bai 1 lop 10


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Sơn Trà
Ngày gửi: 10h:24' 04-06-2012
Dung lượng: 103.0 KB
Số lượt tải: 55
Số lượt thích: 0 người
` Giáo án GDCD 10
Phần I: Công dân với việc hình thành thế giới quan
và phương pháp luận
Tiết 1-2
Bài 1 Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng
I/ Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Học sinh phân biệt được.
- Triết học là gì? Mối quan hệ giữa triết học và các môn khoa học khác
- Vai tr ò của thế giới quan và phương pháp luận của triết học trong mọi hoạt động thực tiễn.
- Phân biệt thế giới quan duy vật và thế giới quan duy tâm.
- Bản chất của các trường phái triết học.
- So sánh phương pháp luận biện chứng và phương pháp luận siêu hình.
- Những ngưyên tắc cơ bản của chủ nghĩa duy vật lịch sử
2. Kỹ năng: Học sinh cần phân biệt được
- Sự giống và khác nhau giữa triết học và các môn khoa học khác
- Nhận xét, đánh giá những biểu hiện duy tâm, duy vật trong đời sống
3. Thái độ:
- Tôn trọng ý nghĩa, vai trò của triết học biện chứng và khoa học
- Phê phán triết học duy tâm làm ảnh hưởng đến đời sống con người.
II/ Tài liệu và phương tiện dạy học
1. Tài liệu: SGK, SGV GDCD 10, ca dao, tục ngữ.
2. Phương tiện: Bảng phụ, giấy khổ lớn, bút dạ, máy chiếu (nếu có)
III/ Tiến trình dạy học
1. ổn định: Kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra: SGK, vở ghi học sinh
3. Bài mới: * Giới thiệu bài
GV sử dụng phương pháp thuyết trình giới thiệu chương trình SGK lớp 10 giúp học sinh làm quen ban đầu về bài học.
* Các hoạt động dạy học:

Tiết 1 : 1. Thế giới quan và phương pháp luận.

Hoạt động của giáo viên và học sinh

 Nội dung cần đạt

Hoạt động1: GV cho học sinh làm quen với môn triết học.
* Mục tiêu: triết học là gì? Vai trò của triết học. Phân biệt triết học với các môn khoa học khác.
* Cách thực hiện: Sử dụng phương pháp đàm thoại, diễn giảng.
Hỏi: Em hãy cho biết trong quá trình đi học chúng ta đã được học những môn học nào? Đặc điểm của những môn học này?
- HS trả lời cá nhân
- GV nhận xét ý kiến của học sinh đưa ra bảng phụ so sánh.


+ Đối tượng nghiên cứu của các môn khoa học khác




Toán học Đại số,hình học
Vật lý Sự vđ của ng tử
Hóa học Cấu tạo ng tố




Văn học ngôn ngữ...
Lịch sử Sự kiện lịch sử...
Địa lý Đất đai...




Tư duy, quá trình nhận thức




Để cải tạo thế giới con người đã sáng tạo ra rất nhiều bộ môn khoa học. Vậy so với các bộ môn KH này thì triết học có gì khác.

GV giải thích:
Triết học : Theo ngôn ngữ Hy Lạp : Là sự ngưỡng mộ, thông thái, gồm mọi tri thức khoa học của nhân loại . Triết học ra đời từ thời cổ đại ...triết học Mác – Lê Nin