bai toan lien quan den rut ve don vi- lop 3 - chuan

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Ngọc Hiếu
Ngày gửi: 20h:10' 30-04-2012
Dung lượng: 49.0 KB
Số lượt tải: 83
Số lượt thích: 0 người
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN - Lớp : Ba4
Tiết : 122 - Tuần : 25
Ngày soạn : 09 - 02 - 2012
Ngày dạy : 21 - 02 - 2012
Người dạy : Võ Ngọc Hiếu
Bài : BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN
RÚT VỀ ĐƠN VỊ
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh: Biết cách giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: bảng phu.
- Học sinh : sách giáo khoa,vở bài tập, bảng con.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
THẦY
TRÒ

1. Khởi động:
Ổn định: Lớp phó văn nghệ bắt giọng cho lớp hát một bài.
2. Hoạt động dạy học:
* Bài mới: “ Bài toán liên quan đến rút về đơn vị”
a.Hoạt động 1: Hướng dẫn giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị
Bài toán 1:
- Giáo viên gọi một học sinh đọc đề bài.
- Đề bài cho ta biết gì?

- Chúng ta phải tìm cái gì?

- Giáo viên tóm tắt đề bài lên bảng :
Tóm tắt
7 can : 35 l
1 can : ...l ?
- Muốn biết mỗi can có mấy lít mật ong thì ta phải thực hiện phép tính gì?
- Giáo viên nhận xét và gọi một vài học sinh nhắc lại.
- Giáo viên gọi một học sinh lên bảng làm bài , học sinh còn lại làm bài vào vở bài tập.


- Giáo viên sửa bài và nhận xét.
Bài toán 2:
- Giáo viên gọi một học sinh đọc đề bài.
- Giáo viên tóm tắt đề bài lên bảng :
Tóm tắt
7 can : 35 lít
2 can : ... l ?
- Biết 7 can chứa 35l mật ong, muốn tìm mỗi can chứa mấy lít mật ong ta phải thực hiện phép tính gì?
- Vậy biết mỗi can chứa 5 lít mật ong, muốn tìm 2 can chứa bao nhiêu lít mật ong ta phải thực hiện phép tính gì?
- Giáo viên nhận xét và gọi một vài học sinh nhắc lại.
- Giáo viên gọi một học sinh lên bảng làm bài, học sinh còn lại làm bài vào vở bài tập.




- Giáo viên sửa bài và rút ra kết luận:
Khi giải “ Bài toán liên quan đến rút về đơn vị” , thường tiến hành theo hai bước:
Bước 1: Tìm giá trị 1 phần ( thực hiện phép chia)
Bước 2: Tìm giá trị nhiều phần ( thực hiện phép nhân)
- Gọi một vài học sinh nhắc lại.
b. Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1:
- Giáo viên gọi một học sinh đọc đề bài.
- Giáo viên tóm tắt đề bài lên bảng:
Tóm tắt
4 vỉ : 24 viên
3 vỉ : .... viên ?
- Muốn biết 3 vỉ thuốc có bao nhiêu viên thuốc thì ta phải làm như thế nào?
- Giáo viên nhận xét và yêu cầu học sinh làm bài vào bảng con.
- Tìm số viên thuốc có trong 1 vỉ?

- Giáo viên sửa bài và nhận xét.
- Tìm số viên thuốc có trong 3 vỉ?

- Giáo viên sửa bài và nhận xét.
Bài 2:
- Giáo viên gọi một học sinh đọc đề bài.
- Giáo viên gọi một học sinh lên bảng tóm tắt đề bài.


- Tương tự bài 1 các em làm bài vào vở và chấm điểm 5 tập làm bài nhanh nhất.
- Yêu cầu một học sinh làm bài trên bảng phụ và sửa bài chung cho cả lớp.




c. Hoạt động 3: Củng cố
- Khi giải “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị” , ta thường tiến hành theo mấy bước?
- Nêu 2 bước đó?
3. Kết thúc:
- Nhận xét tiết học.
- Tuyên dương những học sinh học tốt.
- Chuẩn bị bài : “Luyện tập”.

- Cả lớp hát.







- Một học sinh đọc đề bài.

- Đề bài cho ta biết có 35l mật ong chia đều vào 7 can.
- Phải tìm mỗi can có mấy lít mật ong?




- Ta phải thực hiện phép tính chia,lấy 35 chia cho 7.



- Một học sinh lên bảng làm bài.
Bài giải
Số lít mật ong có trong mỗi can là
35 : 7 = 5 ( l)
Đáp số : 5 lít


- Một học sinh đọc đề bài.





- Ta phải thực hiện phép tính chia, lấy 35 chia 7.

- Muốn tìm 2 can chứa bao