Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    phương pháp giảng dạy cờ vua

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Anh Dũng
    Ngày gửi: 17h:50' 25-09-2012
    Dung lượng: 68.0 KB
    Số lượt tải: 223
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG III
    LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CỜ VUA


    1. Các nguyên tắc về phương pháp giảng dạy trong Cờ Vua.
    Các nguyên tắc về phương pháp là hạt nhân cơ bản trong việc lựa chọn những phương pháp để ứng dụng vào quá trình giảng dạy, truyền thụ kiến thức cho đối tượng giáo dục. Nó được xây dựng trên cơ sở của các quy luật về tâm lý giáo dục nói chung. Qua nghiên cứu và kiểm nghiệm, thấy rằng cần thiết phải tuân thủ các nguyên tắc mang tính lý luận, bao gồm các nguyên tắc: Nguyên tắc thống nhất giữa giảng dạy Cờ vua và giáo dục toàn diện, nguyên tắc hệ thống, nguyên tắc vừa sức, nguyên tắc trực quan, nguyên tắc bền vững kiến thức và ứng dụng thực tiển.
    Trong quá trình giảng dạy Cờ Vua thường hay sử dụng 3 nhóm phương pháp giảng dạy chính: Nhóm phương pháp giảng dạy; Nhóm phương pháp thực hiện nghiệp vụ sư phạm; Nhóm phương pháp thực tập sư phạm. Trong đó nhóm phương pháp thực hiện nghiệp vụ sư phạm được coi là có hiệu quả nhất.
    Phương pháp dùng lời hay phương pháp mô tả bằng lời bao gồm: Kể chuyện, miêu tả, giải thích, giảng bài, trò chuyện....
    Phương pháp trưng bày bao gồm: Biểu bảng, biểu đồ, kế hoạch, áp phích, bàn cờ treo.
    Phương pháp tham quan: Tổ chức tham quan các giải thi đấu, tổ chức tham quan theo các chủ đề.
    Phương pháp bài tập: Giải các thế cờ theo chủ đề đã được chọn lựa riêng nhằm tạo ra những kỹ năng, kỹ xảo chuyên môn.
    Phương pháp trò chơi: Chơi với bạn cùng nhóm những thế cờ đang học hoặc trích đoạn của ván đấu, thi giải cờ thế.
    Phương pháp thi đấu: Thi đấu với bạn cùng nhóm, thi đấu nhiều bàn cùng lúc, thi đấu hạn chế thời gian, chơi Blid.
    Phương pháp phân tích ván đấu và các thế cờ điển hình: Nghiên cứu các ván đấu của các đại kiện tướng, phân tích các ván đấu trong học tập, phân tích các tình thế điển hình trong khai cuộc, trung cuộc và tàn cuộc....
    1.1. Nguyên tắc thống nhất giữa giảng dạy Cờ Vua và giáo dục toàn diện:
    Giảng dạy Cờ vua và giáo dục toàn diện có mối quan hệ biện chứng với nhau. Giảng dạy có nghĩa là truyền thụ một khối lượng kiến thức, kỹ năng cần thiết mang tính chuyên môn và đưa ra những khả năng áp dụng những kiến thức, kỹ năng đó vào thực tiển.
    Giáo dục toàn diện hướng sinh viên đến việc làm quen với các chuẩn độ về chính trị, thế giới quan, đạo đức, thẩm mỹ, các quy tắc và nhận thức phù hợp với sự hình thành các quan điểm chính trị, tính cách, các chuẩn mực hành vi và tính sẵn sàng hoạt động theo xu hướng chuyên môn đòi hỏi.
    Giáo dục con người phát triển toàn diện là một quá trình phức tạp và đa dạng, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà trong đó có sự ảnh hưởng của trí tuệ, cảm xúc và ý chí.
    Các hình thức tác động giáo dục là: Chủ động tạo ra theo chủ đích các tình
    huống cụ thể, giao trách nhiệm cụ thể cho đối tượng giáo dục, trao cho họ một số nhiệm vụ sư phạm trong quá trình học tập và rèn luyện .... tham gia tích cực vào công tác đoàn thể xã hội.
    Các hình thức tác động giáo dục trong phạm vi thực hành thể thao và hoàn thiện trình độ điêu luyện trong các môn thi đấu khác nhau như: Tuân thủ chính xác thời gian biểu các ngày, các giờ chơi trong đội tuyển và các cuộc thi đấu; Chế độ thực hiện lượng vận động thể lực; Chấp hành nghiêm ngặt chế độ nghỉ ngơi trong thời gian thi đấu; Tham quan các di tích lịch sử và tham dự các hoạt động văn hoá....
    Có thể đưa ra một số biện pháp tự giáo dục, tự học Cờ Vua như: Thực hiện các nhiệm vụ và các bài tập ở nhà, công bố kịp thời các tư liệu có giá trị xã hội, đọc và nghiên cứu các tài liệu, tự bình luận các ván cờ thi đấu của mình, nắm bắt các kiến thức về lý thuyết khai cuộc, hoàn thành tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
    1.2. Nguyên tắc hệ thống:
    Bản chất của nguyên tắc này nằm trong một số nguyên lý có liên quan đến tính thường xuyên trong tập luyện và hệ thống luân phiên giữa lượng vận động và nghỉ ngơi, cũng như tính tuần tự trong học tập - tập luyện và mối liên hệ lẫn nhau giữa các mặt khác nhau trong nội dung học tập và rèn luyện.
    Cơ sở của nguyên tắc này chủ yếu bao gồm các tài liệu giảng dạy và phương pháp truyền thụ chúng. để đảm bảo nguyên tắc này cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
    Quy tắc thứ nhất: Tuỳ thuộc vào lứa tuổi, đặc điểm tâm - sinh
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng