sang kien kinh nghiem tieng anh 9


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Lan Hương
Ngày gửi: 15h:38' 04-11-2012
Dung lượng: 120.0 KB
Số lượt tải: 356
Số lượt thích: 0 người


PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn sáng kiến kinh nghiệm:
Với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, du lịch, việc học ngoại ngữ đã trở thành quen thuộc với tất cả cộng đồng, trở thành phương tiện tối ưu khi cơ chế mở cửa, để tiếp cận với thế giới văn minh, trao đổi văn hoá và nối vòng tay lớn với các quốc gia. Từ những mục tiêu trên, dạy và học ngoại ngữ trong các trường THCS có nhiều chuyển biến rõ rệt. Dạy học ngoại ngữ chuyển đổi từ dạy ngữ pháp, từ vựng thuần túy sang dạy HS các kĩ năng nghe (Listening), nói (Speaking), đọc (Reading), viết (Writing) trong đó từ vựng, ngữ pháp được sử dụng làm phương tiện ngôn ngữ giao tiếp.
Dạy học ngoại ngữ với bốn kĩ năng trên ở trường THCS có rất nhiều khó khăn, trong đó “Nói “ (speaking) gặp nhiều khó khăn hơn cả. Bên cạnh những khó khăn về thiết bị dạy học chưa đầy đủ (sgk, sách tham khảo, từ điển, băng đài ...) ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh, còn có những yếu tố khác khiến chất lượng học tập môn học này chưa cao như: trình độ học sinh không đồng đều, nhiều học sinh rụt rè, ngại giao tiếp với thầy, với bạn bằng ngoại ngữ.
Lớp 9 các em được chú trọng rèn luyện ở kỹ năng với mục đích thực hành và giao tiếp thì kỹ năng nói cần phải được quan tâm hơn cả. Do môi trường học ngoại ngữ các em có ít dịp tiếp xúc nói chuyện với người nước ngoài hoặc người nói Tiếng Anh ở nhà. Nên việc phát triển kỹ năng nói thành thạo ở các em còn nhiều khó khăn.
Từ những vấn đề nêu trên và qua thời gian giảng dạy, tôi đã dành thời gian nghiên cứu để nhằm nâng cao chất lượng bộ môn, rèn luyện cho học sinh có hứng thú học tập tốt, đặc biệt đối với dạng bài rèn kĩ năng nói cho HS lớp 9.
Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Rèn kĩ năng nói cho học sinh lớp 9”
2. Thời gian thực hiện và triển khai:
- Tháng 9/ 2012: Đăng kí tên đề tài + xây dựng đề cương và thông qua tổ CM.
- Tháng 10/ 2012: Hoàn thiện sáng kiến kinh nghiệm.



PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận của vấn đề:
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Tiếng Anh ở trường THCS trong nhiều năm, tôi đã tìm tòi, học hỏi, đọc các tài liệu tham khảo và qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã rút ra cho mình một số kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy để làm cho giờ dạy của mình đạt kết quả cao hơn.
Dạy ngoại ngữ là một quá trình hoạt động rèn luyện kỹ năng nói dưới dạng nghe, nói, đọc, viết. Kỹ năng nghe, nói sẽ hỗ trợ cho kỹ năng đọc, viết. Nghe-nói đòi hỏi phải có thiết bị nghe nhìn đầy đủ. Ngày nay, thiết bị dạy học đã được quan tâm hơn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả hơn trong giờ học ngoại ngữ phải có môi trường thực tiễn.
Trong đề tài này tôi muốn đưa ra một số phương pháp để rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh lớp 9 nhằm giúp các em đạt kết quả cao trong học tập và vận dụng được các kiến thức đã học vào cuộc sống thực tế.
2. Thực trạng của vấn đề:
Đối với học sinh lớp 6 và 7, kỹ năng nói chỉ được rèn luyện ở phần "post". Lớp 8- 9, sách giáo khoa đưa việc rèn luyện kỹ năng nói trong các giờ dạy kỹ năng nói và các kĩ năng khác vào mỗi giờ học. Hơn nưa, sách giáo khoa Tiếng Anh 8, 9 có nhiều thuận lợi cho viêc dạy kỹ năng này. Chủ điểm bài học sát với thực tế hàng ngày vì vậy các em dễ dàng liên hệ và vận dụng.
Tuy nhiên vẫn còn có khó khăn từ phía học sinh. Ở lứa tuổi này các em có xu hướng ngại nói, ngại phát biểu vì sợ sai. Các em lớp 9 chưa thật sự tự giác nói và còn nhiều hạn chế. Bằng các dạng bài tập phù hợp, lý thú sẽ làm các em hào hứng hơn trong giờ học và phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh. Sau mỗi bài học các em có thể dựa vào chủ đề vừa học phát triển thành ý tưởng của mình vận dụng vào các tình huống cụ thể.
Ngay từ những tuần đầu của năm học tôi đã tiến hành khảo sát thực tế ở khối lớp 9.
Tôi thấy chất lượng chưa cao mà đặc biệt là khả năng nói của học sinh không tốt.
Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm (qua các giờ học hàng ngày) cho thấy