SKKN làm đồ dùng đồ chơi tự tạo


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Tự làm
Người gửi: Lê Thị Hương
Ngày gửi: 09h:13' 11-06-2012
Dung lượng: 69.5 KB
Số lượt tải: 227
Số lượt thích: 0 người
I/ PHẦN CHUNG
1.Lý do chọn đề tài:
a. lý do khách quan:
Trong trường mầm non vui chơi i là hoạt động chủ đạo của trẻ. Các trò chơi, đồ chơi là phương tiện giúp trẻ hoạt động vui chơi.
Hiện nay, cuộc sống hiện đại, kinh tế phát triển đồ chơi cũng rất phong phú trên thị trường nhưng chưa đủ để đáp ứng nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non.
Vì vậy việc tự làm đồ dùng đồ chơi nhằm đáp ứng tốt cho việc học và chơi của trẻ.
b. lý do chủ quan:
Trường mầm non Hoa bằng Lăng xã EaNuôl có đa số trẻ là dân tộc tại chỗ kinh tế còn khó khăn thuộc xã nghèo. Qua thời gian thăm lớp dự giờ và kiểm tra chất lượng mỗi chủ đề tôi nhận thấy; Những lớp giáo viên tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi trẻ rất hứng thú tham gia mọi hoạt động một cách tích cực, còn những lớp mà giáo viên thiếu đồ dùng đồ chơi thì trẻ rất thụ động không muốn tham gia các hoạt động mà cô yêu cầu mặc dù cô giáo giải thích rất cặn kẽ.
Để thực hiện điều này ở địa phương khó khăn vẫn có thể đáp ứng vui chơi cho trẻ đó chính là lý do tôi chọn đề tài “Hướng dẫn giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo cho trẻ mầm non”.
2.mục đích:
Là tìm ra điều gì cần thiết ở trẻ để phục vụ cho việc dạy học và cùng vui chơi mà ở những lớp chưa có thì bổ sung cho đầy đủ, phong phú. Mục đích để tạo ra được một số đồ chơi mới cho trẻ hoạt động đáp ứng nhu cầu cần thiết cho trẻ. Qua đó nhằm tuyên truyền đến phụ huynh và cộng đồng về việc bảo vệ môi trường và xử lý rác thải trong sinh hoạt.
3. nhiệm vụ nghiên cứu đề tài:
Đứng trước thực trạng khó khăn của địa phương cũng như sự thiếu thốn đồ dùng đồ chơi của một số lớp chưa thể đáp ứng nhu cầu cho trẻ. Điều đó đã thôi thúc tôi có bổn phận và nhiệm vụ đem hết mọi khả năng sáng tạo cung cấp cho giáo viên những điều mà trẻ đang cần.
Nhiệm vụ của tôi là lên kế hoạch cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi hàng tháng theo chủ điểm. trên cơ sở đó nhắc giáo viên sưu tầm các nguyên vật liệu phế thải từ mọi nơi, tích trữ từ từ, nghiên cứu tạo dáng để rồi biến chúng thành những dụng cụ có ích cho trẻ chơi và học.
4. Thuận lợi và khó khăn
a. Thuận lợi:
Được sự quan tâm của ngành Giáo dục xây dựng cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, hiệu trưởng rất quan tâm tạo điều kiện cho tôi được tham quan học tập và nghiên cứu tài liệu để trau dồi kiến thức.
Bên cạnh đó đội ngũ giáo viên trẻ tham gia nhiệt tình trong việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo qua các buổi sinh hoạt chuyên môn vào buổi chiều thứ sáu hàng tuần rất hiệu quả .
b. Khó khăn:
Trường chỉ có một hiệu phó nên công việc rất nhiều không có nhiều thời gian đầu tư cho việc làm đồ dùng đồ chơi để phổ biến cho giáo viên trong trường.
Một số giáo viên năng khiếu làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo còn nhiều hạn chế.
II/ CÁC PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN:
Với đề tài này sau đây tôi sẽ hướng dẫn cách làm một số đồ dùng như sau:
A/ ĐỘNG VẬT
Con bò (con trâu):
Chuẩn bị vật liệu: Chai nhựa trà xanh không độ
Thép 2 đoạn: mỗi đoạn dài 18 cm.
Xốp bi tít, keo dán
Thực hiện:
Bước 1: Lấy chai nhựa trà xanh không độ đục 4 lỗ làm chân.
Bước 2: Luồn thép qua lỗ
Bước 3: Vẽ hình mặt con bò hoặc trâu trên giấy xốp bitis theo ý thích rồi cắt.
Bước 4: Dán hình mặt vào phần nắp của chai. Như vậy đã thực hiện xong việc tạo ra con bò hoặc trâu theo ý thích.
Con lợn:
a.Chuẩn bị vật liệu: Hai hộp sữa chua Yauo
Xốp bi tít, keo dán
b.Thực hiện:
Bước 1: Lấy hai hộp sữa chua gắn 2 phần miệng hũ lại với nhau tạo làm thân.
Bước 2: Vẽ hình mặt, chân ,đuôi con lợn trên giấy xốp bitis theo ý thích rồi cắt.
Bước 3: Dán mặt, đuôi, chân vào hũ . Như vậy đã thực hiện xong việc tạo ra con lợn theo ý thích.
Con thỏ - con gấu:
Chuẩn bị vật liệu: Hộp sữa chua Yoti.
Vải vụn, kim, chỉ.
Xốp bi tít, keo dán.
Thực hiện:
Bước 1: Lấy vải quấn sát vào hộp dung kim may lại làm thân.
Bước 2: Dùng miếng vải khác bọc