sang kien kinh nghiem mon my thuat thcs

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Đức Thọ
Ngày gửi: 21h:44' 15-04-2012
Dung lượng: 476.0 KB
Số lượt tải: 637
Số lượt thích: 0 người

Mục lục
I. Phần mở đầu
1. Lý do chọn đề tài…………………………………………………….…2
2. Mục đích của đề tài…………………………………………………….3
II. nội dung nghiên cứu
1. Thực trạng………………………………………………….............…..3
1.1. Cơ sở lý luận……………………………………………….…….…...3
1.2. Thực trạng……………………………………………………………5
2. Những giải pháp………………………………………………………..6
2.1. Đặc trưng ngôn ngữ tạo hình của học sinh THCS……………………6
2.2. Những tiêu chí đánh giá bài vẽ tranh của học sinh THCS..…………10
2.2.1. Hình…………………………………………………….…………10
2.2.2. Nét…………………………………………………...……………12
2.2.3. Màu sắc……………………………………………..…………….14
2.2.4. Đậm nhạt…………………………………………….……………14
2.2.5. Yếu tố không gian……………………………………...…………15
III. Kết quả đạt được và đề xuất, kiến nghị
1. Kết quả đạt được……………………………………….……………...17
2. Kết luận……………………………………………………………….17
3. Đề xuất, kiến nghị…………………………………………………….18
Tài liệu tham khảo…………………………………………………..…19

I. Phần mở đầu
1. Lý do chọn đề tài:

Thế giới trong con mắt trẻ thơ thật lung linh và huyền diệu, các em khao khát được miêu tả nó bằng một nét vẽ, một bức tranh, pho tượng…
Thưởng thức nghệ thuật, sáng tạo nghệ thuật và bồi dưỡng năng khiếu vẽ là nhu cầu lớn của lứa tuổi học trò. Hàng năm, ngành giáo dục nói chung, và ngành giáo dục các tỉnh, thành phố nói riêng đều tổ chức thi học sinh giỏi môn Mỹ thuật, nhằm phát huy tinh thần học tập hoàn thiện Đức - Trí - Thể - Mỹ, và phát hiện năng khiếu thực sự, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, hy vọng các em sau này sẽ trở thành hoạ sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư trong tương lai. Để đạt được điều đó, ngoài năng khiếu bẩm sinh, sự say mê học tập của các em, lòng nhiệt tâm cũng như kinh nghiệm, kiến thức vững vàng của người thầy giáo - vấn đề quan trọng bậc nhất trong giáo dục thẩm mỹ chính là đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách chính xác.
Vì sao phải nói đến điều này? bởi tình trạng không ít bài vẽ của học sinh, thầy này đánh giá thấp - thầy khác lại đánh giá cao, tạo sự không thống nhất trong đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Để có sự thống nhất trong quan điểm chấm bài vẽ tranh của học sinh, cần có những tiêu chí đánh giá, xếp loại có căn cứ, tránh tình trạng các thầy chấm bài vẽ tranh chỉ nói: " đẹp hoặc chưa đẹp ", hay phân tích thiếu kiến thức hội họa " chỗ này phải khác, chỗ kia phải giống "… mà người muốn phản biện chỉ cần nói " giống nhau quá thì đơn điệu, khác nhau quá thì lủng củng " thì đã hoang mang không biết chấm thế nào cho đúng, và chỉ cần chấm theo ý muốn chủ quan của thầy giáo mà thôi. Từ đó, đánh giá sai lệch chất lượng bài vẽ của học sinh, dẫn đến học sinh thờ ơ, mất hứng thú, chán nản với môn Mỹ thuật, làm thui chột năng khiếu, cảm xúc của các em.
Từ những vấn đề cấp thiết nêu trên, tôi nghĩ rằng; nêu ra những tiêu chí đánh giá bài vẽ tranh của học sinh là cần thiết, và là những ý kiến để những đồng nghiệp có tâm với nghề cùng xây dựng, hoàn chỉnh trách nhiệm và kiến thức, giúp cho mỗi người có kết quả giáo dục thẩm mỹ hoàn thiện hơn, giải thích được một cách rõ ràng