Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Sáng kiến kinh nghiệm Mĩ thuật tiểu học

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Ngọc Lân (trang riêng)
Ngày gửi: 06h:35' 31-05-2012
Dung lượng: 75.0 KB
Số lượt tải: 488
Số lượt thích: 0 người
Sáng kiến năm học: 2008-2009.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO NHÓM
TRONG MÔN MĨ THUẬT Ở TIỂU HỌC.
Giáo viên: Trần Ngọc Lân.
Đơn vị: Trường tiểu học Gia Tường.

1. ĐẶT VẤN ĐỀ:

a, Lý do chọn đề tài:
Dạy học theo nhóm là hình thức giảng dạy đặt học sinh vào môi trường học tập tích cực, trong đó học sinh được tổ chức thành các nhóm một cách thích hợp. Trong nhóm học sinh được khuyến khích thảo luận và hướng dẫn làm việc hợp tác với nhau. Cụ thể:
+ Đem lại cho học sinh cơ hội sử dụng các kiến thức và kĩ năng mà các em được lĩnh hội và rèn luyện.
+ Cho phép học sinh diễn đạt những ý tưởng, những khám phá của mình.
+ Mở rộng suy nghĩ và thực hành các kĩ năng tư duy (so sánh, phân tích, tổng hợp, đánh giá...).
Hoạt động nhóm giúp các em rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc, kĩ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò trách nhiệm của từng cá nhân, các em có thể cùng làm với nhau những công việc mà một mình không thể tự làm được trong một thời gian nhất định.
Với môn Mĩ thuật ở tiểu học lấy giáo dục thẩm mĩ làm nhiệm vụ chủ yếu, đặc thù của môn học là phát huy tích độc lập cá nhân, thể hiện cái tôi, cái riêng của từng học sinh..., nhưng với lứa tuổi học sinh tiểu học để thể hiện đầy đủ một vấn đề, cụ thể để hoàn thiện một bài vẽ trong tiết mĩ thuật ở tiểu học quy định thời gian từ 35 đến 40 phút, nếu để một cá nhân làm thì việc hoàn thành là rất khó, còn nếu có hoàn thành thì cũng chỉ ở múc độ quá sơ sài, chưa đạt yêu cầu tối thiểu. Vì vậy, nếu tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh trong giờ Mĩ thuật ở tiểu học thì hiệu quả sẽ cao, tạo được hứng thú cho học sinh.

b, Mục đích:
- Tổ chức dạy học theo nhóm trong môn Mĩ thuật ở tiểu học sẽ tạo cho học sinh hoàn thành bài vẽ của mình trong khoảng thời gian quy định khoảng 35-40 phút, giáo viên có bài để đánh giá học sinh ngay tại cuối tiết học, nếu được nhận xét nhiều bài trong tiết học học sinh sẽ biết được những điểm đã làm được và những điểm cần phải bổ sung, so sánh được bài của mình với bạn, giúp giáo viên phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu về môn học.
- Phát huy được tính tập thể, phối hợp cùng suy nghĩ, cùng làm việc, tranh luận thảo luận để cùng có hướng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, cụ thể hoàn thành yêu cầu bài vẽ.
- Tổ chức dạy học theo nhóm trong môn Mĩ thuật ở tiểu học sẽ có lợi cho học sinh vì các em có năng khiếu vẽ nhưng chưa chắc đã biết cách quan sát, nhận xét sự vật -> diễn tả sự vật bằng lời cho người khác hiểu ý định của mình một cách lưu loát... học sinh có thể bổ sung cho nhau về cách quan sát, nhận xét; đánh giá sự vật một cách đầy đủ hay theo đúng yêu cầu của bài học, theo sự gợi ý của giáo viên. Giúp các nhút nhát diễn đạt kém...có điều kiện rèn luyện và dần khẳng định bản thân
- Tổ chức dạy học theo nhóm trong môn Mĩ thuật ở tiểu học sẽ nâng cao được vai trò của giáo viên, giáo viên đóng vai trò là người gợi mở, hướng dẫn, kích thích và hỗ trợ học sinh, đóng vai trò gần như một trọng tài của lớp...

c, Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh khối 1,2,3,4,5 - năm học 2008-2009.


d, Phạm vi nghiêm cứu:
Môn mĩ thuật dạy ở khối 1,2,3,4,5 Trường tiểu học Gia Tường. Nhằm giúp học sinh thêm hứng thú khi học Mĩ thuật, giúp học sinh hoàn thành bài học của bản thân theo yêu cầu bai học và đúng thời gian quy định.
e, Phương pháp:
Để đạt được những mục địch nói trên tôi sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau :
Phương pháp tìm hiểu tư liệu.
Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế.
Phương pháp thống kê, so sánh đối chiếu.
Phối hợp các phương pháp để kiểm tra đánh giá.

2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

a, Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu:
Trong môn mĩ thuật ở tiểu học các em thường phụ thuộc vào giáo viên khi thực hành bài vẽ, các em thường làm theo giáo viên, lấy bài giáo viên minh hoạ để làm mẫu cho tất cả các
 
Gửi ý kiến
print