Chuyên đề lịch sử-Địa lí lớp 4

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thanh Huế
Ngày gửi: 14h:39' 22-10-2012
Dung lượng: 878.5 KB
Số lượt tải: 475
Số lượt thích: 0 người

MỤC LỤC


TT

NỘI DUNG

TRANG



LỜI GIỚI THIỆU
1

A
I
PHẦN MỞ ĐẦU
 2


 Lí do chọn chuyên đề
2

II
 Mục tiêu của chuyên đề
3

III
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3

B
NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ


I
Mục tiêu chuyên đề địa lí 4
4

II
 Nội dung chương trình
 4-6

III
 Phương pháp và ví dụ về dạy học địa lí lớp 4
6 – 15

IV
 Lập kế hoach dạy học
15 - 16

V
THỰC HÀNH MỘT TIẾT DẠY
20-21


 Kết quả
16-17

VI
 Một số biện pháp – Giải pháp
18-19


Mục lục
22


 Tài liệu tham khảo




TÀI LIỆU THAM KHẢO

Sách giáo khoa – Sách giáo viên Lịch sử và Địa lí lớp 4 – Nhà xuất bản Giáo dục năm 2005.
Chương trình Giáo dục phổ thông cấp Tiểu học – 2006.
Tài liệu bồi dưỡng GV môn Lịch sử và Địa lí
Chuyên đề Giáo dục Tiểu học.





LỜI GIỚI THIỆU

Chào mừng các đồng chí lãnh đạo nhà trường và các thầy giáo, cô giáo đã nhiệt tình theo dõi và đón đọc chuyên đề Địa lí lớp Bốn của chúng tôi.

Chúng tôi hi vọng rằng chuyên đề này giúp các thầy giáo cô giáo phần nào nắm được nội dung chương trình và một số phương pháp giảng dạy môn Lịch sử và Địa lí nói chung và phân môn Địa lí Bốn nói riêng

Như chúng ta đã biết dạy học ở nhà trường phổ thông hiện nay là áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại trên cơ sở phát huy những yếu tố tích cực của phương pháp dạy học cổ truyền nhằm thay đổi cách thức, phương pháp học tập của học sinh; sử dụng một cách nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn, đặc điểm từng loại bài nhằm phát huy tính tích cực, tư duy độc lập, sáng tạo trong hoạt động nhận thức của học sinh. Giúp các em học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, chú trọng hình thành năng lực tự học dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn của giáo viên. Những gì mà học sinh nghĩ được, nói được, làm được thì giáo viên không làm thay, nói thay. Để thực hiện được điều này giáo viên đã và đang gặp không ít khó khăn nhất định.

Để đáp ứng yêu cầu thì Ngành GD đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng biên soạn SGK thể hiện định hướng về phương pháp dạy học của chương trình, gợi ý tiến hành tổ chức các hoạt động học tập của học sinh. SGV gợi ý dạy học các bài trong SGK Địa lí giúp giáo viên tham khảo, lựa chọn vận dụng và sáng tạo trong quá trình dạy học.
Qua giảng dạy và dự giờ chúng tôi thấy có GV còn lúng túng trong việc áp dụng phương pháp và tổ chức dạy học cũng như chưa nắm hết về nội dung, chương trình, mục tiêu của phân môn Địa lí lớp Bốn.

Chúng tôi hi vọng rằng qua chuyên đề sẽ là một tài liệu nhỏ tham khảo hữu ích giúp các thầy giáo, cô giáo đã và chưa giảng dạy lớp Bốn nắm chắc hơn về mục tiêu, nội dung chương trình và một số phương pháp giảng dạy phân môn Địa lí lớp Bốn. Từ đó giúp các thầy cô giáo sẽ tự tin hơn trong quá trình vận dụng phương pháp dạy môn học này đạt hiệu quả hơn nâng cao chất lượng bài dạy Địa lí Bốn của mình.

Do điều kiện cùng như phạm vi nghiên cứu có hạn, tổ Bốn chỉ có thể giới thiệu một số vấn đề chung, khái quát, cơ bản nhất chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Do đó tổ Bốn rất mong nhận được những ý kiến đóng góp bổ sung của lãnh đạo cũng như các thầy giáo, cô giáo trong trường để chuyên đề này trở thành chuyên đề hoàn thiện hơn, khả thi hơn.

Tổ Bốn xin chân thành cảm ơn !
A – PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ:
Trước năm 2000, cùng với Khoa học, Lịch sử và Địa lí là những môn của môn TN&XH. Trong chương trình 2000, Lịch sử và Địa lí là hai phần của môn Lịch sử & Địa lí nhằm tăng cường sự kết hợp nội dung gần nhau của hai phần này.
Khi tiến hành dạy học môn học này, giáo viên cần tăng cường kết hợp nội dung của hai phần Lịch sử & Địa lí với nhau bằng nhiều cách.
Dạy học những kiến thúc dùng chung cho cả hai phần Lịch sử & Địa lí như kiến thúc về bản đồ và