Giáo án thơ Ông Mặt Trời


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thanh Ngân
Ngày gửi: 15h:43' 30-06-2012
Dung lượng: 6.8 KB
Số lượt tải: 1797
Số lượt thích: 0 người

Chủ đề nhánh : ÔNG MẶT TRỜI
Thơ : ÔNG MẶT TRỜI
Tác giả: Bích Hiền
Lớp : Chồi
Thời gian: 2 tiết

I. Mục Đích Yêu Cầu:
( Nhận thức: trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả. Thuộc và hiểu nội dung bài thơ: tình cảm của em bé với ông mặt trời.
( Ngôn ngữ: hiểu và trả lời câu hỏi của cô. Nói to, rõ ràng, nói trọn câu. Nói lên được cảm nhận của mình khi nghe bài thơ. Biết sử dụng ngôn ngữ của mình để kể lại câu chuyện từ nội dung bài thơ, biết đặt tên cho bài thơ.
( Thẩm mỹ: cảm nhận được tính chất, nhịp điệu của bài thơ. Biết ngắt giọng, thể hiện nhịp điệu nhanh chậm khi đọc bài thơ. Trẻ tưởng tượng ra những động tác minh họa phù hợp với nội dung bài thơ.
( Giáo dục: yêu thiên nhiên, yêu ba mẹ. Khi nhìn lên mặt trời phải đeo mắt kính, đi ra nắng phải đội nón.
II. Chuẩn Bị:
( Giải thích từ khó “óng ánh”.
( Tranh minh họa cho chuyện. Bài hát “Gà Gáy” và bài “Chỉ Có Một Trên Đời”
( Băng, đỉa tiếng gà gáy. Trò chơi dành cho trẻ.

III. Cách Tiến Hành:

Tên
hoạt
động
Hoạt đông của cô
Hoạt động
của trẻ

1. Ổn định lớp:










2.giới thiệu bài thơ










3.Đàm thoại














Trò chơi



















Kết thúc
Cô mở máy: tiếng gà trống gáy
( Tiếng gì vậy các con?
( Khi tiếng gà trống gáy báo với mọi người đều gì?
( Gà trống gáy đánh thức mọi người ngoài ra còn đánh thức ai nữa?
( À ông mặt trời cũng thức dậy rồi. Bây giờ cả lớp cùng hát với cô để đón chào ông mặt trời nhé ( cô bất nhịp bài “Gà Gáy”)
( Cô có một bài thơ về ông mặt trời rất hay các con nghe cô đọc nha.



( Bài thơ có tên là “Ông Mặt Trời” tác giả của bài thơ là Ngô Thị Bích Hiền.
( Cô đọc lần 1: cô đọc diễn cảm cho trẻ nghe kết hợp với nét mặt và cử chỉ đệu bộ của bài thơ.

( Cô vừa đọc bài thơ gì? của tác giả nào?
( Theo con bài thơ nói về ai?

( Cô đọc lần 2 + kết hợp với tranh để trẻ hiểu rõ hơn

( Mở đầu bài thơ tác giả đã tả ông mặt trời như thế nào?


Giản giải - trích dẫn – để trẻ hiểu nội dung bài thơ:
+ Trong bài thơ có những ai?
+ Bạn nhỏ được ai đưa đi học?
+ Bạn nhỏ đã nhìn ông mặt trời như thế nào? Ông mặt trời đã nhìn lại bạn nhỏ ra sao? Câu thơ nào cho các con biết được điều đó?

Giải thích từ khó “óng ánh”, “tỏa nắng”, “nhíu mắt”
Cô hát bài “Chỉ có một trên đời”
Giáo dục trẻ “Mẹ là người đã sinh ra chúng ta, nuôi dưỡng các con khôn lớn, luôn thương yêu và chăm sóc các con hết lòng”
Các con phải làm gì để mẹ vui? chuyển hoạt động.
Cô hướng dẫn trò chơi “Món quà kỳ diệu”
Phía sau những bức tranh là những bí ẩn các con từng bức tranh và trả lời câu hỏi xoay quanh nội dung bài thơ. Trong các bức tranh này có một bức tranh đặc biệt cô muốn dành cho các con đội nào may mắn sẽ dành được món quà ấy.
kết thúc trò chơi nhận xét và tuyên dương 2 đội.

Dạy trẻ đọc thơ:
Cô đọc từng câu, cho trẻ đọc theo cô cho tới hết bài thơ.
Cô cho từng nhóm đọc lại thơ.


Con có cảm nhận gì khi nghe bài thơ này?
Vậy theo con có mấy ông mặt trời?



Cô nhận xét về tiết học
Trẻ lắng nghe và trả lời


Trẻ hát cùng cô






Trẻ lắng nghe và trả lời







Mời 1 -2 trẻ trả lời


Trẻ lắng nghe và trả lời













trẻ chơi trò chơi









trẻ cùng cô đọc thơ




2-3 trẻ trả lời