Bai 19 Ech ngoi day gieng


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Cầm Thị Giang
Ngày gửi: 23h:40' 15-10-2012
Dung lượng: 84.0 KB
Số lượt tải: 31
Số lượt thích: 0 người
ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG
( Truyện ngụ ngôn )
II. Trọng tâm kiến thức
1.     Kiến thức
-         Đặc điểm của nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm ngụ ngôn
-         Ý nghĩa giáo huấn sâu sắc của truyện ngụ ngôn
-         Nghệ thuật đặc sắc của truyện : mượn chuyện loài vật để nói chuyện con người, ẩn bài học triết lý; tình huống bất ngờ, hài hước, độc đáo
2.     Kĩ năng
       Đọc – hiểu văn bản truyện ngụ ngôn
-         Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống, hoàn cảnh thực tế
-         Kể lại được truyện
3.     Thái độ
-         Nhận thức được tác hại của chủ quan kiêu ngạo
-         Có thái độ khiêm tốn, học hỏi trong cuộc sống
B.   CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
- KN tự nhận thức, - KN giao tiếp, - KN lắng nghe tích cực, - KN xác định giá trị, - KN quản lý thời gian, - KN thương lượng, KN ra quyết định
C. CÁC PHƯƠNG PHÁP/KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
- Động não,- Khăn trải bàn,- Viết tích cực,-  Phương pháp vấn đáp
IV. CHUẨN BỊ
- Thầy : Giáo án điện tử, - Trò : Bài soạn, giấy khổ to, bút dạ, nam châm
V.TIẾN TRÌNH  DẠY HỌC
*  Tổ chức dạy và học bài mới
1 . KHỞI ĐỘNG
-         Mục tiêu : Tạo tâm thế
-         Thời gian : 2 phút
-         Phương pháp : Vấn đáp, thuyết trình
-         Kỹ thuật : động não
Những tiết học trước các em đã được làm quen với một thể loại truyện dân gian đó là truyền thuyết. Bài học hôm nay chúng ta đi vào tìm hiểu một thể loại truyện dân gian khác qua văn bản “Ếch ngồi đáy giếng” .
(?) Em đã biết những gì về truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ?
HS Thảo luận, cá nhân tự do phát biểu ( nhân vật chính, thể loại, phương thức biểu đạt, tác giả…)
GV Nhận xét, dẫn vào nội dung chính
2. KẾT NỐI
HOẠT ĐỘNG 1 : TRI GIÁC
-         Mục tiêu : Tìm hiểu chung về tác phẩm
-         Thời gian :   10 phút
-         Phương pháp : Vấn đáp, thuyết trình
-         Kĩ thuật : động não
Thầy
Trò
Kiến thức cần đạt

Yêu cầu HS đọc chú thích * trong SGK
Chú thích này nói về nội dung gì?
(?) Nêu những đặc điểm của thể loại truyện ngụ ngôn?
Giảng : ngụ: hàm ý kín đáo, ngôn: lời nói ; ngụ ngôn : lời nói hàm chứa ý kín đáo để người đọc, người nghe tự suy ra mà hiểu. Vì vậy truyện ngụ ngôn thường có hai lớp nghĩa. Lớp nghĩa đen: nghĩa bề ngoài dễ nhận ra : chuyện con vật, đồ vật , con người. Lớp nghĩa bóng: bài học,ý tưởng sâu kín trong câu chuyện.
(?) Giải thích từ “nhâng nháo”? Tìm những từ trái nghĩa với từ “nhâng nháo”
Giới thiệu thể loại truyện ngụ ngôn
 
 
Cá nhân phát biểu
 
 
 
 
 
  Cá nhân phát biểu
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Chú thích
a. Thể loại truyện ngụ ngôn
- Hình thức : loại truyện kể bằng văn xuôi hay văn vần
- Nội dung: Mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người
- Mục đích : Khuyên nhủ, răn dạy con người ta bài học nào đó trong cuộc sống
 
 
b.Chú thích khác
 


Hướng dẫn đọc
Yêu cầu một học sinh đọc
 
Yêu cầu hs quan sát 6 bức tranh, sắp xếp lại các bức tranh theo đúng trình tự các sự việc trong truyện
Yêu cầu học sinh nhìn tranh kể lại truyện: rõ ràng, diễn cảm
Nhận xét, cho điểm
(?) Truyện được chia làm mấy phần? nêu nội dung từng phần?

1 hs đọc
HS khác nhận xét, đọc lại
4-5-1-6-2-3
 
 
 
 
 
 
Cá nhân phát biểu
2. Đọc, kể
a. Đọc
- Chậm rãi, xen chút hài hước, kín đáo
b.Kể
 
 
 
 
 
 
c. Bố cục: 2 phần:
- Từ đầu….vị chúa tể: ếch ở đáy giếng
- tiếp theo…hết: ếch ra ngoài giếng

 HOẠT ĐỘNG 2 : PHÂN TÍCH
-         Mục tiêu : Tìm hiểu chung về tác phẩm
-         Thời gian :   15  phút
-         Phương pháp : Vấn đáp, thuyết trình
-    Kĩ thuật : Khăn trải bàn
Thầy
Trò
Kiến thức cần đạt

II. Hướng dẫn phân tích