Sáng kiến kinh nghiệm mỹ thuật THCS 2012

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn: Phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh
Người gửi: Trương Anh Quyền (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:10' 22-04-2012
Dung lượng: 110.0 KB
Số lượt tải: 2326
Số lượt thích: 0 người

Nhận xét đánh giá của Hội đồng KHGD nhà trường:
+ Tác dụng của SKKN:

+ Tác dụng thực tiển khoa học sư phạm:

+ Hiệu quả:

Xếp loại:
Đ.Hoà Thượng, ngày tháng năm 2012
CT.HĐKHGD


_________________________________________________________
Nhận xét đánh giá xếp loại của Hội đồng KHGD Phòng GDĐT:
+ Tác dụng của SKKN:

+ Tác dụng thực tiển khoa học sư phạm:

+ Hiệu quả:

Xếp loại:
Đức Hoà, ngày tháng năm 2012
CT.HĐKHGD



Nhận xét đánh giá xếp loại của Hội đồng KHGD Sở GDĐT:
+ Tác dụng của SKKN:

+ Tác dụng thực tiển khoa học sư phạm:

+ Hiệu quả:

Xếp loại:
………….., ngày tháng năm 2012
CT.HĐKHGD



MỤC LỤC
I/Lý do chọn đề tài: Trang 3
Đặt vấn đề.
Mục đích đề tài.
Phạm vi đề tài
II/ Nội dung công việc đã làm: Trang 4
Thực trạng đề tài.
Nội dung cần giải quyết.
Biện pháp.
Kết quả chuyển biến.
III/ Kết luận: Trang 11
Tóm lược giải pháp.
Phạm vi đối tượng.
Kiến nghị.


I/. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Đặt vấn đề

Môn mỹ thuật là một môn học có vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục trung học cơ sở. Với môn học học sinh biết cách cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp từ đó biết cách rèn luyện đôi bàn tay trí óc của mình để tạo ra cái đẹp qua việc phát huy óc sáng tạo, tính độc lập của mình. Môn mỹ thuật đã góp phần cùng với các môn học khác giáo dục học sinh phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ.
Thực tế chúng ta nhận thấy học sinh rất ham thích học vẽ. Nếu như chúng ta xây dựng cho các em có ý thức học tập tốt tạo ra không khí thoải mái khi học thì sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.
Nhưng tùy theo từng trình độ nhận thức và năng khiếu của từng em, từng độ tuổi khác nhau mà giáo viên biết quá trình nhận thức diễn ra ở từng em. Vậy không thể tác động đến quá trình nhận thức của các cá nhân bằng một biện pháp như nhau. Có học sinh ta phải tác động từ từ, có học sinh phải vừa trực tiếp và vừa gián tiếp ở nhiều phía mới nắm bắt được. Có học sinh chỉ cần tác động ít lâu đã nắm bắt ngay được nội dung bài học. Nếu như không có sự gợi mở gây hứng thú của giáo viên thì học sinh không có sự ham thích tìm tòi học tập.
Xuất phát từ thực tế giảng dạy của đồng nghiệp và cùng với quá trình giảng dạy của bản thân, đặc biệt là việc từng bước đổi mới phương pháp dạy học, tôi luôn đặt cho mình mục tiêu là: “Phải làm gì để thực hiện yêu câu đổi mới nhằm nâng cao chất lượng bài dạy của mình” và để các em học sinh cảm nhận được cách sâu sắc về vẻ đẹp của con người, thiên nhiên xung quanh mình qua đó phát huy được trí tưởng tượng và óc sáng tạo, hình thành thị hiếu thẩm mỹ, hoàn thiện nhân cách thông qua nội dung các bài học mỹ thuật.
 Là một bộ môn năng khiếu, khả năng diễn đạt những suy nghĩ, sáng tạo của học sinh bằng nét vẽ rất khó khăn. Đặc biệt là phân môn vẽ tranh. Vì thế trong khi học và khi học sinh thực hành rất dễ gây ra tình trạng chán nản, mất hứng thú vì phân môn vẽ tranh đòi hỏi sự sáng tạo, sự tìm tòi,…đưa ra ý tưởng của mình như thế nào cho hợp lý.
Để khơi dậy cho học sinh khả năng trong giờ học vẽ tranh đề tài này đòi hỏi người giáo viên cần phải thực sự say mê giảng dạy và tạo được cho học sinh sự lôi cuốn, đam mê trong giờ học mỹ thuật mà cụ thể là việc tạo ra “phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh”.


2. Mục đích đề tài

Nắm vững kiến thức cơ bản về vẽ tranh, biết kết hợp, vận dụng linh hoạt các kỷ năng và tư duy sáng tạo khi làm bài vẽ tranh.


3. Phạm vi đề tài
Đề tài này tôi sẽ hướng đến học sinh ở bậc THCS, đồng thời cũng có thể với các em ở độ tuổi làm quen với chương trình học năng khiếu ngành mỹ thuật, các em sẽ vững tin hơn với kỷ năng của mình và mạnh dạn hơn trong việc sáng tác bài vẽ của chính mình có hiệu quả tốt nhất


II/. NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM