Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Lặng lẽ SaPa

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hoàng Thao
    Ngày gửi: 22h:47' 23-07-2012
    Dung lượng: 164.0 KB
    Số lượt tải: 144
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 22/11/2011
    Tuần 15
    Tiết PPCT: 68, 69
    LẶNG LẼ SA PA
    (Trích – Nguyễn Thành Long)

    I. MỤC TIÊU:
    1. Kiến thức:
    - Giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của các nhân vật trong truyện, chủ yếu là nhân vật anh thanh niên trong công việc thầm lặng, trong cách sống và suy nghĩ, tình cảm trong quan hệ với mọi người. Phát hiện đúng và hiểu được chủ đề của truyện, từ đó hiểu được niềm hạnh phúc của người trong lao động.
    2. Kỹ năng:
    - Rèn luyện kĩ năng cảm thụ và phân tích các yếu tố của truyện: miêu tả, bức tranh thiên nhiên, con người.
    3. Thái độ:
    - Giáo dục học sinh tình yêu lao động, có cách sống và suy nghĩ đẹp đẽ, cống hiến cho xã hội, quan hệ tốt đẹp và trân trọng mọi người.
    II. CHUẨN BỊ:
    1. Giáo viên:
    - Sách giáo khoa, giáo án, tranh, bảng phụ.
    2. Học sinh:
    - Vở bài soạn, dụng cụ học tập.
    III. TIẾN TRÌNH:
    1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - GV: Truyện ngắn Làng đã xây dựng đc một tình huống truyện làm bộc lộ sâu sắc ty làng quê và lòng yêu nước ở nhân vật ông Hai. Đó là tình huống nào? Tình huống ấy có tác dụng gì?
    (HS: + Cái tin làng ông theo giặc, lập tề mà chính ông nghe đc từ miệng những người tản cư dưới xuôi lên.
    + Tình huống này đối nghịch với tình cảm yêu làng mãnh liệt của ông. Tạo ra nút thắt của câu chuyện, thể hiện tâm trạng, tính cách của nhân vật. Bộc lộ sâu sắc tình cảm yêu làng, yêu nước của ông).
    - GV: Khi nghe tin do những người tản cư từ Gia Lâm cho biết: Cả làng chúng nó Việt gian theo Tây, thái độ và tâm trạng của ông Hai ntn? (phân tích cử chỉ và những câu nói của ông)
    (HS: + Khi nghe tin quá đột ngột ấy, ông Hai sững sờ: “Cổ ông lão nghẹn ắng lại, da mặt tê rân rân. Ông lão lặng đi, tưởng như đến không thở được”. Khi trấn tĩnh lại được phần nào, ông còn cố chưa tin cái tin ấy. Nhưng rồi những người tản cư đã kể rành rọt quá, lại khẳng định họ “vừa ở dưới ấy lên”, làm ông không thể không tin.
    + Từ lúc ấy, trong tâm trí của ông Hai chỉ còn có cái tin dữ ấy xâm chiếm, nó thành một nỗi ám ảnh day dứt. Nghe tiếng chửi bọn Việt gian, ông “cúi gằm mặt xuống đất mà đi”
    3. Bài mới:
    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Nội dung bài học
    
    * HĐ 1: Giới thiệu bài:
    - GV: Từ những cuộc gặp gỡ với những con người lặng lẽ, bình thường đang làm việc miệt mài cho đất nước ở SaPa – nơi nghỉ mát kì thú, nhưng cũng là nơi sống và làm việc của những con người lao động với những phẩm chất trong sáng, cao đẹp qua một chuyến đi, ngỡ chỉ là đi thư giãn, nhà văn Nguyễn Thành Long đã viết thành một truyện ngắn đặc sắc, dào dạt chất thơ.
    Truyện cũng có thể xem là những bức tranh đẹp, về cảnh thiên nhiên SaPa, về cuộc gặp gỡ giữa ba nhân vật, bức chân dung kí họa về nhân vật chính – anh thanh niên...

    * HĐ 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu sơ lược về tác giả, tác phẩm:
    - GV: Gọi 1 HS đọc phần chú thích (*) về tác giả, tác phẩm và yêu cầu HS khái quát về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn Nguyễn Thành Long







    - GV: Em hãy nêu những hiểu biết về tác phẩm.




    * HĐ 3: Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu chung Vb:
    - GV: Đọc chậm, cảm xúc, lắng sâu.
    (HS: Đọc vb theo hướng dẫn).














    - GV: Kiểm tra một vài từ trong mục chú thích (Sgk)

    - HS: Tác giả đặt điểm nhìn trần thuật vào nhân vật ông họa sĩ già. Nó có tác dụng một mặt, vẫn giữ cho câu chuyện vẻ chân thật và khách quan. Mặt khác, vẫn có đk thuận lợi để làm nổi bật chất trữ tình, đào sâu suy tư của nhân vật.


    - HS: Tìm bố cục của văn bản, nêu nội dung chính của từng phần.











    * HĐ 4: Hướng dẫn HS phân tích tác phẩm:

    No_avatar

    lê vũ văn bản có online thy lên yahoo nha

    ha nek!!!!!!!!!!!!

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng