chuyên đề môn luyện từ và câu lớp 5


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Trí (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:46' 17-04-2012
Dung lượng: 67.5 KB
Số lượt tải: 451
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD&ĐT ĐAM RÔNG
TRƯỜNG TH ĐẠ M’RÔNG.









CHUYÊN ĐỀ


“GIÚP HỌC SINH LỚP 5 PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC
Ở PHÂN MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU”.
( ( (





















Đạ M’rông, ngày 06 tháng 3 năm 2012

I/.MỤC TIÊU CHUYÊN ĐỀ:
Trong những năm học gần đây, Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản điều chỉnh dạy học theo hướng đổi mới, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục và đào tạo. Bên cạnh việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm thì còn chú ý đến dạy học phù hợp với đặc điểm của vùng miền, dạy học theo chuẩn KTKN, dạy theo hướng giảm tải phù hợp từng đối tượng học sinh. Đặt biệt nơi có nhiều học sinh dân tộc thiểu số.
Trên thực tế qua nhiều năm ở trường nói chung và ở khối lớp 5 nói riêng, cơ bản các em đã có kiến thức sơ giản về các môn học, đã dần hoàn thiện các kĩ năng ( đọc, viết, nghe, nói) ở môn Tiếng Việt. Tuy nhiên sự hạn hẹp vốn sống và vốn kiến thức về từ ngữ, sử dụng từ ngữ và ngữ pháp ở phân môn Luyện từ và câu làm cho người học lúng túng, khó hiểu và chưa phát huy hết được năng lực học tập của học sinh.
Chính vì vậy, vấn đề chúng tôi đặt ra làm sao dạy học phát huy được tính tích cực cho học sinh, giúp cho học sinh phát triển trí tuệ, tình cảm và yêu thích văn chương học tốt phân môn Luyện từ và câu là chuyên đề chia sẻ cùng đồng nghiệp.
II/. THỰC TRẠNG :
1.Đối với giáo viên :
- Thuận lợi:
100 % cán bộ giáo viên có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn.
Phần lớn giáo viên được phân công phụ trách khối lớp 5 có kinh nghiệm công tác nhiều năm và có vốn hiểu biết nhất định về văn hóa ở địa phương. Hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của học sinh.
Giáo viên trẻ nhiệt tình trong công tác, tận tụy với học sinh; luôn tích cực tự học và sáng tạo trong công tác.
- Khó khăn:
Bất đồng ngôn ngữ giữa GV và HS
Thực tế một số giáo viên còn xem nhẹ, chưa quan tâm nhiều dạy học phân môn Luyện từ và câu mà chỉ chú ý vào dạy học cho học sinh biết đọc, biết viết là được.
Giáo viên dạy học còn ảnh hưởng theo lối phương pháp cũ, chưa phát huy tính tích cực lấy học sinh làm trung tâm ở phân môn Luyện từ và câu. Hoạt động dạy và học nghiêng đọc chép cung cấp kiến thức cho học sinh nhớ máy móc là chủ yếu.
số giáo viên khi tổ chức dạy học sinh ở phân môn này còn khô khan, lúng túng chưa mang lại hiệu quả cao.
giáo viên chưa định hướng cách học cho học sinh nên khi tìm hiểu về nghĩa, cách dùng từ, sử dụng từ ngữ và nắm chắc ngữ pháp học sinh chưa có cách học chủ động, tích cực và sáng tạo.
2.Đối với học sinh :
- Thuận lợi:
Học sinh được trang bị đầy đủ sách vở, ĐDDH.
Hầu hết các em học sinh lớp 5 đã có những kiến thức sơ giản về ngữ âm và ngữ pháp đã được làm quen ở các lớp dưới.
Các em được sự quan tâm của chính quyền địa phương.
- Khó khăn:
Các em ý thức học còn kém, nhất là học sinh dân tộc thiểu số, còn nghèo nàn vốn ngôn ngữ, yếu về tư duy, còn có thói quen chờ thầy cô làm rồi chép bài, khả năng nhớ, hiểu và vận dụng kiến thức trong quá trình học tập còn yếu. Học sinh còn học vẹt, nhớ máy móc khi học phân môn này.


Theo dõi kết quả kiểm tra nhiều năm ở khối lớp 5 phân môn Luyện từ và câu cho thấy còn thấp.
Khả năng tập trung của học sinh không cao, chưa chủ động, chưa kiên nhẫn và hứng thú trong học phân môn Luyện từ và câu.
Trước những tồn tại và thực trạng nêu trên, trường Tiểu học Đạ M’rông xây dựng chuyên đề: “Giúp học sinh lớp 5 phát huy tính tích cực trong phân môn Luyện từ và câu
III/. GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Mạch kiến thức của phân môn Luyện từ và câu trong chương trình lớp 5 gồm: Nghĩa của từ ( từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ nhiều nghĩa ); MRVT ( Tổ quốc, nhân dân, hòa bình, hữu nghị - hợp tác, thiên nhiên, bảo vệ môi trường, hạnh phúc, công dân, Trật tự -