Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài toán liên quan đến rút về đơn vị

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngô Thị Hằng
    Ngày gửi: 17h:39' 19-07-2012
    Dung lượng: 117.0 KB
    Số lượt tải: 589
    Số lượt thích: 0 người

    Trường Cao đẳng sư phạm Nam Định

    * * *
    * *
    *









    THIẾT KẾ BÀI GIẢNG

    TOÁN LỚP 3
    Bài toán liên quan đến rút về đơn vị


















    Nam Định ngày 25 tháng 2 năm 2012

    I. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức
    - Bước đầu làm quen với bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
    - Biết các bước giải “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị”.
    2. Kĩ năng
    Rèn cho học sinh khả năng so sánh, phân tích và trình bày bài toán.
    3. Thái độ
    Giáo dục học sinh tính cẩn thận khi làm bài, lòng say mê học toán.


    II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
    1. Giáo viên.
    - SGK toán lớp 3.
    - Bảng phụ.
    - 16 hình tam giác vuông cạnh 15cm.
    2. Học sinh
    - SGK toán lớp 3.
    - 8 hình tam giác vuông cạnh 10cm.





















    III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

    Nội dung
     Hoạt động dạy
    Hoạt động học
    
    I. Kiểm tra
    bài cũ

    - Gọi 2 HS lần lượt trả lời: “ Đồng hồ chỉ mấy giờ ?”.


    - Gọi HS nhận xét.
    - GV nhận xét, cho điểm.
    - 2 HS trả lời:
    + Đồng hồ A chỉ 3 giờ 10 phút.
    + Đồng hồ B chỉ 6 giờ 45 phút hoặc đọc là 7 giờ kém 15 phút.
    
    II. Bài mới
    1. Giới thiệu bài mới và hướng dẫn giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
    a) Bài toán 1:









































    b) Bài toán 2:
    
    Đưa ra bài toán 1: Có 35 l mật ong cha đều vào 7 can. Hỏi mỗi can có mấy lít mật ong?
    - Y/c học sinh đọc đề bài toán 1
    - Bài toán cho biết gì?
    - Bài toán hỏi gì?
    - Gọi 1 Hs tóm tắt bài toán.
    Viết bảng: Tóm tắt:
    7can: 35l
    1can: …l?
    - Hỏi: Muốn tính số lít mật ong có trong mỗi can ta phải làm phép tính gì?
    Vì sao ta làm phép tính chia?

    - Gọi Hs nhận xét
    - GV nhận xét: Như vậy muốn tính được số lít mật ong có trong 1 can, chúng ta phải thực hiện phép tính chia. Việc đi tìm số lít mật ong có trong 1 can được gọi là bước rút về đơn vị. Dạng toán cô muốn giới thiệu với cả lớp ngày hôm nay đó là: “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị”.
    - Y/c HS đọc nối tiếp tên bài.
    - Hỏi lại: Muốn tính số ít mật ong trong mỗi can ta phải làm như thế nào?
    - Gọi 1 HS lên bảng làm.
    Hs dưới lớp làm vào vở nháp.




    - Gọi HS nhận xét.
    - Trong bài toán trên, để tìm được số lít mật ong trong một can chúng ta thực hiện phép tính chia. Bước này gọi là rút về đơn vị. Tức là, tìm giá trị của một phần trong các phần bằng nhau. Để hiểu rõ hơn các bước giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị cô trò mình cùng bước sang bài toán 2

    - Gọi HS đọc đề bài toán 2:
    Có 35l mật ong chia đều vào 7 can. Hỏi 2 can có mấy lít mật ong?
    - Y/c HS so sánh bài toán 1 và bài toán 2.


    - Hướng dẫn Hs giải:
    + Bài toán cho biết gì?
    + Bài toàn hỏi gì?
    + Biết 7can chứa 35l mật ong, muốn biết 2can chứa mấy lít mật ong ta phải tìm cái gì?
    + Làm thế nào để tính được số lít mật ong có trong 1 can?
    + Làm thế nào để tính được số mật ong có trong 2 can? Thực hiện phép tính?
    + Biết mỗi can chứa 5l mật ong, muốn tìm 2can chứa bao nhiêu lít mật ong ta phải làm như thế nào?
    - Gọi Hs nhận xét
    - Nhấn mạnh: Ta cần lấy số lít mật ong có trong 1 can nhân với 2.
    - Y/c 1 HS lên bảng làm. HS dưới lớp làm vào vở nháp.







    - Gọi HS nhận xét
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng