từ mượn.


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Hồng
Ngày gửi: 08h:30' 28-08-2012
Dung lượng: 62.0 KB
Số lượt tải: 102
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 20/08/2012
Ngày dạy:.../.../2012
Tuần 2 Tiết 6 : Tiếng việt TỪ MƯỢN

A – MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Hiểu được thế nào là từ mượn
- Biết cách sử dụng từ mượn trong nói và viết phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
* – TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG
1. Kiến thức
- Khái niệm từ mượn.
- Nguồn gốc của từ mượn trong tiếng Việt.
- Nguyên tắc từ mượn trong tiếng Việt.
- Vai trò của từ mượn trng hoạt động giao tiếp và tạo lập văn bản.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết được các từ mượn trong văn bản.
- Xác định đúng nguồn gốc của các từ mượn.
- Viết đúng những từ mượn.
- Sử dụng từ điển để hiểu nghĩa từ mượn.
- Sử dụng từ mượn trong nói và viết
3.Thái độ:
- Giáo dục HS có thói quen sử dụng từ thuần Việt đối với những từ có thể thay thế được.
B. Chuẩn bị:
1. GV: Bảng phụ, lấy thêm VD.
2. HS: Đọc và nghiên cứu bài .
C. Phương pháp, kĩ thuật:
1. Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình.
2. Kĩ thuật: động não.
D.Tiến trình bài dạy
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ :
? Thế nào là từ đơn, từ phức.
? Xác định từ đơn, từ phức trong câu sau?
Chú bé vùng dậy, vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng.
3. Bài mới (Từ bài cũ chuyển ý sáng bài mới)
Trong câu bạn vừa xác định, chúng ta thấy có những từ vừa đọc lên ta đã hiểu nghĩa nhưng có những từ muốn hiểu nghĩa của chúng ta phải giải nghĩa. Vậy những từ đó có nguồn gốc từ đâu...


Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt

Tìm hiểu từ thuần Việt và từ mượn.
- GV: Dùng bảng phụ ghi VD.
- HS: Đọc VD trong SGK.
Các em theo dõi vào vd, đặc biệt chú ý vào những từ cô giáo đã gạch chân.
? Đọc 2 từ này lên em có hiểu nghĩa của chúng là gì không?
- Không (có hiểu nhưng chưa rõ nghĩa)
? Vậy theo em, muốn hiểu nghĩa của chúng thì chúng ta phải làm gì?
- Cần giải thích.
?Dựa vào chú thích bài Thánh Gióng, em hãy giải thích từ trượng, tráng sĩ?
- Trượng: Đơn vị đo độ dài bằng 10 thước cổ Trung Quốc (tức 3,33m) ở đây hiểu là rất cao.
- Tráng sĩ: người có sức lực cường tráng, chí khí mạnh mẽ, hay làm việc lớn.
(Tráng: khỏe mạnh, to lớn, cường tráng; Sĩ: Người tri thức thời xưa và những người được tôn trọng nói chung).
? Theo em,2 từ này dùng để biểu hiện điều gì?
- Biểu thị sự vật, hiện tượng, đặc điểm.
Giáo viên chốt : 2 từ mượn được dùng ở đây rất phù hợp tạo nên sắc thái trang trọng cho câu văn
? Đọc các từ này các em phải đi tìm hiểu nghĩa của nó. Vậy theo em, chúng có nằm trong nhóm từ do cha ông ta sáng tạo ra hay không?
Không, đó là từ mượn.
? Các từ này được bắt nguồn từ đâu?
( Các em có hay đọc truyện, xem phim TQ không? Chúng ta có gặp 2 từ này trong lời thuyết minh hay đối thoại giữa các nhân vật không?)
- Là những từ mượn Tiếng Hán
Gv: Các từ này mượn từ tiếng Trung Quốc cổ, được đọc theo cách phát âm của người Việt nên gọi là từ Hán Việt.
? Các từ còn lại trong ví dụ thuộc lớp từ nào?
- Thuần Việt.
? Từ ví dụ vừa tìm hiểu, em thấy nguồn gốc tiếng Việt có mấy lớp từ?
- Có hai lớp từ: Đó là từ thuần Việt và từ mượn.
? Từ thuần Việt do ai sáng tạo ra?
- Do nhân dân tự sáng tạo ra.
? Thế nào là từ mượn?
- Là từ chúng ta vay mượn của tiếng nước ngoài để biểu thị những sự vật, hiện tượng, đặc điểm… mà tiếng Việt chưa có từ thật thích hợp để biểu thị.
Gv: Trong quá trình giao lưu văn hóa, chính trị, kinh tế, sự tiếp xúc ngôn ngữ giữa dân tộc này với dân tộc khác là đương nhiên, trong quá trình đó, ngôn ngữ này vay mượn của ngôn ngữ khác để làm già cho tiếng của mình, nhằm diễn đạt đầy đủ chính xác suy nghĩ của con người. Quá trình đó xảy ra liên tục