong sinh hoạt cá nhân đến giao tiếp, ứng xử ngoài xã hội. Thể hiện trong cách ăn uống, nói năng, trong trang phục, trong cách đi, đứng, ngồi, nằm, trong giao tiếp, ứng xử…

    II. Xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh của học sinh Hà Nội
    1. Chúng
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng