SKKN vat ly THCS


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: SKKN vat ly THCS
Người gửi: Nguyễn Văn Tuyển
Ngày gửi: 20h:47' 20-03-2009
Dung lượng: 30.0 KB
Số lượt tải: 24
Số lượt thích: 0 người
A. Đặt vấn đề:
I. Lời mở đầu.
Như ta đã biết, vật lý là một môn khoa học có liên hệ chặt chẽ với thực tiễn cuộc sống và sản xuất. Đem những hiểu biết về vật lý để áp dụng vào thực tiễn sẽ đem lại những giá trị rất to lớn. Chính vì vậy, quá trình dạy học vật lý đòi hỏi học sinh phải nắm được những kiến thức cơ bản một cách có hệ thống.
Cũng giống như chương trình các môn học khác trong chương trình thay sách, so với sách cũ vật lý 8 mới có nhiều thay đổi về trật tự, nội dung, dung lượng kiến thức trong từng bài học, từng chương, trong đó chương cơ học là một ví dụ. Để giúp học sinh nắm được những kiến thức cơ bản, có hệ thống về phần cơ học thì việc: "Tổ chức dạy học tiết ôn tập, tổng kết không những giúp phát huy tinh thần thay sách giáo khoa mới: Là tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh, đồng thời hình thành tình cảm, thái độ khi học vật lý, hình thành ở học sinh năng lực nhận thức tư duy ... đáp ứng được yêu cầu của chương trình, từ đó, từ đó mô tả đúng các hiện tơựng đơn giản thường gặp, làm bài tập và giải quyết các vấn đề liên quan khác.
I. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.
* Thực trạng: Chương trình vật lý 8 gồm 2 chương: Cơ học và nhiệt học. Trong đó chương cơ học chiếm nhiều hơn một nửa dung lượng chương trình (21/35 tiết) với phần ôn tập, tổng kết chương yêu cầu giải quyết trong một 1 tiết bao gồm:
+ 17 câu hỏi hệ thống hoá kiến thức.
+ 6 câu trắc nghiệm.
+ 5 bài tập vận dụng.
+ Trò chơi ô chữ.
Chính vì vậy để ôn tập, tổng kết đáp ứng đầy đủ mục tiêu bài học là yêu cầu vô cùng khó khăn, điều đó đòi hoie giáo viên phải biết cách tổ chức học sinh ôn tập hợp lý trong phạm vi một tiết học, không thể yêu cầu học sinh làm tại lớp tất cả những câu hỏi, bài tập trong sách mà giáo viên cần phân chia bài tập cho từng mục, từng phần cũng như việc lựa chọn bài tập, câu hỏi yêu cầu học sinh trình bày trên lớp, ôn tập trước ở nhà.
Nếu quá trình ôn tập hợp lý, học sinh sẽ có điều kiện tổng kết lại tất cả các vấn đề lý thuyết, từ đó giải quyết được các tình huống, hiện tượng thường gặp và làm các bài tập liên quan.
* Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên.
Trong quá trình dạy học Vật lý, mặc dù củng cố kiến thức Vật lý luôn diễn ra song song với quá trình tiếp thu kiến thức mới của học sinh. Quá trình củng cố đó có thể vào khoảng thời gian kiểm tra bài cũ hoặc trong quá trình giáo viên truyền thụ kiến thức mới, nhưng việc ôn tập đôi khi còn mang tính rời rạc, riêng lẻ cho từng bài học.
Trong khi đó, ôn tập tổng kết hợp lý không những giúp học sinh nhớ lại kiến thức cũ mà còn tìm ra được mối liên hệ giữa kiến thức mới của học sinh sau này.
Qua quá trình dạy học tôi nhận thấy rằng: Nhìn chung học sinh đã biết coi trọng quá trình ôn tập, tổng kết, song mới chỉ dừng lại ở mức độ nhắ