bài 18: SSinh qyuển. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố sinh vật


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Hà
Ngày gửi: 17h:09' 10-05-2012
Dung lượng: 17.5 KB
Số lượt tải: 9
Số lượt thích: 0 người
Lớp 10, Ban cơ bản
Bài 18
SINH QUYỂN. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CỦA SINH VẬT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau bài học, HS cần nắm được:
1. Về Kiến thức:
- Trình bày được khái niệm sinh quyển, xác định được giới hạn, vai trò của sinh quyển.
- Hiểu và trình bày được vai trò của từng nhân tố vô cơ, sinh vật và con người đến sự phát triển và phân bố của sinh vật.
2. Về Kĩ năng:
- Biết phân tích, nhận xét hình vẽ, bản đồ để rút ra những kết luận cần thiết.
- Xác lập mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên và con người đối với sinh vật.
3. Về thái độ:
- Nhận thức được tầm quan trọng của sinh vật.
- Thấy được trách nhiệm của loài người nói chung và của bản thân nói riêng trong việc bảo vệ nguồn tài nhuyên sinh vật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Bản đồ các thảm thực vật và nhóm đất chính trên Trái Đất
- Tranh ảnh về tác động của con người đến sự phân bố sinh vật (phá rừng, trồng rừng…).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Ổn định tố chức- sĩ số lớp
Kiểm tra bài cũ
Vào bài: Ở các bài trước chúng ta đã lần lượt tìm hiểu các quyển trên bề mặt Trái Đất, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp phần Sinh quyển và các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố sinh vật.
Sinh quyển là kết quả của quá trình tiến hóa lâu dài từ các quyển khác, sinh quyển là quyển có sự sống, hoạt động sống và xảy ra quá trình trao đổi chất.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính

HĐ 1: Hoạt động lớp (10 phút)
Bước 1: HS dựa vào hình 25. 1, kênh chữ SGK, vốn hiểu biết trả lời các câu hỏi:
- Sinh quyển là gì?
- Câu hỏi mục 1 trong SGK

Bước 2:
HS phát biểu, GV giúp HS chuẩn xác kiến thức.
GV: Giới hạn trên của sinh quyển là nơi giáp với tầng ôzôn, giới hạn dưới là đáy vực thẳm đại dương, trong lục địa là giới hạn cuối cùng của vỏ phong hóa (trung bình là 60m)
( Sinh quyển gồm: tầng thấp của khí quyển, toàn bộ thủy quyển, thổ nhưỡng quyển và vỏ phong hóa.
Chuyển ý: Tương tự như sự hình thành và phân bố của các quyển trên bề mặt Trái Đất, sinh vật cũng chịu ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên và con người.

HĐ 2: Thảo luận nhóm và hoạt động lớp ( 25 phút)
Bước 1: Gv chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận về các nhân tô ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của sinh vật:
-Nhóm 1: Nhân tố khí hậu có ảnh hưởng gì đến sinh vât? Cho ví dụ
- Nhóm 2: Nhân tố đất có ảnh hưởng như thế nào đến sinh vật? Cho ví dụ.
- Nhóm 1: Nhân tố địa hình có ảnh hưởng như thế nào đến sinh vật? Cho ví dụ. Trả lời câu hỏi mục 3 trong SGK.
- Nhóm 4: Nhân tố sinh vật và ảnh hưởng như thế nào đến sinh vật và trả lời câu hỏi mục 4 trong SGK.
Thời gian thảo luận trong vòng 5 phút.
HS dựa vào hình 19.1, kênh chữ SGK, vốn hiểu biết thảo luận trả lời theo các câu hỏi.
Giáo viên gợi ý: chú ý mối quan hệ giữa thực vật và động vật, ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của các nhân tố đối với sinh vật.
Bước 2: Đại diện HS lên trình bày, cả lớp bổ sung, GV giúp HS chuẩn kiến thức.










Bước 3: Tìm hiểu tác động của nhân tố “con người” đối với sự phát triển và phân bố sinh vật, giáo dục học sinh có thái độ đúng đắn trong vấn đề bảo vệ tài nguyên sinh vật.
GV tổ chức lớp tham gia trò chơi: chia tập thể lớp thành hai đội:
-Đội A: Kể những hoạt động tích cực của con người đối với sinh vật.
- Đội B: Kể những hoạt động tiêu cực của con người đối với sinh vật.
(Quy định mỗi thành viên trong đội chỉ được kể một lần. Độ nào dừng trước là thua cuộc và bị phạt.)
HS tham gia trò chơi.
Sau khi trò chơi kết thúc, giáo viên nhận xét dánh giá về quá trình tự tìm hiểu của học sinh.
CH: Trước những tác động tích cực và tiêu cực như đã kể trên, cần có những biện pháp nào nhằm góp phần hạn chế tiêu cực và đẩy mạnh tích cực? Liên hệ với bản thân đang là