Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    sang kien kinh nghiem mon dia li

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Công Tưởng
    Ngày gửi: 17h:35' 11-10-2012
    Dung lượng: 6.7 MB
    Số lượt tải: 200
    Số lượt thích: 0 người

    Hướng dẫn học sinh có một số kĩ năng để học tốt môn Địa lí ở Trường THCS


    A. PHẦN MỞ ĐẦU

    I/ Lý do chọn đề tài:
    Những năm gần đây, trước yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế tri thức đòi hỏi việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực nhằm từng bước cải tổ và chấn hưng nền giáo dục Quốc gia, đáp ứng và phù hợp với xu thế hội nhập toàn cầu. Trong đó, định hướng chủ đạo và xuyên suốt của việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo chú trọng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo, khơi gợi năng lực tự nghiên cứu, lòng say mê, ham hiểu biết và học hỏi của học sinh. Thông qua sự đổi mới nội dung chương trình giáo dục, đổi mới phương pháp, phương tiện dạy học nhằm đào tạo ra lớp người năng động, linh hoạt có đủ năng lực, phẩm chất, trí tuệ và hoàn thiện về nhân cách để đảm đương sứ mệnh chủ nhân tương lai của đất nước – một đất nước đang trong thời kỳ vươn mình ra biển rộng, hội nhập vào một sân chơi lớn mà ở đó ngoài việc được đối xử bình đẳng, được tiếp cận với những tiến bộ của nền kinh tế tri thức, ta còn khẳng định vị thế phát triển nước ta trên trường Quốc tế bằng lối đi riêng với bản sắc riêng của dân tộc mình. Đó là vấn đề lớn, những thách thức lớn đặt ra không những cho các nhà chiến lược, các nhà hoạch định chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ các Bộ, ban, ngành, mà còn đặt ra với mọi công dân Việt Nam.
    Dạy học nói chung và dạy học môn Địa lí nói riêng cũng góp phần đáng kể trong sứ mệnh chung đó. Với suy nghĩ, trăn trở của một giáo viên nhiều năm giảng dạy môn Địa lí ở trường trung học cơ sở của một Huyện còn gặp nhiều khó khăn của Tỉnh. Trước hết tôi nhận thấy rằng với bất kỳ một môn học nào, trong quá trình dạy học, giáo viên phải khơi gợi, kích thích lòng ham muốn học hỏi, hiểu biết của học sinh bằng cả tấm lòng nhiệt tình, bằng sự khéo léo trong xử lý tình huống trong nghiệp vụ sư phạm của mình, sẽ hình thành cho học sinh một kĩ năng, một thói quen tốt, một nhận thức đúng đắn và đầy đủ, sâu sắc về kiến thức được lĩnh hội.
    Xuất phát từ suy nghĩ trên, mong muốn khắc phục những khó khăn tồn tại trong dạy và học môn Địa lí tại huyện nhà. Tôi xin trình bày những suy nghĩ và nghiên cứu của mình về cách hướng dẫn học sinh có kĩ năng học tốt môn Địa lí ở Trường THCS Tân Long và mong nhận được sự góp ý, xây dựng của tất cả anh chị em, bạn bè đồng nghiệp.


    II/ Mục đích nghiên cứu:
    Hướng dẫn học sinh có kĩ năng tự học, tự nghiên cứu, kết hợp sử dụng
    sách giáo khoa, thiết bị dạy học nhằm hình thành kĩ năng học tốt môn Địa lí.
    Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập bộ môn.

    III/ Đối tượng và khách thể nghiên cứu:
    Đối tượng nghiên cứu: Là kinh nghiệm rèn luyện cho học sinh một số kĩ năng học môn Địa lí.
    Khách thể nghiên cứu: Là để học sinh học tốt môn Địa lí.
    IV/Giới hạn và phạm vi nghiên cứu của đề tài:
    Giới hạn nghiên cứu: Nêu một số kinh nghiệm hướng dẫn một số kĩ năng học môn Địa lí.
    Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 6,7,8,9 của Trường THCS Tân Long.
    V/ Phương pháp nghiên cứu:
    Phương pháp quan sát: Qua dự giờ thao giảng ở tổ chuyên môn.
    Phương pháp nghiên cứu lý luận.
    Phương pháp so sánh.
    Phương pháp khảo sát, thống kê, tổng kết kinh nghiệm.

    B.PHẦN NỘI DUNG

    I/Cơ sở lý luận:
    1Khái niệm về kĩ năng Địa lí:
    Kĩ năng, kĩ xảo nói chung là phương thức thực hiện một hành động nào đó, thích hợp với mục đích và những điều kiện hành động. Kĩ năng, kĩ xảo thực chất là những hành động thực tiễn mà học sinh hoàn thành được một cách có ý thức trên cơ sở những kiến thức Địa lí.
    Muốn có kĩ năng, kĩ xảo, trước hết học sinh phải có kiến thức và biết cách vận dụng chúng vào thực tiễn.
    Kĩ năng được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ trở thành kĩ xảo.
    Kĩ năng hoàn thiện được hình thành sau khi đã có kĩ xảo. Kĩ năng hoàn thiện đòi hỏi ở học sinh kinh nghiệm và một mức độ sáng tạo nhất định trong hành động.
    2/ Đặc điểm môn Địa lí:
    Môn Địa lí trong nhà trường có khả năng bồi dưỡng cho học sinh một
    khối lượng kiến thức
     
    Gửi ý kiến
    print