ke hoach doi moi phuong phap mon mi thuat


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thành Trung (trang riêng)
Ngày gửi: 18h:01' 11-10-2012
Dung lượng: 136.0 KB
Số lượt tải: 145
Số lượt thích: 0 người












































TRƯỜNG THCS TRUNG HẢI
TỔ NĂNG KHIẾU

KẾ HOẠCH ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Năm học 2012-2013
Căn cứ công văn số 5358/BGDĐT-GDTrH ngày 12/8 /2011 của Bộ GD&ĐT và văn bản của Sở GD&ĐT về việc "Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2012-2013", Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2012-2013 của HĐGD huyện, với chủ đề là “Năm học tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục " và tiếp tục thực hiện điểm nhấn " Bảo quản tốt và sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học", thực hiện điểm nhấn năm học 2012- 2013: “Biên soạn lịch sữ và xây dựng phòng truyền thống nhà trường ”
Thực hiện hướng dẩn của phòng GD-ĐT Gio Linh thực hiện nhiệm vụ năm học
số 219/HD-GDĐT ngày6/9/2011
Căn cứ thực tế của trường THCS Trung Hải xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học năm học 2012-2013 như sau:
I. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN:
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm cua các cấp lãnh đạo trong nhà trường.
- Là bộ môn được các em HS ưa thích và hào hứng trong học tập.
- Có GV chuyên nghành năng động trong công tác giảng dạy.
2. Khó khăn:
-Điều kiện, cơ sở vật chất trong nhà trường khó khăn cho môn học.
-Hs đa số ở trên địa bàn thuần nông nên thời gian dành cho việc học ở nhà không nhiều, phụ huynh không có thời gian chăm lo cho con cái.
- Dụng cụ học tập môn mĩ thuật khá tốn kém nên rất khó khăn cho những em khó khăn về hoàn cảnh.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH ĐỔI MỚI
Đổi mới trong tư tưởng:
a. Giải pháp:
Môn Mĩ thuật là bộ môn nghệ thuật, mang tính thẩm mĩ cao. Là bộ môn đòi hỏi sự chắt lọc hình ảnh trong ngôn ngữ tạo hình, là sự sáng tạo không biên giới của trí tuệ con người không phân biệt tuổi tác, giới tính…
Là bộ môn mà nó liên quan đến rất nhiều môn học trong trường THCS, THPT thậm chí là đại học. Nếu các em học tốt sẽ thuận lợi cho môn Toán, Lịch sữ, Địa lý về các môn KHKT, rồi các nghành học Y khoa…Chính vì vậy các nước phương Tây người ta rất chú trọng đến phân môn này và đào tạo bài bản ngay từ nhỏ.
Chính vì những yếu tố nêu trên tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp thực hiện đổi mới PPDH môn Mĩ thuật trong trường THCS:
Thứ nhất: Mục tiêu và yêu cầu của bài học nên áp dụng tuỳ vào điều kiện của từng trường từng địa phương và song song với bài học.
Áp dụng các phương pháp dạy học tuỳ vào cụ thể từng bài. VD: Bài dạy trang trí: Trang trí thường là bài dạy rất khó đối với GV mỗi bài là mỗi cách để HS làm bài do vậy vấn đề là GV vận dụng cách truyền đạt và phương pháp cách vẽ như thế nào đến với HS. Bài trang trí cơ bản khác với ứng dụng, mỗi bài trang trí ứng dụng lại cũng khác nhau về cách thể hiện nên GV cần phải đưa ra PP thích hợp nếu không HS lui tới làm đi làm lại mỗi hoạ tiết cánh hoa mà không chịu sáng tạo gì thêm. Điều này có khi GV phải giao nhiệm vụ cụ thể cho từng HS tuỳ vào khả năng của nó.
Thứ hai: GV nên dùng phương tiện máy chiếu,(CNTT) vào giảng dạy đây là phương tiện rất thuận lợi dành cho bộ môn Mĩ thuật, đòi hỏi GV biết và sử dụng thành thạo máy vi tính và cơ sở vật chất của trường đó.
Thứ ba: Theo tôi nên sử dụng chia theo nhóm ở những bài dạy thường thức mĩ thuật không nên chia nhóm ở những bài vẽ, nếu thực hành mà chia nhóm thì HS sẽ ỷ lại (Tuy nhiên đây là vấn đề ít, chủ yếu là HS làm theo cá nhân)
Nên sắp xếp phòng học hợp lý tuỳ vào nội dung của từng bài.
Nên đưa HS thực tế vẽ ngoài trời nhiều nếu đó là những bài kí hoạ, vẽ tranh gây hứng thú hơn cho HS.
Thứ tư: Nên tổ chức các chuyên đề ngoại khoá ngoài chương trình SGK để HS nắm thêm kiến thức VD: Tổ chức chuyên đề về các xu hưóng, trường phái hội hoạ trên thế giới như: Xu hướng lãng mạn, trường phái siêu thực… tổ chức chuyên đề tìm hiểu ứng dụng 3D trong mĩ thuật, điện ảnh. Chuyên đề về hoạ sĩ trong nước thời kì hiện đại bằng