Thuyết minh đồ dùng dạy học môn lịch sử


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Thuý
Ngày gửi: 19h:23' 01-10-2012
Dung lượng: 75.5 KB
Số lượt tải: 556
Số lượt thích: 0 người
BẢN THUYẾT MINH THIẾT BỊ DẠY HỌC TỰ LÀM

Tên thiết bị dạy học tự làm: Mô hình các trận đánh trên sông Bạch Đằng.
Tên tác giả (nhóm tác giả):
Đơn vị: Trường trung học sơ sở xã Tân Lập.

I/ THÔNG TIN CHUNG.
- Thiết bị dạy học là một trong những đồ dùng trực quan vô cùng cần thiết. Bởi nhờ  những thiết bị đó làm cho bài học trở nên sinh động và hấp dẫn. Với bộ môn lịch sử, đồ dùng dạy học không chỉ giúp các em ghi nhớ sự kiện mà còn giúp các em hình dung, tưởng tượng và tái tạo lại những sự kiện lịch sử đó, giúp các em hiểu sâu, kĩ vấn đề, sự kiện.
- Chiến thắng Bạch Đằng là những dấu mốc chói lọi trong lịch sử giữ nước của chúng ta, những chiến thắng ấy có ý nghĩa vô cùng to lớn. Mỗi chiến thắng trên sông Bạch Đằng lại mở ra một thời kì, một bước ngoặt mới, đem lại cuộc sống thái bình cho đất nước. Để các em thêm hiểu, thêm yêu lịch sử, yêu đất nước và tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước, chúng tôi chọn mô hình “Các trận đánh trên sông Bạch Đằng” để thiết kế.
- Đây là thiết bị dạy học mới.
II/ CÔNG DỤNG (CHỨC NĂNG) CỦA TBDH TỰ LÀM.
Mô hình sa bàn “Các trận đánh trên sông Bạch Đằng” là đồ dùng trực quan dạy- học các tiết: tiết 35, bài 27: Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng năm 938 (lịch sử 6); tiết 13, bài 9: Nước Đại Cồ Việt thời Đinh- Tiền Lê; tiết 26, bài 14. Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên (TK XIII) (lịch sử 7); tiết tự chọn học kì I, (lịch sử 7).
Mô hình sa bàn này giúp giáo viên khai thác nội dung bài học đồng thời mô hình còn giúp học sinh dễ tiếp thu, nhớ rõ nội dung kiến thức đã học.
III/ QUI TRÌNH THIẾT KẾ TBDH TỰ LÀM
Nguyên tắc và cấu tạo
- Cấu tạo của mô hình: Dài 2m, rộng 1m, gồm toàn cảnh cửa sông Bạch Đằng được chia làm 3 phần: bên tả, bên hữu và dòng sông. Bên tả, hữu là các nhánh và núi rừng trùng điệp, rất phù hợp để quân ta mai phục. Phần chính của sa bàn là dòng sông Bạch Đằng trong đó đặc biệt chú ý là bãi cọc ngầm mà quân ta đóng xuống lòng sông.
- Nguyên tắc hoạt động: Sa bàn được dùng để thuật lại diễn biến của các trận chiến trên sông Bạch Đằng.
Nguyên vật liệu:
- Xốp trắng.
- Xốp rải nền.
- Các mảnh gỗ để ghép khung tạo nên độ bền chắc của mô hình.
- Đèn nháy.
- Màu, bút vẽ, keo dính,
- Cây, cỏ, hoa, lá.
Cách làm
- Dùng xốp trắng làm đế, sau đó gắn xốp xanh, cắt dán xốp tạo thành hình lá cho mô hình.
- Tạo mặt trên của mô hình: Kẻ vẽ, xác định địa điểm cửa sông, hai bên tả, hữu dòng sông. Cắt xốp để tạo cảnh núi đồi, gắn cây, lá, hoa. Sau đó dùng mầu để tạo nên bãi cọc ngầm. Dùng xốp, màu để cắt vẽ các đoàn thuyền chiến, đánh dấu các vị trí quan trọng.
- Lắp hệ thống đèn điện phục vụ diễn biến các trận chiến.
- Lắp đèn trang trí đường viền.
IV/ HƯỚNG DẪN KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG.
1. Tiết 35, bài 27, lịch sử 6: Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng năm 938.
Mô hình được sử dụng khi giảng dạy mục 1 - Ngô Quyền chuẩn bị đánh quân xâm lược Nam Hán như thế nào? và mục 2 – Chiến thắng Bạch Đằng năm 938.
Mục 1: Ngô Quyền chuẩn bị đánh quân xâm lược Nam Hán như thế nào?
- GV giới thiệu khái quát mô hình (tên mô hình và các kí hiệu): Mô hình Chiến thắng Bạc Đằng năm 938. Các kí hiệu: đèn xanh + vòng cung có mũi tên: nơi quân ta mai phục , trận địa cọc ngầm, đèn trắng – quân ta nhử địch vào trận địa, đèn đỏ - quâm địch đuổi theo và rơi vào trận địa.
- Giới thiệu vị trí địa lí của sông Bạch Đằng. (là cửa ngõ phía Đông bắc, là đường giao thông quan trọng từ biển Đông vào nội địa nước ta. Sông rộng hơn 2 km, mực nước triều lúc lên xuống chênh nhau 3m, khi thủy triều lên lòng sông rộng hàng nghìn mét, sâu hơn chục mét. Vùng cửa sông vô cùng hiểm trở, sóng bạc đầu vây phủ quanh năm).
- Quyết định bày trận địa cọc ngầm trên sông: NQ huy động quân dân đẵn gỗ lớn, vót nhọn đầu và bịt sắt đóng xuống