nghien cuu khoa hoc su pham ung dung mon mi thuat


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Tự làm
Người gửi: Nguyễn Thùy Chi
Ngày gửi: 16h:11' 12-09-2012
Dung lượng: 11.2 MB
Số lượt tải: 831
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG THCS VĨNH TIẾN






ĐỀ TÀI :
THỰC TRẠNG VỀ VIỆC SỬ DỤNG GIÁO CỤ
TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC MỸ THUẬT
TẠI TRƯỜNG THCS VĨNH TIẾN.

NGƯỜI THỰC HIỆN : NGUYỄN THÙY CHI
ĐƠN VỊ : TRƯỜNG THCS VĨNH TIẾN.






NĂM HỌC : 2011 - 2012


I.TÓM TẮT :
Trong dạy học mỹ thuật việc sử dụng giáo cụ trực quan là điều cần không thể thiếu trong mỗi tiết dạy. Không chỉ trường cấp II Vĩnh Tiến mà tất cả các trường cấp II trong huyện cũng thấy tầm quan trọng của vấn đề này. Trong điều kiện trường nằm trong một xã nghèo,đại đa số dân trong địa bàn làm nông nghiệp nên việc đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục còn gặp nhiều khó khăn, việc tăng cường thiết bị dạy học còn gặp nhiều bất cập. Chính vì vậy giáo cụ trực quan cho môn học Mỹ Thuật của trường còn ít và hạn chế. Số tranh phục vụ cho các bài học thường thức, bài học trang trí,vẽ tranh đề tài chỉ thống kê được 08 tranh.Đồ dùng dành cho vẽ theo mẫu có số lượng ít chỉ áp dụng được từ 1 đến 2 bài học.Bản thân tôi khi tham gia giảng dạy môn mỹ thuật cũng đã tận dụng tranh ảnh sách báo sưu tầm,tranh vẽ của học sinh qua các năm sử dụng trong bài dạy và nhận thấy hứng thú học tập của học sinh tăng lên so với tiết dạy “chay”. Tuy nhiên những đồ dùng tự làm đó không được bảo quản nên hầu như hỏng hóc,tranh in màu kinh phí tốn,lại dễ phai,ố đi.
Qua quá trình tìm hiểu thực tiễn tại trường THCS Vĩnh Tiến – Vĩnh Bảo - Hải Phòng tôi nhận thấy việc dạy và học môn Mỹ thuật còn gặp nhiều khó khăn trong sử dụng đồ dùng dạy học. Đồ dùng dạy học chưa đáp ứng được một tiết dạy hoàn chỉnh và nhu cầu kiến thức của học sinh. Giải pháp đã làm là tự vẽ tranh, làm đồ dùng dạy học,sưu tầm vật mẫu, hoặc đi mượn. Nghiên cứu thực trạng đồ dùng dạy học được sử dụng trong những bài dạy và so sánh với tiết không sử dụng đồ dùng dạy học cho thấy tiết sử dụng đồ dạy học kết quả bài vẽ tăng lên, học sinh hứng thú tham gia.
Được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban giám hiệu trường THCS Vĩnh Tiến,tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài : “Thực trạng về việc sử dụng giáo cụ trực quan trong dạy học môn Mỹ thuật”.
II. GIỚI THIỆU:
CƠ SỞ LÝ LUẬN
1 Mục tiêu, nhiệm vụ của môn Mỹ thuật ở THCS:
1.1.Mục tiêu:
Môn Mỹ thuật ở THCS không nhằm đào tạo hoạ sĩ sáng tác hay những người chuyên làm về mỹ thuật. Môn Mỹ thuật ở THCS nhằm giáo dục thẩm mỹ cho học sinh là chủ yếu: tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc, làm quen, thưởng thức cái đẹp, tập tạo ra cái đẹp, vận dụng cái đẹp vào sinh hoạt học tập hằng ngày và những công việc cụ thể sau này.
Môn Mỹ thuật ở THCS nhằm nâng cao hơn nữa về năng lực quan sát, khả năng tư duy hình tượng, sáng tạo, phương pháp làm việc khoa học, nhằm hình thành ở các em phẩm chất con người lao động mới đáp ứng đòi hỏi của xã hội ngày càng cao.
1.2. Nhiệm vụ:
Giáo dục thẩm mỹ cho học sinh thông qua ngôn ngữ tạo hình.
Cung cấp cho học sinh một số kiến thức phổ thông về Mỹ thuật.
Giúp học sinh nhận thức sâu sắc hơn về nền Mỹ thuật của dân tộc và thế giới.
Tạo điều kiện cho học sinh tiếo thu tốt hơn tri thức các môn học khác.
Định hướng cho một bộ phận học sinh học tiếp ngành Mỹ thuật, hay tạo điều kiện cho các em thi vào các trường chuyên nghiệp có liên quan đến Mỹ thuật sau này dễ dàng hơn ( kiến trúc, mỹ thuật ứng dụng, …)
2. Chương trình môn Mỹ thuật ở THCS:
2.1. Khái quát chương trình:
Chương trình môn Mỹ thuật ở THCS được chia thành 4 phân môn: vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh và thường thức Mỹ thuật. Trong đó có các dạng bài lý thuyết và bài thực hành. Các bài lý thuyết viết dưới dạng giới thiệu theo trình tự nội dung và cuối bài là câu hỏi hướng dẫn. Các bài thực hành viết dưới dạng: quan sát, nhận xét; tìm và chọn nội dung đề tài; cách vẽ; bài tập.
Về nội dung: giải thích các khái niệm, nêu lên đặc điểm của từng phân môn để các em tìm ra cách học, cách vẽ,