Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Cha con nghĩa nặng

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Thiều Hồng Nhung
    Ngày gửi: 12h:00' 04-11-2012
    Dung lượng: 28.3 KB
    Số lượt tải: 93
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 23/10/2012
    Ngày dạy:
    Người soạn: Thiều Thị Hồng Nhung
    Đọc thêm: CHA CON NGHĨA NẶNG
    (trích)
    (Hồ Biểu Chánh)
    Mục đích – yêu cầu
    Kiến thức
    Nắm được những nét chính về cuộc đời Hồ Biểu Chánh.
    Nắm được nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
    Kỹ năng
    Rèn luyện kỹ năng tóm tắt tác phẩm.
    Giáo dục
    Rút ra được bài học ý nghĩa nhân văn sâu sắc về tình cảm cha con.
    Phương tiện – phương pháp dạy học
    Phương tiện thực hiện
    Giáo viên: Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tiểu thuyết “Cha con nghĩa nặng” của Hồ Biểu Chánh…
    Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở soạn văn…
    Phương pháp dạy học
    Kết hợp các phương pháp: Đọc sáng tạo, giảng bình, tái tạo và gợi mở…
    Tiến trình bài giảng
    Ổn định tổ chức
    Sĩ số:
    Vắng:
    Kiểm tra bài cũ
    Câu hỏi: “ Hãy nêu ý nghĩa hình ảnh bát cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao”?
    Bài mới
    Lời vào bài:
    Trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam, bên cạnh một Tản Đà đặt được viên gạch nối giữa văn học truyền thống với văn học hiện đại đã xuất hiện một Hồ Biểu Chánh – nhà văn Nam Bộ - cây cầu nối giữa giá trị cổ truyền với con người hiện đại.Tiểu thuyết của ông luôn luôn được đan cài trong đó các bài học về đạo lý làm người. Tiểu thuyết “Cha con nghĩa nặng” là một tác phẩm tiêu biểu thể hiện rõ quan điểm trên của nhà văn. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu đoạn trích “Cha con nghĩa nặng” trong tiểu thuyết cùng tên của ông.
    Tiến trình dạy học:
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động (HĐ) 1: tìm hiểu khái quát về tác giả Hồ Biểu Chánh và tiểu thuyết “Cha con nghĩa nặng”.
    -Giáo viên(GV): Yêu cầu học sinh đọc nhanh phần “Tiểu dấn” trong sách giáo khoa (sgk).
    - GV: đặt câu hỏi: “Qua phần tiểu dẫn trong sgk, một em cho cô biết những nét chình về cuộc đời của nhà văn Hồ Biểu Chánh?”
    - GV: Nhận xét, bổ sung: 64 tác phẩm tiểu thuyết là một khối lượng đồ sộ mà không phải nhà văn nào cũng có được. bên cạnh đó, ông còn để lại cho đời: 12 tập truyện ngắn và truyện kể, 12 vở hài kịch và ca kịch, 5 tập thơ và truyện thơ, 8 tập ký, 28 tập khảo cứu phê bình. Ngoài ra còn có các bài diễn thuyết và 2 tác phẩm dịch.
    - GV: yêu cầu một học sinh đọc phần tóm tắt tiểu thuyết “Cha con nghĩa nặng” trong sgk.
    - GV: Đọc một đoạn ngắn: “Trần Văn Sửu chắp tay xá cha vợ….co giò mà chạy”
    Nêu yêu cầu cách đọc, cách kể tóm tắt, chú ý những từ ngữ địa phương Nam Bộ.
    - GV: nhận xét cách đọc, cách kể, giải thích từ khó,luyện cách phát âm, cách đọc đúng.
    HĐ 2: Tìm hiểu đoạn trích “Cha con nghĩa nặng”.
    - GV: Qua phần chuẩn bị bài ở nhà, hãy cho cô biết bố cục của đoạn trích?
    - GV nhận xét, bổ sung.
    - GV cho học sinh trả lời lần lượt các câu hỏi trong sgk để từ đó khái quát nội dung cũng như nghệ thuật của tác phẩm.
























































    -GV: “Em có nhận xét gì về tình huống truyện trong đoạn trích”?
    - GV: nhận xét, bổ sung.
    - GV:
    Tình huống truyện trong đoạn trích là một tình huống có kịch tính, tái hiện một tình cảnh éo le ngang trái. Người cha vì thương nhớ con mà trở lại thăm con nhưng lại không dám ở lại để cùng các con sống cuộc sống gia đình vì sợ liên lụy đến con. Ông chọn cách ra đi nhưng đầy ngậm ngùi, buồn tủi. Trong khi đó, cậu con trai không muốn cha phải sống cuộc sống chui lủi, khổ cực, muốn từ bỏ hạnh phúc cá nhân để theo cha báo hiếu. Ai cũng muốn nhận lấy thiệt thòi về mình. Chính điều này đã làm người đọc cảm động.
    Không những thế, tình huống truyện trong đoạn trích còn thể hiện mâu thuẫn sâu sắc:
    Nếu Trần Văn Sửu bỏ đi thì sẽ rất khó để hai cha con gặp lại được nhau. Nhưng nếu ở lại thì ông vô tình làm
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng