giải pháp hưu ích giải toán có lời văn lớp 5


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Khánh Hà (trang riêng)
Ngày gửi: 18h:05' 10-09-2012
Dung lượng: 17.0 KB
Số lượt tải: 195
Số lượt thích: 0 người

GIẢI PHÁP HỮU ÍCH
Phát huy tính tích cực của học sinh lớp 5 trong dạy học toán có lời văn

I. Lý do chọn đề tài:
Xã hội ngày càng phát triển mạnh. Thời đại của vi tính- tin học đang dần chiếm lĩnh mọi lĩnh vực. Để thích nghi được với sự phát triển ấy và xử lý các tình huống có liên quan trong cuộc sống đòi hỏi ở các em phải biết tính toán, phân tích. Muốn vậy các em phải học. Nhưng làm thế nào để các em ý thức được việc học là rất quan trọng so với sự phát triển của xã hội. Tôi xác định cần giúp các em học tốt tất cả các môn, nhất là môn toán cần phát huy tính tích cực của học sinh để học tốt dạng toán có lời văn .
II. Cơ sở lý luận:
Trong môn toán ở bậc tiểu học, các bài toán có lời văn có vị trí hết sức quan trọng. Một phần lớn thời gian học toán của học sinh dành cho việc giải các bài toán ấy. Kết qủa học toán của mỗi học sinh cũng được đánh giá trước hết qua khả năng giải toán. Cụ thể:
- Việc giải toán giúp học sinh củng cố, vận dụng và hiểu sâu thêm tất cả các kiến thức về số học, về đo lường, về yếu tố đại số và yếu tố hình học đã học. Hơn thế nữa phần lớn các biểu tượng, khái niệm, quy tắc, tính chất toán học đều được các em tiếp thu qua con đường giải toán.
- Thông qua thực tế muôn hình muôn vẻ của các đề toán, học sinh sẽ tiếp nhận được những kiến thức phong phú về cuộc sống và có điều kiện để rèn luyện khả năng áp dụng các kiến thức toán học vào cuộc sống, làm tốt điều Bác Hồ căn dặn " Học đi đôi với hành".
- Việc giải toán có lời văn đòi hỏi học sinh phải biết tự mình tìm tòi cách giải quyết, tự mình thực hiện các phép tính, kiểm tra lại kết qủa…Do đó giải toán là một cách rất tốt để rèn luyện đức tính kiên trì, tự lực vượt khó, cận thận, chu đáo, yêu thích sự chặt chẽ, chính xác.
Qúa trình dạy học toán ở tiểu học được chia làm hai giai đoạn:
+ Giai đoạn các lớp 1, 2, 3 là giai đoạn học tập cơ bản, học sinh chủ yếu chỉ nhận biết các khái niệm ban đầu, đơn giản qua các ví dụ cụ thể với sự hỗ trợ của đồ dùng trực quan như vật thật hoặc mô hình, tranh ảnh…
+ Giai đoạn các lớp 4, 5 là giai đoạn học tập sâu, làm rõ các mối quan hệ, các tính chất của sự vật, hiện tượng khái quát hơn, tường minh hơn. Một bài toán đưa ra khá nhiều cách giải, đòi hỏi các em phải nắm chắc các dạng bài đã học.
III. Thực trạng:
Đầu năm học tôi được phân công chủ nhiệm lớp 5A. Sau ba tuần thực học, tôi theo dõi và thống kê được khả năng thực hiện các bài giải toán có lời văn của lớp như sau:
TSHS: 28
Số học sinh giải toán tốt: 04
Học sinh biết cách giải nhưng lời giải không chính xác: 6
Học sinh thường đặt tính sai: 6
Học sinh không biết phân tích đề: 10
Học sinh không biết tóm tắt đề: 2
Đặc biệt với các bài toán có lời văn, các em không xác định được yêu cầu của bài hoặc là xác định sai dữ liệu đã cho, cái phải tìm của bài toán dẫn đến tóm tắt sai đề bài. Thậm chí khi đã xác định được câu hỏi chính của bài rồi, các em cũng không biết tìm ra cách giải như thế nào.
IV. Giải pháp:
- Chương trình môn toán ở lớp 5 được chia thành 6 chương gồm 175 bài học hoặc bài thực hành, luyện tập, ôn tập, kiểm tra. Mỗi bài thường được thực hiện trong một tiết học, trung bình mỗi tiết học kéo dài 40 phút. Phần lý thuyết từng bước được tinh giản để tăng cường luyện tập, thực hành.
Điều tôi trăn trở nhất là làm thế nào để các em thấy được niềm vui, sự say mê khi giải toán có lời văn. Các em không chỉ hiểu mà phải làm bài theo nhiều cách khác nhau. Biết vận dụng vào thực tế một cách có hiệu qủa. Vì vậy tôi xem xét kỹ và giúp đỡ các em từng bước cụ thể.
1. Tìm hiểu đề:
- Tập cho học sinh có thói quen tự tìm hiểu bài toán. Tránh tình trạng vừa đọc xong đã bắt tay vào giải bài toán ngay mà phải xác định được dữ liệu đã cho và cái phải tìm và ghi vào vở nháp 2 yêu cầu cơ bản ấy.
Ví dụ 1: Một lớp học có 28 học sinh, trong đó số học sinh nam bằng 2/5 số học sinh nữ. Hỏi lớp học đó có bao nhiêu em