Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giáo án vật lí 12- tuần 6

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lý Minh Hùng
    Ngày gửi: 22h:13' 09-09-2012
    Dung lượng: 177.0 KB
    Số lượt tải: 92
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 12009/2012
    Tiết số: 11 + 12 Tuần: 06
    
    Bài 6: Thực hành: KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM CÁC ĐỊNH LUẬT DAO ĐỘNG
    CỦA CON LẮC ĐƠN
    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức:
    - Nhận biết có 2 phương pháp dùng để phát hiện ra một định luật vật lí.
    - Phương pháp suy diễn toán học: Dựa vào một thuyết hay một định luật đã biết để suy ra định luật mới rồi dùng thí nghiệm để kiểm tra sự đúng đắn của nó.
    - Phương pháp thực nghiệm: Dùng một hệ thống thí nghiệm để làm bộc lộ mối quan hệ hàm số giữa các đại lượng có liên quan nhằm tìm ra định luật mới.
    Biết dùng phương pháp thực nghiệm để:
    - Chu kì dao động T của con lắc đơn không phụ thuộc vào biên độ khi biên độ dao động nhỏ, không phụ thuộc khối lượng, chỉ phụ thuộc vào chiều dài l và gia tốc rơi tự do của nơi làm thí nghiệm.
    - Tìm ra bằng thí nghiệm , với hệ số a ( 2, kết hợp với nhận xét tỉ số  với g = 9,8m/s2, từ đó nghiệm lại công thức lí thuyết về chu kì dao động của con lắc đơn. Ứng dụng kết quả đo a để xác định gia tốc trọng trường g tại nơi làm thí nghiệm.
    2. Kĩ năng:
    - Lựa chọn được các độ dài l của con lắc và cách đo đúng để xác định l với sai số nhỏ nhất cho phép.
    - Lựa chọn được các loại đồng hồ đo thời gian và dự tính hợp lí số lần dao động toàn phần cần thực hiện để xác định chu kì của con lắc đơn với sai số tỉ đối từ 2% đến 4%.
    - Kĩ năng thu thập và xử lí kết quả thí nghiệm: Lập bảng ghi kết quả đo kèm sai số. Xử lí số liệu bằng cách lập các tỉ số cần thiết và bằng cách vẽ đồ thị để xác định giá trị của a, từ đó suy ra công thức thực nghiệm về chu kì dao động của con lắc đơn, kiểm chứng công thức lí thuyết về chu kì dao động của con lắc đơn, và vận dụng tính gia tốc g tại nơi làm thí nghiệm.
    3. Thái độ: Vui thích môn học, tập trung học tập,…
    II. CHUẨN BỊ
    1. Giáo viên:
    - Nhắc HS chuẩn bị bài theo các nội dung ở phần báo cáo thực hành trong Sgk.
    - Chọn bộ 3 quả cân có móc treo 50g.
    - Chọn đồng hồ bấm giây hiện số có độ chia nhỏ nhất 0,01s, cộng thêm sai số chủ quan của người đo là 0,2s thì sai số của phép đo sẽ là (t = 0,01s + 0,2s = 0,21s. Thí nghiệm với con lắc đơn có chu kì T ( 1,0 s, nếu đo thời gian của n = 10 dao động là t ( 10s, thì sai số phạm phải là:
    . Thí nghiệm cho . Kết quả này đủ chính xác, có thể chấp nhận được. Trong trường hợp dùng đồ hồ đo thời gian hiện số với cổng quang điện, có thể đo T với sai số ( 0,001s.
    2. Học sinh: Trước ngày làm thực hành cần:
    - Đọc kĩ bài thực hành để định rõ mục đích và quy trình thực hành.
    - Trả lời các câu hỏi cuối bài để định hướng việc thực hành.
    Chuẩn bị một tờ giấy kẻ ô milimét để vẽ đồ thị và lập sẵn các bảng để ghi kết quả theo mẫu ở phần báo cáo thực hành trong Sgk.
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
    1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số, vệ sinh, đồng phục, sgk,…
    3. Bài mới:
    Đặt vấn đề: Để tìm ra định luật về dao động của con lắc đơn có thể tiến hành theo hai con đường:
    Lí thuyết: - Bước 1: Định luật vạn vật hấp dẫn và định luật II Newtơn, kết hợp vớI suy luận toán học => => 
    Bước 2: Chọn con lắc có l và g đã biết. Thí nghiệm xác định T => Sự đúng đắn của con lắc.
    Thực nghiệm: - Bước 1: Làm các thí nghiệm khác nhau => khảo sát T vào s0, m, l, g,…
    Bước 2: Xử lí số liệu => mốI liện hệ của T phụ thuộc các yếu tô => kết luận.
    => Mục đích bài này là dùng phương pháp thực nghiệm.
    Hoạt động 1 ( phút) : ổn định tổ chức. Kiểm tra bài cũ.
    * Nắm sự chuẩn bị bài của học sinh.
    Hoạt động của học sinh
    Sự trợ giúp của giáo viên
    
    - Báo cáo tình hình lớp.
    - Trả lời câu hỏi của thày.
    - Nhận xét bạn.

    - T
     
    Gửi ý kiến
    print